| Hotline: 0983.970.780

Kiến nghị giảm mức tiền nộp phạt thuế

Thứ Tư 28/10/2015 , 08:52 (GMT+7)

Ngày 27/10, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng trình QH nội dung dự thảo một số điều về Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, Thuế giá trị gia tăng và Luật quản lý thuế. 

* Tăng thuế ô tô có dung tích lớn

Theo đó, Bộ Tài chính kiến nghị cần phải giảm mức phạt chậm nộp thuế cho doanh nghiệp, bởi Luật quản lý thuế, tại khoản 3, khoản 4 quy định tỷ lệ tính tiền chậm nộp là 0,05%/ngày (tương đương với khoảng 18,25%/năm) là quá cao, gây khó khăn cho doanh nghiệp.

Dự thảo luật điều chỉnh giảm mức phạt tiền chậm nộp thuế từ 0,05%/ngày xuống còn 0,03%/ngày (tương đương với khoảng 10,95%/năm). Tuy nhiên, có ý kiến cho rằng, với mức phạt tiền chậm nộp như Dự thảo là thấp (thấp hơn mức lãi suất quá hạn mà các ngân hàng thương mại đang áp dụng), không đủ sức răn đe đối với các trường hợp doanh nghiệp cố tình chây ì, không chịu nộp thuế cho Nhà nước.

Về thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô, một nội dung đang thu hút sự quan tâm của xã hội, Bộ Tài chính đề xuất điều chỉnh giảm thuế suất đối với các dòng xe có dung tích xi lanh dưới 2.000cm3 và điều chỉnh tăng đối với dòng xe có dung tích xi lanh trên 2.500cm3.

Đa số ý kiến trong Ủy ban Tài chính Ngân sách đồng thuận với phương án của dự thảo tuy nhiên vẫn còn một số chưa nhất trí với phương án giảm thuế và phân loại quá chi tiết đối với các loại xe ô tô chở người từ 9 chỗ trở xuống có dung tích xi lanh dưới 2.000cm3 như dự thảo Luật.

Xem thêm
Đưa cán bộ khuyến nông sang Nhật Bản học tập và làm việc

HÀ NỘI Ngày 22/4, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam tiếp và làm việc với đoàn đại biểu quận Nikicho (tỉnh Hokkaido, Nhật Bản).

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Hàng trăm tấn rong trôi dạt vào biển Đồ Sơn, Cát Bà là rong mơ

HẢI PHÒNG Những ngày vừa qua, tại khu vực biển thuộc quần đảo Cát Bà và Đồ Sơn xuất hiện hàng trăm tấn rong trôi dạt vào bờ, rồi tràn lên các bãi tắm.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.