| Hotline: 0983.970.780

Kinh hoàng xe ben

Thứ Tư 11/08/2010 , 11:41 (GMT+7)

Ở những cung đường thuộc địa bàn xã Hoá An (Biên Hoà) và Tân Đông Hiệp (Bình Dương), hàng ngàn lượt xe ben chở đá quá tải không che chắn hoành hành như chốn không người.

Nhiều ngày chúng tôi quan sát ở những cung đường thuộc địa bàn xã Hoá An (Biên Hoà) và Tân Đông Hiệp (Bình Dương) như QL 1K, tỉnh lộ 16 - những tuyến đường quan trọng nối Đồng Nai với Bình Dương và TP.HCM, nhận thấy hàng ngàn lượt xe ben chở đá quá tải không che chắn hoành hành như chốn không người.

>> ''Chết mòn'' theo khai thác tài nguyên
>> Ồ ạt ''móc ruột'' tài nguyên ở Đông Nam Bộ

Những cung đường tử thần

Từ giữa tháng 7 đến đầu tháng 8/2010, nhóm phóng viên NNVN liên tục có mặt tại tỉnh lộ 16 và QL1K nhận thấy 2 tuyến đường này đang bị xuống cấp nghiêm trọng do xe ben chở quá tải không che chắn gây ra. Hầu hết những người dân lưu thông trên tuyến đường này thường phải nín thở hoặc lấy áo che vội mũi để khỏi phải hít không khí toàn bụi được xả ra từ đoàn xe ben có biển số hầu hết là “9 nút” và cả “tứ quý” đăng ký tại Bình Dương, TP.HCM và Đồng Nai.

10 giờ ngày 5/8, chúng tôi có mặt tại QL 1K thuộc khu vực Cầu Hang (Hóa An) đã cảm nhận rất rõ những đợt gió cuốn theo bụi mù mịt như hất vào mặt, tạo cảm giác rát và cay mắt. 10 giờ trưa trên QL 1K xe ben 57K - 8225 chở đá mi (đá dăm) cao vút thùng không che chắn lao vút từ mỏ đá Tân Đông Hiệp ra QL1K rồi đi thẳng hướng về vòng xoay Cầu Hang. Xe chở quá tải lại không che chắn, đến vòng xoay do cua gấp nên từng đống lớn đá rơi xuống đầy mặt đường khiến cho nhiều người đi mô tô không kịp tránh loạng choạng tay lái suýt té. Ngay sau đó xe ben 60K - 0462 cũng chở ngập thùng đá mi nhưng chỉ che chắn sơ sài khiến cho xe đi đến chỗ xóc là đá văng đầy đường bụi mù mịt. Kinh hoàng hơn, xe ben 57H - 3437 dù thùng được cơi nới thêm khoảng 30 phân nhưng vẫn chất ngập thùng.

Tuy vậy khi ra QL 1K đi về hướng Sóng Thần, tài xế xe này tỏ ra không thua kém các xe khác khi cho xe chạy hẳn vào làn đường dành cho xe du lịch. Quan sát nhiều giờ trên tuyến đường này, chúng tôi thật khó tìm được một xe ben chở đá không quá tải và được che đậy theo đúng quy định.

Còn ở tỉnh lộ 16 (đoạn từ bùng binh Cầu Mới đi Bình Dương và đi Tân Vạn, TP.HCM), chỉ vài giờ chúng tôi đã ghi nhận được hàng trăm chuyến xe chở quá tải không che chắn, phóng nhanh vượt ẩu. Đặc biệt, từ bùng binh Cầu Mới tới địa phận tỉnh Bình Dương, tuyến đường này luôn chìm trong bụi đất đá mịt mù do mỗi ngày có hàng ngàn chuyến xe ben chở VLXD để đưa xuống xà lan vận chuyển đi các tỉnh. Tình trạng này không chỉ gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng mà còn là hiểm hoạ khôn lường cho người tham gia giao thông… Những “hung thần” coi thường pháp luật về an toàn giao thông đường bộ này phải kể đến xe ben 61N- 1278 chở ngập thùng đất phóng bạt mạng trên đường. Thỉnh thoảng từng tảng đất rơi xuống đường bất chấp người tham gia giao thông phía sau. Còn xe ben 57K – 2033 dù có che thùng khá kỹ nhưng chở cao quá thùng hàng nửa mét khiến ai nấy trông thấy cũng phải rùng mình vì sự liều lĩnh của bác tài.

Chỉ đứng một lúc, có thể chỉ ra rất nhiều xe ben vi phạm như: 57L -1212; 61 H-1440; 61N-7775, 60M-7028, 57K-9599; 57K-9760...

Chưa thể giải quyết

QL 1K, tỉnh lộ 16 có rất đông người dân sinh sống, mật độ phương tiện tham gia lưu thông rất đông do đó việc xe ben phóng nhanh, vượt ẩu không che chắn thùng xe đang là nỗi khiếp đảm của người dân. Cô Sáu bán tạp hoá ở ấp Cầu Hang cho biết: “Chúng tôi đã sống chung với bụi từ nhiều năm nay rồi. Nhà tôi 6 người thì ai cũng bị bệnh về đường hô hấp, không viêm xoang thì cũng viêm phế quản, viêm phổi…”. Còn chị H hành nghề vá xe thở dài ngao ngán: “Ở đây bụi dữ lắm. Nhiều người chịu không thấu đã bán nhà đi nơi khác rồi. Tui mần ở đây bao nhiêu năm rồi, giờ không biết đi đâu nên đành cắn răng mà chịu. Nhiều hôm nhà tui đang ăn cơm mà bụi tạt hết vào mâm cơm nên đành phải lấy nước tráng lại đồ ăn mới ăn được”.

Dọc theo tỉnh lộ 16 hướng về Bình Dương có hàng trăm hộ dân sinh sống. Chúng tôi đi đâu cũng nghe người dân than vãn vì phải sống trong môi trường quá tệ hại, nắng thì bụi khủng khiếp, mưa thì sình lầy hết chỗ nói. Không biết tình trạng này bao giờ mới được giải quyết để người dân được sinh sống yên ổn?

Ngược QL 1K hướng về Thủ Đức, chị Châu Thị Phước 32 tuổi, làm gia công hàng may mặc tại nhà ở xã Tân Đông Hiệp, Dĩ An than thở: “Từ năm 2005 nghe nói Chính phủ có Quyết định số 77 chỉ đạo hoạt động khai thác đá tại các mỏ đá Hoá An, Tân Vạn và Tân Hạnh chấm dứt vào năm 2010 để cải tạo thành khu công viên cây xanh gắn với hồ nước, phục vụ giải trí, du lịch của thành phố Biên Hoà bà con nơi đây ai cũng vui mừng vì sẽ được trả lại bầu không khí trong lành vốn dĩ. Thế mà nay đã tháng 8/2010 rồi mà mìn nổ dữ quá, xe ben quần dữ hơn nên bụi bặm ngày càng khủng khiếp".

Tìm hiểu của NNVN được biết, nhiều năm qua, cử tri xã Hóa An và Bửu Hòa (Biên Hoà), Tân Đông Hiệp (Dĩ An) phản ảnh người dân ở bên đường QL 1K sống chung với bụi bởi sự khai thác đá của các Cty như Hoá An, Cty BBCC; Cty Trung Thành; Cty 3 tháng 2; Cty 710; Cty Ngọc Quý và Cty U-na.…Theo đó, cơ quan chức năng Đồng Nai đã khảo sát thực tế đoạn QL 1K từ mốc ranh giới địa phận tỉnh Bình Dương (mốc km 6 + 097, xã Tân Đông Hiệp, Dĩ An) đến ngã 4 cầu Hóa An cho thấy ô nhiễm bụi do vận chuyển vật liệu xây dựng của các doanh nghiệp như: XN khai thác đá của Cty BBCC; Cty CP đá Hóa An; XN khai thác chế biến đá Tân Đông Hiệp của Cty CP KS-XD Bình Dương là nghiêm trọng. Được biết, để giải quyết tình hình này, Sở TN-MT Đồng Nai phối hợp Công an tỉnh, Sở GTVT phối hợp thực hiện nhưng đến nay vẫn không được. (Hết)

Một số vụ TNGT nghiêm trọng liên quan đến xe ben gây ra ở Đông Nam bộ gần đây

- 5 giờ sáng 20/7/2010, trên QL 13, P.Hiệp Bình Phước, Q. Thủ Đức, xe ben BS 61H-2968 chạy hướng ra cầu Bình Phước đến trước số 399 bất ngờ húc vào con lươn dải phân cách khiến hàng chục mét dải phân cách bê tông văng tung toé. Ngay lúc đó xe khách 50 chỗ BS 3S-2209 vừa đến điểm trên đã bị dính nạn. 

- 16 giờ ngày 15/7/2010, tại chân cầu Trắng, đường Trần Hưng Đạo, TT An Lộc, Bình Long (Bình Phước) xảy ra vụ TNGT làm tài xế xe ben và hai người khác đang lưu thông trên đường bằng xe máy chết tại chỗ, hai người khác bị thương nặng. Nguyên nhân do xe ben xuống dốc với tốc độ cao, bị mất thắng lao thẳng vào hai xe máy, sau đó tiếp tục lao vào một xe ben khác chở đá chạy cùng chiều làm cả hai xe ben lật nghiêng.

- Ngày 4/7/2010 xe ben BS: 70K-1659 gây TNGT chết người rồi bỏ trốn. Sự việc xảy ra khoảng 12 giờ 30 khi anh Đào Xuân Bắc (SN 1987) điều khiển xe máy BS: 36L6 - 8163 chở theo anh Trần Văn Thảo (SN 1985) lưu thông từ Đồng Nai về TP.HCM. Khi đến khu vực xã Bình Thắng, Dĩ An lốp sau của xe bị xịt làm xe mất thăng bằng, 2 nạn nhân ngã xuống đường. Cùng lúc đó, xe ben BS 70K-1659 lưu thông từ phía sau lên, cán ngang qua người làm Thảo tử vong tại chỗ và Bắc bị thương nặng. Sau khi gây tai nạn chết người, chiếc xe ben đã bỏ trốn khỏi hiện trường.

- 8 giờ ngày 4/6/2010 TNGT xảy ra tại ngã 3 Hồ Đá (Dĩ An, Bình Dương) làm một người chết, một người bị thương nặng. Xe ben loại 15 tấn BS 60S-7029 do tài xế Nguyễn Hữu Trí (30 tuổi, quê An Giang) điều khiển ra QL 1K đã va chạm với xe gắn máy BS 61N7-5578, lưu thông cùng chiều. Vụ va chạm làm người phụ nữ điều khiển xe gắn máy ngã xuống đường và bị bánh trước xe ben cán ngang người chết tại chỗ, người đàn ông bị thương nặng. 

NGUYỄN KHƯƠNG (tổng hợp)

 

Xem thêm
Đảng ủy Bộ NN-PTNT bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024

Ngày 27/3, tại Trường Cán bộ quản lý NN-PTNT, Đảng ủy Bộ NN-PTNT đã tổ chức Bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024.

10 năm lực lượng kiểm ngư cùng ngư dân bám biển

Trong 10 năm qua, lực lượng kiểm ngư ngày đêm bám biển, điều động hơn 1.500 lượt tàu tuần tra, kiểm tra, kiểm soát nghề cá trên các vùng biển Việt Nam.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Thêm 4 điểm du lịch tiêu biểu ở ĐBSCL

Cần Thơ Hiệp hội Du lịch ĐBSCL vừa công nhận 4 điểm du lịch tiêu biểu của vùng, các đơn vị tiếp tục đầu tư, nâng chất, làm mới những sản phẩm du lịch hiện có.

Bình luận mới nhất