| Hotline: 0983.970.780

Kiện vì bị chặn vào trang cá nhân của Tổng thống Mỹ

Thứ Năm 13/07/2017 , 11:10 (GMT+7)

Tổng thống Donald Trump và một số quan chức dưới quyền đang bị khởi kiện ra toà, vì lý do chặn không cho một số người bình luận trên trang cá nhân Twitter của ông Trump.

Không được bình luận: kiện!

Tờ DW của Đức cho biết, đơn kiện do 7 người thuộc Viện Knight First Amendment thuộc trường Đại học Columbia ở New York đứng tên, được gửi tới Toà án Liên bang tại Manhattan. Bảy người này bị ông Trump chặn Twitter, sau khi có những bình luận bị xem là “tiêu cực” trên trang cá nhân của Tổng thống. Những người bị chặn sẽ không nhìn thấy hoặc không trả lời những dòng Twitter từ tài khoản của ông Trump.

Trang cá nhân Twitter của Tổng thống Donald Trump có 33 triệu người theo dõi

Holly Figueroa, một nhà soạn nhạc, bị chặn hôm 28/5 sau khi đăng tải bức ảnh Giáo hoàng Pope Francis nhìn ông Trump với vẻ hoài nghi, kèm dòng chú thích: “Đây là cách thế giới gần như cả thế giới đang nhìn ông!”. Philip Cohen, giáo sư xã hội học thuộc Đại học Maryland bị chặn sau khi so sánh ông Trump với những người theo chủ nghĩa phát xít, tham nhũng. Một người khác là nhà văn Joseph Papp bị chặn sau khi trả lời một dòng tweet kèm theo hastag nói ông Trump là “nhà lãnh đạo giả mạo”.

Trước đó, trong lá thư gửi Tổng thống Donald Trump, Viện Knight First Amendment đã yêu cầu ông gỡ bỏ việc chặn các tài khoản Twitter với lý do vi phạm Tu chính án thứ nhất trong Hiến pháp Mỹ. Hành động của ông Trump bị cho là vi phạm quyền tự do ngôn luận trên diễn đàn công cộng.

Theo DW, ông Trump hiện sử dụng tài khoản @realdonaldtrump, có 33 triệu người theo dõi. Con số này còn lớn hơn cả tài khoản chính thức của Tổng thống Mỹ @POTUS tới 14 triệu, và hơn 19 triệu so với tài khoản @WhiteHouse. Đơn khởi kiện cho rằng tài khoản của ông Trump đã được Tổng thống sử dụng như một diễn đàn mở, chuyển thông điệp tới công chúng, được công chúng sử dụng chức năng trả lời (reply) để phản ứng, trao đổi lại với Tổng thống và các cộng sự của ông. Đơn kiện ngoài ông Trump còn “lôi” thêm cả Thư ký Nhà Trắng Mike Spencer và Giám đốc truyền thông Dan Scavino.

Vụ việc đã tạo nên một cuộc tranh cãi pháp lý xoay quanh việc giải thích và vận dụng như thế nào các điểm trong Hiến pháp Mỹ ở thời đại truyền thông xã hội phát triển. Giám đốc Viện Knight First Amendmen Jameel Jaffer cho biết, Viện đã nhận được sự ủng hộ của nhiều người sau khi đưa ra yêu cầu trên đối với ông Trump và Nhà Trắng. Tuy nhiên, ý kiến khác bảo vệ Tổng thống lại nói, ông Trump có quyền làm gì với trang cá nhân của mình thì làm, bởi đây không phải trang chính thức của Tổng thống. Neil Richards, giáo sư thuộc trường Đại học Luật Washington thì cho rằng, tuỳ thuộc nội dung ông Trump đưa lên Twitter, có thể đánh giá đó có phải nội dung mang tính chất công cộng hay không.
 

Ông Trump viết gì trên Twitter?

Câu trả lời là không thiếu chuyện gì. Từ các vấn đề chính trị, chính sách nóng bỏng trong nước, tới quốc tế. Có một điều chắc chắn là ông Trump nhất quyết không từ bỏ thói quen sử dụng Twitter của mình, bất chấp những ý kiến “nói ra, nói vào”. Thậm chí, ông Trump còn có xu hướng “chơi” Twitter nhiều hơn sau khi bị người khác chỉ trích.

Reuters hôm mới đây đã thống kê, chỉ trong ngày 9/7, Tổng thống Mỹ đã đăng tải…10 dòng trạng thái trên trang cá nhân. Đây là thời điểm ông Trump vừa dự Hội nghị thượng đỉnh G20 tại thành phố Hamburg (Đức). Ba vấn đề được ông Trump đề cập tới trong 10 dòng Tweet là G20, vấn đề Syria và…ông Putin. “Tôi đã đặt vấn đề rất mạnh mẽ với Tổng thống Putin 2 lần, về việc Nga can thiệp vào cuộc bầu cử (Tổng thống) của chúng ta. Ông ấy phủ nhận một cách kịch liệt….”-nội dung 1 dòng tweet của ông Trump.

Cách đây không lâu, Cơ quan lưu trữ quốc gia Mỹ đã yêu cầu Nhà Trắng lưu toàn bộ các nội dung ông Trump đưa lên mạng xã hội, gồm cả các nội dung đã bị sửa hoặc xoá.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.

Bình luận mới nhất