| Hotline: 0983.970.780

Vụ đấu giá đất liều lĩnh và như đùa:

Kiến nghị trả tiền gốc và lãi cho người mua đất?

Thứ Hai 20/10/2014 , 15:54 (GMT+7)

Theo đề xuất của UBND TP Việt Trì, UBND tỉnh Phú Thọ cần sớm thu hồi các Quyết định đã ban hành về việc giao đất cho Cty CP Hà Nội Marina và Cty CP đầu tư phát triển siêu thị Hà Nội./ Đấu giá đất liều lĩnh và như đùa!

Liên quan đến việc bán 164 lô đất trên giấy (NNVN ra ngày 14/10 phản ánh), mới đây nhất ông Đào Thế Dũng – Phó Chủ tịch UBND TP Việt Trì đã có văn bản gửi Thường trực Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Phú Thọ đề xuất phương án xử lý tồn tại DA đường và hạ tầng 2 bên đường Nguyễn Tất Thành (đoạn từ C10 đến KĐT mới Bắc Việt Trì).

Theo đề xuất của UBND TP Việt Trì, UBND tỉnh Phú Thọ cần sớm thu hồi các Quyết định đã ban hành về việc giao đất cho Cty CP Hà Nội Marina và Cty CP đầu tư phát triển siêu thị Hà Nội.

Trước đó, trong 2 ngày 06 và 07/12/2010, UBND tỉnh Phú Thọ đã ban hành các QĐ giao 210.633 m2 cho các Cty nói trên. Dư luận và một số người có liên quan cho rằng đây là mấu chốt dẫn đến tiến độ của DA bị chậm và trì trệ.

Bởi hơn 21 ha này đã được phê duyệt giao cho TP Việt Trì chủ trì thực hiện DA. Điều cốt lõi là việc tỉnh thu hồi và giao đất cho 2 Cty nhưng lại không có điều chỉnh phương án tài chính. Việc này chẳng khác nào tỉnh đánh đố TP, khiến TP thiếu quỹ đất để đảm bảo lượng kinh phí tái đầu tư như phương án đã được duyệt trước đó là đổi đất lấy hạ tầng.

Có ý kiến cho rằng, việc thu hồi các QĐ đã giao đất cho 2 Cty này sẽ rất khó khăn vì sau khi được giao đất, các Cty đã tiến hành đổ đất, làm lễ khởi công hoành tráng và đã bỏ một lượng kinh phí để GPMB. Nghĩa là nếu thu hồi thì đồng nghĩa phải bồi thường thiệt hại cho Cty. Câu hỏi đặt ra, tiền bồi thường sẽ lấy ở đâu? Từ ngân sách - tiền thuế của nhân dân? E là sẽ khó.

Ở giác độ pháp lý, người ta cho rằng, việc thu hồi là không có gì khó khăn vì tại thời điểm giao đất cho các DN mặt bằng vẫn chưa được giải phóng sạch, hạ tầng chưa được đầu tư. Nghĩa là việc giao đất chưa đúng với các quy định hiện hành. Chính vì thế, việc thu hồi sẽ được thực hiện. Song trách nhiệm sẽ do các cá nhân trực tiếp thực thi phải chịu trách nhiệm, chứ không thể đổ tiền thuế của dân ra giải quyết việc này.

Nếu coi việc giao đất cho 2 Cty là nguyên nhân dẫn đến chậm tiến độ của DA thì việc bây giờ giải quyết 164 lô đất đã trúng đấu giá cho các hộ dân mới là bài toán nan giải nhất của chính quyền TP Việt Trì.

Văn bản của UBND TP Việt Trì viết: “Để ổn định tình hình trên địa bàn, đảm bảo quyền lợi cho người dân, tôn trọng tối đa giao dịch dân sự; cũng như giải quyết các tồn tại nên áp dụng các quy định của Nhà nước tại thời điểm (trúng đấu giá – PV) và chỉ vận dụng các điều có lợi cho người dân tại các quy định mới”.  

Theo đó, đối với 2 hộ chưa nộp đủ tiền trúng đấu giá quyền sử dụng đất thì đề nghị huỷ kết quả trúng đấu giá. Đối với 162 lô đất đã nộp đủ tiền trúng đấu giá quyền sử dụng đất thì có 112 lô nằm trong mặt bằng đất đã được giải phóng thì TP có trách nhiệm hoàn thiện hạ tầng và bàn giao đất cho các hộ trúng đấu giá. Còn 50 lô đất nằm trong mặt bằng chưa được GPMB thì UBND TP đề xuất với Thường trực Tỉnh uỷ, UBND tỉnh 3 phương án xử lý:

Một là, tuyên truyền vận động (hoặc cưỡng chế khi đủ điều kiện) 21 hộ có đất nông nghiệp nằm trong DA chưa nhận tiền bồi thường đất và GPMB. TP coi đây là phương án tốt nhất.

Theo thông tin mà PV NNVN có được, trong danh sách những người trúng đấu giá 164 lô đất này có rất nhiều lô đất là cán bộ, quan chức và người thân của những người trực tiếp tham gia làm việc tại các cơ quan liên quan ở TP Việt Trì.

Hai là, thoả thuận trả lại tiền trúng đấu giá đất và lãi suất (do Ngân hàng công bố trên số tiền trúng đấu giá của từng hộ đã nộp từ thời điểm nộp tiền đến nay) cho các cá nhân, hộ gia đình.

Ba là, trường hợp không thực hiện được 2 phương án trên, các hộ gia đình, cá nhân trúng đấu giá yêu cầu chuyển đổi đến vị trí đất khác (đã có mặt bằng sạch) có giá trị tương đương, TP đề nghị Thường trực Tỉnh uỷ, UBND tỉnh cho phép thực hiện. Chi phí phát sinh trong quá trình chuyển đổi đất này do Ngân sách TP chi trả.

Trong 3 phương án TP Việt Trì kiến nghị lên cấp trên, chúng tôi nhận thấy phương án thứ 2 rất khó khả thi.

Thứ nhất, nếu không nhận được sự chia sẻ của chính các hộ trúng đấu giá thì bắt buộc UBND TP Việt Trì phải giải quyết bằng một phương án khác thoả đáng đúng với số đông kiến nghị của những hộ đã trúng đấu giá.

Thứ hai, lý do không khả thi đó chính là từ những việc làm sai của chính quyền mà giờ lại lấy Ngân sách của TP từ tiền đóng thuế của dân để đưa ra giải quyết cái sai cho cán bộ thì e rằng không thể chấp nhận được. Đó là chưa nói đến lấy đâu ra lúc này đủ số tiền hơn 100 tỷ đồng tiền gốc và một lượng tiền rất lớn lãi suất tính từ năm 2010 đến nay để chi trả.

Văn bản của ông Đào Thế Dũng – Phó Chủ tịch UBND TP Việt Trì cũng cho hay từ năm 2011 đến nay, Thường trực Thành uỷ, HĐND, UBND TP đã họp nhiều lần để kiểm điểm rút kinh nghiệm, bàn và đề xuất nhiều biện pháp khắc phục. Điều đó cho thấy TP đã nhận thấy rõ những khó khăn, vướng mắc, sai sót từ rất sớm nhưng mọi việc vẫn không được giải quyết triệt để. Cứ thế dẫn đến cái sai nọ chồng lên sai kia.

Cũng theo văn bản này thì những người có sai sót, khuyết điểm đã chủ động báo cáo kiểm điểm trước tập thể Ban Thường vụ, Thường trực HĐND, UBND và các cơ quan theo thẩm quyền. Bằng biện pháp tổ chức, TP đã điều chuyển công tác một số cán bộ lãnh đạo. Riêng đồng chí Bí thư Thành uỷ (trước đây là Chủ tịch UBND TP) đã chủ động báo cáo, kiểm điểm trước Ban Thường vụ tỉnh uỷ, Ban Thường vụ Thành uỷ Việt Trì và công khai xin lỗi các hộ dân trúng đấu giá 164 lô đất.

Xem thêm
Công đoàn NN-PTNT Việt Nam phát động Tháng Công nhân và an toàn lao động

Sáng 24/4, tại Công đoàn NN-PTNT Việt Nam tổ chức phát động 'Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024'.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.