Thứ bảy, 26/05/2018 11:30 GMT+7

Hotline: 091.352.8198

Kinh nghiệm tuyên truyền NTM

25/01/2011, 10:17 (GMT+7)

Qua 2 năm xây dựng thí điểm NTM, đa số các tỉnh đều nhận xét công tác tuyên truyền còn yếu và chưa được chú trọng.

Đánh giá tổng kết Chương trình thí điểm xây dựng NTM năm 2010, nhiều ý kiến của các tỉnh đều nhấn mạnh: Công tác tuyên truyền đóng vai trò quyết định tới sự thành công của công cuộc xây dựng NTM. Tuy nhiên qua 2 năm xây dựng thí điểm, đa số các tỉnh đều nhận xét công tác này còn yếu và chưa được chú trọng. 

Bên cạnh đó, cũng đã có nhiều địa phương thực hiện rất tốt công tác này. Xin nêu kinh nghiệm ở một số xã thí điểm NTM tiêu biểu như Mỹ Long Nam (Trà Vinh), Tân Hội (Lâm Đồng)... Ông Nguyễn Văn Bền, Phó Chủ tịch UBND xã, Trưởng BQL xây dựng NTM xã Mỹ Long Nam cho biết, nhờ nỗ lực trong công tác vận động, tuyên truyền nên đến nay, đa số người dân trong xã đã có ý thức hợp tác cùng chính quyền trong việc thực hiện xây dựng các nội dung, tiêu chí của NTM. Riêng năm 2010, xã đã nhận được gần 20 triệu đồng từ người dân trong xã tự nguyện quyên góp để xây dựng các công trình công cộng.  

Đặc biệt trong thời gian qua, người dân đã hiến hơn 3.000 m2 đất không lấy tiền đền bù, giúp xã đẩy nhanh tiến độ xây dựng các hạng mục công trình công cộng như đường giao thông, trường học, công trình vệ sinh... Bên cạnh đó, người dân cũng đã góp hàng trăm ngày công, hoặc trực tiếp tham gia vào thi công các công trình hạ tầng, giúp giảm được chi phí xây dựng đáng kể. Nhờ đó, hiện xã đã đạt 70% các tiêu chí NTM về cơ sở hạ tầng, và dự kiến sẽ đạt 100% vào quý III năm 2011.  

Về kinh nghiệm vận động nhân dân hưởng ứng phong trào xây dựng NTM, ông Bền cho biết: Trước tiên, đảng viên phải là người tiên phong thực hiện các chủ trương tại các thôn ấp. Trước khi triển khai thực hiện nội dung gì, các xóm đều phải tổ chức họp bàn, lắng nghe ý kiến của dân trước khi quyết định. Đối với bộ phận chưa nhất trí so với số đông (như việc hiến đất làm công trình), xã thường kết hợp với những người cao tuổi, người có uy tín trong thôn ấp đứng ra vận động thuyết phục dần dần.  

“Như việc làm đường, công trình công cộng chẳng hạn, ban đầu người dân chẳng ai để ý, nhà nào lo việc nhà đó. Nhưng khi cán bộ nói, dân hiểu được đấy chính là làm NTM, là phục vụ cho chính lợi ích đời sống hàng ngày của họ thì họ ủng hộ nhiệt tình liền. Việc hiến đất, ủng hộ ngày công khỏe re!”, ông Bền bộc bạch. 

Ông Bùi Văn Hùng, GĐ Sở NN-PTNT Lâm Đồng, thành viên BCĐ xây dựng NTM tỉnh Lâm Đồng cũng nêu kinh nghiệm tuyên truyền về chương trình NTM, đó là chọn đối tượng tuyên truyền chính là từng hộ gia đình. Phương pháp tuyên truyền phải duy trì thường xuyên, không được “cắc bụp”. Nội dung chủ yếu phải có tính thực tế, gắn với quyền lợi kinh tế. Chẳng hạn những nội dung tiêu chí về kinh tế, sản xuất trong xây dựng NTM, muốn dân ủng hộ thì phải làm sao cho dân hiểu được trước tiên chính là làm cho kinh tế gia đình họ khá lên. Rồi từ đó mới có điều kiện lo cho con cái ăn học đủ đầy, đấy cũng chính là phục vụ cho các tiêu chí về văn hóa, giáo dục trong NTM... 

Theo ông Hùng, kinh nghiệm tuyên truyền chương trình NTM tại xã Tân Hội (Lâm Đồng) đó là: Khi có đoàn công tác của Trung ương, tỉnh hay huyện về xã làm việc về NTM, thì phải cố gắng đưa các đoàn công tác xuống tận các thôn xóm, vào tận các hộ để tìm hiểu và trao đổi cởi mở với dân. Như vậy dân mới hiểu được NTM là gì, cần phải làm gì. Ngược lại, qua những dịp này cán bộ cũng nắm bắt được thực tế đời sống và tâm tư của dân để có chính sách hợp lí. Bên cạnh đó, việc xây dựng các chương trình truyền thông qua báo đài, bố trí pano, áp phích, cổng làng, tổ chức các lễ hội văn hóa văn nghệ... tại địa phương với nội dung gắn với tuyên truyền NTM cũng có tác dụng hết sức tích cực và trực tiếp.

LÊ BỀN

Đang được quan tâm

Gửi bình luận