| Hotline: 0983.970.780

Kiên quyết dẹp nạn bạo hành trẻ em

Thứ Tư 06/06/2018 , 18:58 (GMT+7)

Trong 15 phút phát biểu trước Quốc hội, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lần lượt làm rõ một số vấn đề ĐBQH quan tâm.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam lần lượt làm rõ một số vấn đề ĐBQH quan tâm

 Về vấn đề phổ cập mầm non và các vấn đề tiêu cực, nhất là bạo hành trong mầm non, Phó Thủ tướng nói có rất nhiều nguyên nhân, trong đó có nguyên nhân liên quan đến chất lượng đào tạo giáo viên mầm non.

Thứ hai, liên quan đến trách nhiệm kiểm tra, từ việc xét cho mở trường đến mở các nhóm lớp độc lập của chính quyền địa phương. Chính quyền địa phương ở đây đương nhiên bao gồm cả cán bộ của ngành giáo dục. Điều quan trọng nhất theo tôi, như nhiều đại biểu nói, đó là độ bao phủ của mầm non, nhất là bậc nhà trẻ còn rất thấp (27,7%).

Đối với các giáo viên ở các bậc học nếu có bạo hành với trẻ em, tôi cương quyết đề nghị trong mọi trường hợp là phải đưa ra khỏi ngành giáo dục. Không thể vì một số cá nhân đó ảnh hưởng chung đến toàn ngành.

Lý giải về việc nhiều ĐB nói về 200 nghìn người có trình độ đại học bị thất nghiệp, Phó Thủ tướng cho rằng, để khắc phục việc này có nhiều việc phải làm. Đầu tiên phải thực hiện việc hướng nghiệp. Tôi xin các ĐBQH và nhân dân đồng tình cho hướng đẩy mạnh thực hiện hướng nghiệp ngay từ THCS. Học THCS xong thì một luồng rẽ ra học nghề, một luồng rẽ ra học tiếp lên THPT. Xong THPT, một luồng tiếp tục học nghề, một luồng tiếp tục học lên đại học. Học xong THCS mà đi học nghề, không có nghĩa là trong quá trình dạy nghề đấy chúng ta không dạy tiếp văn hóa, chỉ có điều dạy theo cách của người làm nghề”, ông Đam nhấn mạnh.

Trước Quốc hội, Phó Thủ tướng thẳng thắn báo cáo với nhân dân là trong số các nhóm ngành đào tạo thì nhóm ngành đào tạo khoa học, giáo dục và giáo viên có tỷ lệ ra trường không tìm được việc chiếm tỷ lệ cao nhất (19%). Tỷ lệ này cũng chính là nhóm sinh viên liên quan đến các dịch vụ xã hội ra trường không kiếm được việc làm.

Nhóm tiếp theo là nhóm về môi trường tỷ lệ không kiếm được việc làm là 17%. Đây cũng là tỷ lệ của nhóm sinh viên học về pháp luật. Cuối cùng, nhóm về thể thao, văn hóa ra trường không kiếm được việc làm là 16%. “Đó là qua khảo sát. Tôi cho rằng cơ cấu đào tạo này rất cần và các cháu sinh viên nhất là năm nay thi cũng cần nghiên cứu rất kỹ. Nhóm trường từ 20 - 24 điểm đầu vào thường là những ngành chung này”, Phó Thủ tướng lưu ý.

Vấn đề cuối cùng, có một câu hỏi mà Phó Thủ tướng cho rằng là rất hóc búa của một ĐB từ ban đầu là đánh giá đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục theo Nghị quyết 29 lộ trình là bao nhiêu năm, có tiếp tục đổi mới hay không và hiện nay đứng ở đâu?

Theo ông Đam, trước hết, phải sửa luật pháp, sau đó là các chương trình, đề án và làm rất nhiều công việc cụ thể. Có nhiều yêu cầu, trong đó có 3 yêu cầu đáng chú ý phải sửa vào luật. Thứ nhất là khắc phục cho bằng được điểm yếu cố hữu của chúng ta, đó là giáo dục từ phổ thông đến đại học nặng về nhồi nhét kiến thức và không khuyến khích sáng tạo cá nhân của cả học sinh và giáo viên. Thứ hai khắc phục hệ thống học của chúng ta để được liên thông học suốt đời. Thứ ba là trong các cơ sở giáo dục của chúng ta nặng về chỉ đạo hành chính, không khuyến khích tự chủ trong các trường đại học. Nếu sửa được Luật giáo dục và Luật giáo dục đại học và Luật về công chức, viên chức thì công cuộc đổi mới của chúng ta được một nửa. Xong rồi phải làm tiếp nửa còn lại.

Xem thêm
Giá cam sành giảm mạnh, nông dân thất thu

ĐBSCL Hiện tại, cam sành loại 1 chỉ còn 5.000 đồng/kg, giảm 4.000đồng/kg so với dịp Tết Nguyên đán. Với giá bán hiện tại người trồng cam thua lỗ từ 2.000 - 3.000 đồng/kg.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Giá đất bồi thường thấp hơn giá thị trường ảnh hưởng đến giải phóng mặt bằng

THỪA THIÊN - HUẾ Giá bồi thường đất ở, đất trồng rừng sản xuất thấp hơn nhiều so với giá thị trường dẫn đến công tác giải phóng mặt gặp rất nhiều khó khăn.

Hai giám đốc sở chỉ đạo cứu lúa trên cánh đồng Mường Lò

Giám đốc hai Sở: NN-PTNT và Công thương tỉnh Yên Bái trực tiếp chỉ đạo chống hạn cho diện tích lúa tại cánh đồng Mường Lò (thị xã Nghĩa Lộ).

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm