| Hotline: 0983.970.780

Kỳ bí chuyện hai thanh kiếm cổ

Thứ Ba 13/04/2010 , 10:49 (GMT+7)

Hai thanh kiếm cổ người dân Lục Yên (Yên Bái) tìm thấy, một trong hang đá trên núi Chuông, một ở dòng suối trên núi Lung Chạng. Những người tìm thấy kiếm, điều lành thì chưa thấy chỉ thấy toàn điều dữ.

Thanh kiếm cổ tìm thấy trên núi Lung Chạng

Hai thanh kiếm cổ người dân Lục Yên (Yên Bái) tìm thấy, một trong hang đá trên núi Chuông, một ở dòng suối trên núi Lung Chạng. Những người tìm thấy kiếm, điều lành thì chưa thấy chỉ thấy toàn điều dữ. Bao phủ quanh việc tìm thấy hai thanh kiếm cổ là những chuyện kỳ bí chưa thể giải thích nổi. 

>> Vùng đất truyền thuyết và kỳ bí

Ông Lục Biên Cương 51 tuổi, cán bộ văn thư xã Tân Lĩnh dẫn tôi đến gia đình bà Đỗ Thị Hoà, năm 2004 chồng bà là Đỗ Văn Ngự đã tìm thấy thanh kiếm cổ trong hang đá trên núi Chuông.

Núi Chuông đứng độc lập giữa cánh đồng, hình dáng tựa như quả chuông, có lẽ vì núi giống quả chuông nên người dân mới gọi là núi Chuông? Theo một số người dân, trên núi Chuông có hang sâu, khi gió thổi qua tạo thành âm thanh nghe binh bong tựa như tiếng chuông chùa. Tiếng Tày còn gọi núi Chuông là Đán Đình, nghĩa là nơi thờ cúng của người dân. Các cụ từ xa xưa truyền lại núi Chuông là nơi thờ tự rất linh thiêng, bất kể ai đi qua núi Chuông đều phải hạ nón mũ, cũng như khi đi qua núi Vua Áo Đen, nếu ai không hạ mũ nón ắt sẽ gặp chuyện chẳng lành.

Ông Hoàng Ngọc Chấn, Chủ tịch UBND xã Tân Lĩnh cho biết: Dưới chân núi Chuông có thôn Làng Chuông, tên này không biết các cụ đặt từ bao giờ. Thôn làng Chuông có 3 thôn: Hin Chạng, Roong Chuông và Chuông Ính.

Tháng 10/2001, UBND tỉnh Yên Bái cấp giấy phép cho Cty Hùng Đại Dương được khai thác, chế biến đá vôi trắng nguyên khối tại mỏ đá núi Chuông. Quyết định này khiến nhiều người dân ngỡ ngàng, nhưng không thể khác được. Bà Đỗ Thị Hoà, vợ ông Ngự cho biết: Tôi chưa được tận mắt nhìn thấy thanh kiếm cổ mà ông nhà tôi tìm thấy trong hang đá trên núi Chuông, chỉ được nghe ông ấy kể lại: Hôm ấy một mình ông vào trong hang đá. Trước đó, tôi có nghe mọi người nói trong hang đá người xưa để rất nhiều đồ thờ cúng, ông ấy vào trong hang đá chắc là để tìm các đồ cổ bán kiếm tiền. Nghe ông ấy nói lại, hang đá nằm trên lưng chừng núi và rất sâu, trên làn đá cao thấy nhiều đồ cúng như bát đĩa, bình hương…ông ấy chỉ lấy mỗi thanh kiếm mang về. Vốn nhát gan nên không dám mang về nhà mà đưa cho thằng Hải và Hoà cất giữ. Tôi cũng chả biết hai thằng bán được bao nhiêu, nghe nói có cho ông Ngự nhà tôi mấy chục ngàn. Từ sau khi nhặt được thanh kiếm đó, tiền chẳng thấy đâu còn gia đình tôi thì gặp bao nhiêu là chuyện chẳng lành: Trâu đang buộc trong chuồng tự nhiên sùi bọt mép lăn đùng ra chết, lợn gà chết dịch không còn một mống.

Các bác chẳng lạ gì ông nhà tôi ham mê cờ bạc, rượu chè, vay Quĩ tín dụng và Ngân hàng Chính sách xã hội chẳng trả được, thế là mẹ con tôi lại phải nai lưng ra làm để trả nợ. Khổ hết chỗ nói, năm sau ông ấy bị bệnh mất ở bệnh viện bác ạ. Mới đầu nghe người ta đồn ông ấy bị bệnh xã hội, tôi lên tận bệnh viện hỏi, nếu chồng tôi bị bệnh xã hội thì phải cho vợ con biết để phòng tránh chứ. Họ bảo ông ấy chết vì bệnh phổi chứ không phải bệnh xã hội. Lại nữa, cháu gái lớn nhà tôi bị cái thằng có hai con lừa. Vào làm vợ nó mấy năm ở trong Nam, nuôi con nó công cốc, còn mình thì chẳng đẻ đái gì, năm rồi nó bỏ ra đây rồi xin vào làm trong Cty Hùng Đại Dương, kiếm được thằng cháu trai này bác ạ. Khổ quá, chả biết nói thế nào cho hết được nỗi khổ…

Người tìm thấy thanh kiếm cổ thứ hai là anh Triệu Văn Chanh, dân tộc Tày người thôn Thâm Luy, xã Lâm Thượng. Ông Hoàng Văn Thành, Phó Chủ tịch UBND xã đẫn tôi vào nhà anh Chanh, ông cho hay: Tôi với anh Chanh là anh em họ, cũng dịp này năm ngoái anh Chanh tìm thấy thanh kiếm cổ khi lúa đã xanh đồng. Anh Chanh đi vào Nam làm ăn từ trước Tết, chỉ có mình chị vợ ở nhà thôi. Thanh kiếm anh Chanh tìm thấy giống thanh kiếm của Ju Mông trong phim “Truyền thuyết Ju Mông” (phim Hàn Quốc, từng chiếu trên VTV)

Gia đình anh Chanh thuộc diện hộ nghèo, căn nhà sàn rộng mênh mông nhưng chẳng có thứ gì đáng giá, phên vách hở hếch hở hoác. Chị Nguyễn Thị Lúi - vợ anh Chanh thấy khách thì vội mặc chiếc áo xanh màu nõn chuối, có lẽ đây là chiếc áo mới nhất nhưng hai bên vạt áo thâm xì màu bùn đất. Chị bảo tôi: Anh Chanh đi vào Nam làm ăn từ tháng 11 năm ngoái, Tết cũng không về đâu. Anh ấy có một lần gọi điện về nhà người anh em, nhưng máy khoá hai đầu nên chẳng nghe được gì cả. Không, anh Chanh chẳng gửi tiền cho mẹ con em đâu, gạo ăn hết lâu rồi, hôm qua xã gọi lên trợ cấp mấy chục cân gạo mới có gạo ăn đấy…

Tôi hỏi việc anh Chanh tìm được thanh kiếm cổ, chị Lúi cười bảo: Chả biết thế nào đâu, hôm ấy nó ngủ dậy em bảo đi tra lạc giúp em, còn một tí đất trồng lạc, nhưng nó bảo: Tôi đi có việc đừng hỏi làm gì. Thế là nó đi lên núi Lung Chạng trên kia đấy. Cũng chả biết nó lên đấy làm gì, hôm trước nó cũng đi lên ấy rồi. Sau khi lấy được thanh kiếm về nó mới kể cho mọi người nghe, đêm trước nó nằm mơ gặp được ông tổ họ Triệu, râu tóc bạc phơ như người trên trời. Ông tổ mách trên thát (thác nước trên cao) ở chỗ cao nhất có rùa vàng.

