| Hotline: 0983.970.780

Kiên Giang: Tăng cường kiểm soát nghề cá theo hướng dẫn của EC

Thứ Năm 04/07/2019 , 10:11 (GMT+7)

Chiều 3/7, tại Cảng cá Tắc Cậu (huyện Châu Thành), Sở NN-PTNT Kiên Giang triển khai kế hoạch thanh tra, kiểm tra, kiểm soát nghề cá trên địa bàn tỉnh theo hướng dẫn của Ủy ban Châu Âu (EC).

Lãnh đạo Sở NN-PTNT Kiên Giang triển khai kiểm soát nghề cá theo khuyến cáo của EC

Ông Nguyễn Văn Tâm, Phó Chi cục trưởng Phụ trách Chi cục Thủy sản Kiên Giang cho biết, nghề cá của tỉnh có quy mô nhỏ, đa loài, ngư trường rộng, bờ biển dài với nhiều hòn, đảo nằm rải rác khắp vùng biển… là một lợi thế nhưng cũng là điều kiện khó khăn trong việc kiểm tra, kiểm soát hoạt động thủy sản.

Biên giới trên biển tiếp giáp với nhiều nước trong khu vực Đông Nam Á, dễ xảy ra tình trạng vi phạm khai thác bất hợp pháp bị các nước bắt giữ, xử phạt rất nặng. Thậm chí một số nước đã thực hiện biện pháp mạnh tay như cho nổ chìm tàu cá, bỏ tù ngư phủ…

Nghề cá của Kiên Giang có quy mô nhỏ, đa loài, ngư trường rộng, bờ biển dài với nhiều hòn, đảo nằm rải rác khắp vùng biển

Tỉnh có 4 cảng cá, trong đó cảng Tắc Cậu và An Thới có quy mô lớn, tập trung hầu hết tàu cá khai thác xa bờ cập cảng lên hàng, được chỉ định xác định nhận nguồn gốc hải sản. Tuy nhiên, thời gian qua cảng cá chủ yếu thực hiện chức năng dịch vụ hậu cần nghề cá là chính, chưa thực hiện chức năng giúp nhà nước quản lý, kiểm tra, kiểm soát hoạt động của tàu cá ra vào cảng.

Ông Đỗ Xuân Vinh, Giám đốc Ban quản lý Cảng cá Bến cá Kiên Giang cho biết, thời gian gần đây có hiện tượng tàu sông nhưng chở theo hải sản cập cảng lên hàng, không đúng quy định. Vì tàu sông không phải tàu dịch vụ hậu cần nghề cá, không chứng minh được nguồn gốc hợp pháp của nguồn ngốc hải sản nên không thể xác nhận, cho lên hàng.   

Cảng cá Tắc Cậu có quy mô lớn, tập trung hầu hết tàu cá khai thác xa bờ cập cảng lên hàng, được chỉ định xác định nhận nguồn gốc hải sản.

Theo Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Kiên Giang Quảng Trọng Thao, trong 4 khuyến nghị của EC đối với Việt Nam về chống khai thác bất hợp pháp, không báo cáo và không theo quy định (khai thác IUU) chúng ta đã có nhiều nỗ lực, triển khai đồng bộ các giải pháp nhưng kết quả chưa như mong muốn.

Một là khung pháp lý, thì chúng ta đã hoàn thiện, có Luật Thủy sản… Hai là hệ thống theo dõi, giám sát và kiểm soát tàu cá thì tỉnh vẫn còn nhiều chủ tàu chưa lắp đặt thiết bị hoặc có nhưng khi hoạt động trên biển thiết bị lại bị tắt hoặc không kết nối được. Ba là thực thi pháp luật thì một số tàu cá của Kiên Giang vẫn còn vi phạm khai thác không đúng quy định.

Thậm chí vi phạm vùng biển nước ngoài khai thác bất hợp pháp và bị các nước lân cận bắt giữ. Bốn là truy xuất nguồn gốc thủy sản từ khai thác, hiện cũng còn khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ.

Ngay sau khi triển khai, Chi cục Thủy sản Kiên Giang sẽ thành lập đoàn thanh tra việc thực hiện Luật Thủy sản vừa có hiệu lực thi hành

Ngay sau khi triển khai, từ ngày 5-7/7, Chi cục Thủy sản Kiên Giang sẽ thành lập đoàn thanh tra đi kiểm tra, kiểm soát các tàu cá hoạt động trên vùng biển và ra vào các cảng.

Theo đó, tập trung kiểm tra hồ sơ chứng nhận đăng ký, giấy phép khai thác, an toàn kỹ thuật tàu cá, nhật ký khai thác, trang thiết bị hàng hải, thiết bị giám sát hành trình, văn bằng thuyền trưởng, máy trưởng, danh bạ thuyền viên, ngư cụ, bốc dỡ thủy sản qua cảng… Đặc biệt là kiểm tra việc thực hiện Luật Thủy sản vừa có hiệu lực.

Xem thêm
Thả 4,7 triệu con tôm giống ra biển Gành Hào

Bạc Liêu Đây là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện Lễ hội Nghinh Ông huyện Đông Hải lần thứ XXI năm 2024.

Bộ đội Biên phòng vận động chủ tàu đánh số tạm thời với tàu cá '3 không'

Bà Rịa - Vũng Tàu Trong ngày 9 và 10/4, Đồn Biên phòng Bình Châu đã tổ chức tuyên truyền về phòng, chống khai thác IUU cho các ngư dân trên địa bàn.

Xuất khẩu thủy sản 2 tháng đầu năm tăng 22,3%

Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong 2 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam đạt 1,3 tỷ USD, tăng 22,3% so với cùng kỳ năm 2023.

Có máy tời kéo thuyền, ngư dân khỏe re

QUẢNG TRỊ Chiếc máy tời nhỏ gọn nổ xình xịch, kéo theo thuyền đánh cá lên bờ một cách nhẹ nhàng. Ngư dân vì thế giảm được sức người trong khai thác hải sản.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm