| Hotline: 0983.970.780

Kinh nghiệm xin viện trợ

Thứ Tư 01/10/2014 , 09:25 (GMT+7)

Từ năm 2013 - 2014, Chương trình viện trợ của Chính phủ Úc (DAP) đã hỗ trợ 11 dự án thuộc các lĩnh vực y tế, giáo dục, xây dựng cơ sở hạ tầng quy mô nhỏ ở miền Trung và miền Nam Việt Nam…

Ông Huỳnh Anh Vũ, cán bộ Bệnh viện Ung thư Đà Nẵng, đơn vị được DAP viện trợ để mua thiết bị y tế, chia sẻ: "Điểm cần chú ý khi làm hồ sơ xin viện trợ DAP là viết đơn giản; thuyết minh số liệu cụ thể, thuyết phục; nêu được tác động của dự án đến sự phát triển cộng đồng…

Vì DAP mang tính cạnh tranh rất cao và hội đồng xét duyệt phải chọn lựa từ rất nhiều hồ sơ nên cố gắng làm cho công việc của họ càng dễ dàng càng tốt. Vì vậy trong đơn nên sử dụng các dấu chấm đầu dòng, chữ in đậm và chia đoạn rõ ràng.

Điều quan trọng là ghi rõ dự án sẽ hoàn thành theo đúng thời hạn, đừng giả định bất cứ điều gì mà hãy chứng minh rằng đã nghiên cứu và đã liên hệ với tất cả các bên có liên quan. Ví dụ dự án nhập trang thiết bị thì trang thiết bị có được nhập về đúng thời hạn hay không, có bị ách lại ở hải quan hay không? Phải nắm rõ các thời hạn và thông báo cho các bên ngay từ đầu".

Anh Phạm Minh Hoàng, Hội Cầu đường Bến Tre cho biết: "Năm qua chúng tôi đã được DAP viện trợ cho dự án cầu Bảo Thạnh (Ba Tri). Thủ tục xin viện trợ chỉ mất 1,5 tháng, 10 ngày sau khi duyệt thì chúng tôi nhận được tiền chuyển. Kế hoạch năm nay, chúng tôi đang chuẩn bị hồ sơ xin viện trợ cho dự án cầu khác".

Việc đầu tiên trong thủ tục xin viện trợ từ DAP là phải làm đơn xin phép các cơ quan cấp trên để được phép nhận viện trợ như: Sở chuyên môn mà đơn vị trực thuộc, UBND tỉnh, TP... Các cơ quan này sẽ ra văn bản cho phép đơn vị được phép nhận viện trợ.

13-57-48_dpmu-gio-br-vt
Ông John McAnulty, Tổng Lãnh sự Úc tại TP.HCM (người thứ ba từ bên phải sang) cùng hội đồng duyệt DAP đến dự khánh thành dự án DAP tại Trường Mẫu giáo Quảng Thành 2, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Tổng giá trị chương trình quy mô năm nay dự kiến khoảng 141,3 triệu đô la Úc. Trung bình giá trị một dự án khoảng 10.000 đô la Mỹ, tuy nhiên những dự án có giá trị cao hơn cũng có thể được xem xét. 
Mẫu đơn và hướng dẫn về chương trình viện trợ trực tiếp DAP 2014-15 của Tổng lãnh sự quán Úc có thể xem tại: www.hcmc.vietnam.embassy.gov.au. 
Để biết thêm thủ tục nộp hồ sơ chương trình DAP, vui lòng liên hệ cô Lê Thị Khôi Cát, điều phối viên DAP tại le.cat@dfat.gov.au hoặc số ĐT 0835218126.

Nếu viện trợ bằng hàng hóa có sẵn thì có thể tiếp nhận được ngay. Nếu viện trợ bằng tiền thì tiền sẽ được chuyển vào kho bạc Nhà nước. Nếu dự án là mua sắm hàng hóa hoặc thiết bị có giá trị trên 100 triệu đồng Việt Nam thì phải tổ chức đấu thầu và thủ tục rất tốn thời gian.

Nếu dự án có nhiều thành phần thì nên chia nhỏ dự án thành nhiều món với giá trị mỗi món dưới 100 triệu đồng để tránh thời gian đấu thầu.

Vấn đề khó khăn là  phải chạy đua với thời gian. Dự án DAP năm vừa qua cho thời gian thực hiện là 4 tháng là phải hoàn tất, mà thời gian thủ tục xin phép nhận tiền viện trợ gần 2 tháng. Thời gian đặt hàng và giao hàng cũng khoảng 2 tháng. Và thời gian hoàn tất thủ tục hóa đơn tài chính khoảng 2 tuần.

Lưu ý, Tổng lãnh sự quán Úc tại TPHCM cần giấy đồng ý cho tiếp nhận viện trợ trước rồi mới chuyển tiền. Và việc này cần làm gấp trong vòng 2 tuần. Nhưng theo quy định hiện hành thì cơ quan chỉ được nhận viện trợ khi có giấy phép của cơ quan quản lý cấp trên.

Vậy thì chúng ta phải làm sao? Chúng ta phải thấy rằng Nhà nước có lý khi đưa ra các quy định tiếp nhận viện trợ. Tuy nhiên chúng tôi nhận thấy, khi đã làm đơn xin phép thì ít khi nào chúng ta bị từ chối cấp phép, hơn nữa cơ quan cấp viện trợ ở đây là một cơ quan đại diện cho một quốc gia chứ không phải đơn vị tư nhân hay cá nhân nào.

Bác sĩ Cung Thị Tuyết Anh, người theo dõi tiến trình thực hiện dự án mua thiết bị y tế từ nguồn DAP cho Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng nhấn mạnh: "Kinh nghiệm theo dõi sát tiến độ thực hiện giấy phép này, chúng tôi đã liên lạc trực tiếp với các cơ quan cấp phép xin họ giúp làm nhanh thủ tục, do đó thời gian đáng lẽ là 2 tháng đã rút xuống còn 3 tuần.

13-57-48_tls-uc-voi-du-n-dp-ti-bv-ung-buou-d-nng
Tổng Lãnh sự Úc tại TP.HCM kiểm tra thiết bị phòng mổ Bệnh viện Ung bướu Đà Nẵng, một trong các dự án DAP tài trợ năm vừa qua

Ngoài ra, thủ trưởng của cơ quan cũng nên linh động uyển chuyển trong việc đồng ý tiếp nhận viện trợ.

Và khi tiền đã vào tài khoản kho bạc Nhà nước thì chúng ta phải đặt hàng ngay lập tức và thường xuyên theo dõi, nhắc nhở các DN cung cấp hàng để đẩy nhanh tiến độ. Vì kinh nghiệm của chúng tôi, trong việc đặt hàng cũng có những DN hứa thời hạn như vậy nhưng rồi lơ là hoặc hàng nhập lại đi lạc sang nước khác, một thời gian sau mới quay về Việt Nam.

Khi hàng về, chúng ta phải chú ý yêu cầu DN giao hàng giao luôn cả hóa đơn tài chính. Sau đó chúng ta lập bảng kê số tiền đã sử dụng để báo cáo cho Kho bạc Nhà nước làm thủ tục".

Ông Huỳnh Anh Vũ nhấn mạnh: "Làm hồ sơ xin tài trợ của DAP là cơ hội rất tốt cho các dự án phát triển cộng đồng. Đây cũng là cơ hội để bạn được làm việc với đội ngũ chuyên nghiệp và thân thiện của lãnh sự quán Úc".

Xem thêm
Gạo ST24, ST25 chưa được hưởng ưu đãi thuế quan khi xuất khẩu sang châu Âu

Vừa qua, xuất hiện thông tin về việc giống gạo ST24 và ST25 đã được ưu đãi thuế xuất khẩu sang thị trường EU. Tuy nhiên, đây là các thông tin chưa chính xác.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Phía sau mặt cỏ xanh của Sân vận động Thiên Trường

Thiên Trường, sân nhà CLB Bóng đá Thép Xanh Nam Định gần đây được đánh giá có chất lượng mặt cỏ top đầu V-League, vậy điều gì đã làm nên màu xanh tươi mới này?

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm