| Hotline: 0983.970.780

Thứ Hai 20/07/2015 , 09:19 (GMT+7)

09:19 - 20/07/2015

Kinh hoàng nạn bằng lái xe giả

Kết quả điều tra việc nâng hạng từ bằng lái xe loại C (lái xe tải) lên hạng FC (được phép lái các loại xe đầu kéo, xe container, xe sơmi rơmoóc) đã khiến không ít người bàng hoàng, vì mức độ khủng khiếp của nó.

Theo đó, trong vai những tài xế cần nâng hạng bằng lái từ bằng C lên bằng FC, nhóm phóng viên đã đến Công ty TNHH An Lộc tại TP Biên Hòa (Đồng Nai), một công ty chuyên nhận hồ sơ học bằng lái xe, để đăng ký học. 

Tại đây, với những người đã có bằng C được 3 năm (đủ điều kiện để nâng hạng), nhân viên của công ty An Lộc đã đưa điện thoại cho nhóm PV gặp một người tên Thành, và được ông Thành trả lời “Nếu đã có 3 năm kinh nghiệm lái xe tải rồi thì cứ mang hồ sơ đến cho tôi, tôi bao đậu cả lý thuyết lẫn thực hành.

Đăng ký học cho có lệ vậy thôi chứ học cũng được mà không học cũng được, miễn là ngày thi có mặt, giá trọn gói 10 triệu đồng. Nếu đồng ý thì mai gặp trực tiếp”.

Còn với những người chỉ mới có một năm lái xe tải, nhóm PV được người của công ty tư vấn tiếp “Nếu vậy thì làm bằng giả đi. Bằng giả, nhưng hồ sơ gốc thi bằng lái FC là thật. Đó là hồ sơ của những người đã học và thi bằng lái FC đàng hoàng, có tên trong mạng quản lý của cơ quan chức năng, chỉ cần bóc ảnh của họ ra, dán ảnh của anh vào, và bằng của anh sẽ mang tên người đã học đó.

Giá chỉ 3,5 triệu đồng. Cứ đưa ảnh đây, 3 ngày sau có bằng. Anh muốn làm bằng do Đồng Nai, Bình Dương hay TP Hồ Chí Minh cấp đều được cả. Có kiểm tra, Công an cũng không phát hiện ra".

Nhóm PV còn được giới thiệu đến một bà tên Nga. Khi nhóm PV tìm đến, bà Nga hỏi “Có hồ sơ không. Hồ sơ gồm hồ sơ thi bằng C, bằng C cắt góc. Nếu có, làm một bằng FC là 8,4 triệu đồng. Nếu làm 3 bằng một lúc thì giá 7,8 triệu đồng/bằng”. Khi được nhóm PV hỏi “Bằng này có bao soi không (ý nói khi bị công an kiểm tra thì có sao không?”, thì được bà này trả lời “Cứ xài vô tư đi. Không sao hết”.

Hãy nghe giám đốc một công ty vận tải bộc bạch “Lái xe đầu kéo, xe container… có đến 80% từ lơ xe mà lên. Đó là những thanh niên nông thôn, không có nghề nghiệp, đầu tiên xin vào phụ lái, học lỏm của tài xế được một vài đường điều khiển xe. Sau một thời gian, bỗng họ chìa bằng lái FC ra, thế là thành lái chính. Riêng công ty tôi có vài chục lơ xe lên tài xế như thế. Công ty không nhận thì họ đi xin việc nơi khác”.

Cuộc điều tra đã góp phần trả lời câu hỏi: Vì sao những loại xe đầu kéo, container, sơmi rơmoóc lại hay gây tai nạn đến thế? Tất cả đều bắt nguồn từ những tấm bằng lái loại FC được làm từ những cơ sở như Công ty TNHH An Lộc này.

Câu hỏi được đặt ra là: Tại sao công ty này có lắm hồ sơ gốc của những người đã học, đã thi lấy bằng FC một cách đàng hoàng như thế, để gỡ ảnh của họ ra, dán ảnh của những người không học nhưng muốn có bằng FC vào?

Trong khi những hồ sơ gốc này do cơ quan chức năng quản lý. Phải chăng đã có những người tha hóa, biến chất của các cơ quan chức năng móc nối với công ty này để chuồn hồ sơ lái xe gốc ra?

Còn chần chừ gì nữa. Thiết tưởng Bộ GT-VT cần vào cuộc ngay để triệt tận gốc những cơ sở làm bằng lái xe loại này.