Cụ tổ bảo nhìn kỹ mới thấy, nếu thấy con thứ nhất rồi sẽ thấy con thứ hai, con thứ ba. Nó mang về rửa, thấy mọi người trong thôn tới xem đông lắm, vợ bảo vứt đi. Nó lại mơ nhặt được chiếc bật lửa to bằng vàng, cụ tổ bảo không được vứt đi… Sáng hôm sau nó dậy một mình đi lên núi, tìm mãi không thấy rùa vàng, nó cạy hòn đá thì thấy thanh kiếm nằm ngang suối. Nó mang về đến nửa đường sợ không dám mang về mà giấu vào bụi cây, nói chuyện với em chú và dượng của nó. Mọi người bảo cứ mang về đi, hôm sau nó mới lên núi mang kiếm về, đặt ở đây mọi người đến xem đông lắm. Em không dám động vào thanh kiếm, sợ mà…

Tôi hỏi nhà mình có ruộng nương gì trên núi Lung Chạng, chị đã lần nào lên đó chưa? Chị Lúi lắc đầu: Không, nhà mình không có ruộng nương gì trên ấy, nên chẳng bao giờ lên đó cả. Chả biết vì sao chồng mình biết trên đó có kiếm mà lên lấy, nó theo giấc mơ đi mà…

Ông Lê Hồng Thạch, Trưởng phòng Văn hoá huyện Lục Yên kể lại việc đi thu chiếc kiếm cổ do Triệu Văn Chanh tìm thấy: Nghe cậu Chanh nói chuyện, tôi thấy anh ta đầu óc có vẻ không bình thường. Anh ta kể lại việc tìm thấy thanh kiếm qua giấc mơ, khi lấy được về có người ở thị trấn Yên Thế trả 30 triệu đồng, anh ấy và dòng họ không bán, bảo để giữ lại. Sau đó lại đồng ý cho huyện mang về bảo tàng…

Thanh kiếm cổ tìm thấy ở núi Chuông dài chừng 80cm, bản rộng gần 3 cm, đã mất chuôi nước thép còn rất tốt, người ta đã thử chém vào đá nhưng lưỡi kiếm không quằn, không mẻ. Lưỡi kiếm tìm thấy trên thác nước núi Lung Chạng, dài chừng 1,2m, giống thanh long đao, bản kiếm chỗ rộng nhất gần 5cm, có hai đường rãnh chạy song song dọc thân kiếm, gần chuôi có khắc chữ nổi, nhưng do để lâu trong nước bị han gỉ nên không nhìn rõ chữ, trên sống lưng có mấu như vây cá, chuôi bằng gỗ bọc thép, lớp gỗ bên trong một phần đã mục, phần còn lại thì vẫn rất chắc, kiếm nặng khoảng 3kg.

Cho đến nay hai thanh kiếm chưa được các nhà khoa học giám định, nên không biết nó xuất hiện từ thời nào. Quanh chuyện hai thanh kiếm cổ tìm thấy ở Lục Yên có nhiều điều kỳ bí, tôi xin phép được kể vào dịp khác. (Còn nữa)

Xem thêm
Chương trình hành động của Chính phủ chống khai thác IUU

Mục đích của Chương trình hành động là xác định chống khai thác IUU là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách, có ý nghĩa lâu dài đối với phát triển bền vững ngành thủy sản.

Đưa cán bộ khuyến nông sang Nhật Bản học tập và làm việc

HÀ NỘI Ngày 22/4, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam tiếp và làm việc với đoàn đại biểu quận Nikicho (tỉnh Hokkaido, Nhật Bản).

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Tìm thấy thi thể 2 nạn nhân bị lật thuyền trên hồ thủy điện Sơn La

Chiều 22/4, Công an tỉnh Lai Châu cho biết, thi thể 2 nạn nhân trong vụ lật thuyền trên lòng hồ thủy điện Sơn La đã được tìm thấy.