* Tăng thuế ô tô có dung tích lớn
Theo đó, Bộ Tài chính kiến nghị cần phải giảm mức phạt chậm nộp thuế cho doanh nghiệp, bởi Luật quản lý thuế, tại khoản 3, khoản 4 quy định tỷ lệ tính tiền chậm nộp là 0,05%/ngày (tương đương với khoảng 18,25%/năm) là quá cao, gây khó khăn cho doanh nghiệp.
Dự thảo luật điều chỉnh giảm mức phạt tiền chậm nộp thuế từ 0,05%/ngày xuống còn 0,03%/ngày (tương đương với khoảng 10,95%/năm). Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng, với mức phạt tiền chậm nộp như Dự thảo là thấp (thấp hơn mức lãi suất quá hạn mà các ngân hàng thương mại đang áp dụng), không đủ sức răn đe đối với các trường hợp doanh nghiệp cố tình chây ì, không chịu nộp thuế cho Nhà nước.
Về thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô, một nội dung đang thu hút sự quan tâm của xã hội, Bộ Tài chính đề xuất điều chỉnh giảm thuế suất đối với các dòng xe có dung tích xi lanh dưới 2.000cm3 và điều chỉnh tăng đối với dòng xe có dung tích xi lanh trên 2.500cm3.
Đa số ý kiến trong Ủy ban Tài chính Ngân sách đồng thuận với phương án của dự thảo tuy nhiên vẫn còn một số chưa nhất trí với phương án giảm thuế và phân loại quá chi tiết đối với các loại xe ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống có dung tích xi lanh dưới 2.000cm3 như dự thảo Luật.