| Hotline: 0983.970.780

Kỳ lạ ngôi làng bị sét đánh liên tục nhiều năm, chưa lý giải nổi

Thứ Hai 22/08/2016 , 09:38 (GMT+7)

Nói đến sấm chớp, hẳn ai cũng lo sợ. Nhất là với người dân sống ở nơi thường xuyên thiên lôi “ghé thăm” thì càng đáng sợ hơn. Cứ mỗi khi sét đánh, dân làng Tân Hiệp, xã Ninh Thượng, TX Ninh Hòa (Khánh Hòa) không thiệt hại về gia súc, cháy nổ ti vi, thì cũng có người bỏ mạng.

Trận sét kinh hoàng

Làng Tân Hiệp, xã Ninh Thượng cách TX Ninh Hòa khoảng 15km và cách TP Nha Trang gần 50km. Nhìn bề ngoài Tân Hiệp không có gì khác biệt với những ngôi làng ở nhiều vùng nông thôn khác.

Thế nhưng đó là những ngày yên bình, còn những ngày “đặc biệt” trời mưa giông lốc tố thì bà con nơi đây ai cũng nơm nớp lo sợ. Sở dĩ họ lo sợ bởi đã có rất nhiều người trong thôn bị sét đánh gây thương vong.

Bà Nguyễn Thị Yến, 62 tuổi, cho biết: “Sét đánh xuống làng đều đặn lắm. Cứ một đôi năm lại có người chết vì sét đánh trúng. Người dân trong thôn rất sợ, không ai dám làm đồng một khi trời chuyển mây mù, sắp có mưa. Còn nếu trời đang mưa thì chẳng ai dại gì đi ra ngoài”.

15-31-26_3
Bà Yến cho biết, do thường xuyên bị sét đánh nên người dân rất lo sợ mỗi khi trời mưa to

 

Theo bà Yến, 2 năm trở lại đây trời nắng hạn, ít mưa nên thôn cũng yên bình hơn, chứ những năm trước chuyện sét đánh chết gia súc hay cháy nổ ti vi, thậm chí sét đánh trúng người rất hay xảy ra.

“Tôi cũng sợ lắm chứ. Nhưng hàng ngày vẫn phải ra đồng chăm sóc lúa, hết mùa lúa lại nhặt phân bò về bán. Bây giờ tôi rút kinh nghiệm rồi, nếu trời mưa tôi ở luôn ngoài đồng à, chứ không chạy. Bởi nếu chạy trú ẩn sét thường "đuổi theo" đánh chết. Tôi chứng kiến nhiều trường hợp rồi”, bà Yến tâm sự.

Câu chuyện bà Yến muốn nhắc tới là trận sét kinh hoàng không thể nào quên với người dân thôn Tân Hiệp cách đây 2 năm, đó là ngày 30/4/2014. Lần ấy sét đánh 1 người chết, 11 người bị thương.

15-31-26_1
Ông Tạm dẫn chúng tôi đến kho cũ của HTX - nơi xảy ra trận sét đánh kinh hoàng làm 1 người chết, 11 người bị thương

 

15-31-26_2
Mái ngói nhà kho HTX vẫn còn dấu tích sét đánh

Hôm ấy đang buổi gặt, thấy trời nắng đẹp nên cả xóm mang lúa ra sân kho cũ HTX Tân Hiệp phơi. Đến gần 13 giờ, trời bất ngờ nổi gió, bà con chưa kịp thu gom lúa thì mưa ập xuống. Nhiều người vội vã chạy vào trụ sở HTX đang bỏ hoang trú mưa, thì có cảm giác như bị điện giật, khó thở, hoa mắt và phút chốc ngã nhào xuống đất trước khi bất tỉnh.

Cụ Lê Văn Thành, 79 tuổi, nhà đối diện kho HTX chứng kiến vụ việc trên cho biết: "Lúc đó tôi nhìn qua kho HTX thấy ánh tia sét nhấp nháy rồi sáng rực, chưa kịp la to để mọi người cảnh giác thì chuyện đã rồi. Trong số 11 người bị sét đánh, có con dâu tôi bị thương rất nặng.

Lúc đầu tưởng chừng cháu đã chết, nhưng sau đó trên đường đưa đi cấp cứu thì tỉnh lại. Các bác sĩ phải điều trị và theo dõi sức khỏe con dâu tôi mất nhiều tháng mới cho xuất viện. Hiện sức khỏe cháu đã dần bình phục, nhưng di chứng để lại là nó mắc bệnh nhớ nhớ quên quên".

Chúng tôi đến khu nhà kho cũ HTX, dấu vết của trận sét kinh hoàng năm ấy vẫn còn. Nhìn lên mái ngói còn một lỗ thủng rất lớn vẫn chưa sửa lại. Phía dưới những nén nhang vẫn được người dân trong thôn thắp tưởng niệm cho người xấu số đã yên nghỉ.

 

Bí ẩn hiện tượng siêu nhiên

Theo cụ Thành, cụ đã chứng kiến nhiều trận sét đánh xuống làng mình nhưng chẳng cắt nghĩa được vì sao sét cứ nhằm làng cụ mà đánh thường xuyên như vậy. Thậm chí được biết chuyện sét đánh chết người ở Tân Hiệp có từ rất lâu trước giải phóng.

15-31-26_4
Cụ Thành cho biết, chuyện thôn Tân Hiệp bị sét đánh nhiều có từ những năm trước giải phóng

 

“Riêng tôi đã nhìn thấy sét đánh những trận rất dữ dội, sét đánh đến nỗi làm con bò tách làm đôi hay xẻ đôi hòn đá dưới ruộng. Vài chục năm trở lại đây, không rõ nguyên nhân gì vùng này bị “thần sét” hay ghé thăm và số người thương vong cũng tăng đáng kể”, cụ Thành tỏ vẻ lo ngại.

Ông Trần Văn Tạm, một người có thâm niên làm việc ở xã, hiện đang giữ chức Chủ tịch Hội Nông dân xã Ninh Thượng cũng xác nhận ngoài thôn Tân Hiệp thì thôn Đồng Xuân bên cạnh cũng bị sét “quần thảo” rất dữ dội.

Về phía chính quyền tuy không thống kê có bao nhiêu người chết vì bị sét đánh, song theo ông Tạm thì khoảng 15 năm nay đã có hàng chục người thương vong do sét đánh, ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý người dân.

“Mặc dù có nhiều trận sét đánh xuống thôn Tân Hiệp nhưng không thấy bất kỳ đoàn nghiên cứu nào về khảo sát. Chúng tôi rất mong cơ quan chức năng sớm về tìm hiểu, hỗ trợ bà con thiết bị chống sét để bà con yên tâm sản xuất”, ông Tạm nói.

Nhận thấy nguy hiểm luôn trực chờ trên đầu nên chính quyền địa phương đã tổ chức tuyên truyền, yêu cầu bà con không cầm các dụng cụ kim loại khi đi ra đường; không cầm cuốc, xẻng khi làm đồng hay trú mưa ở bãi đất trống hoặc dưới cây to mỗi khi trời mưa kèm theo sấm sét.

Qua tìm hiểu được biết, Tân Hiệp là một trong 7 thôn của xã Ninh Thượng với khoảng 230 hộ dân hầu hết sống bằng nghề nông. Vùng đất này tựa như một “thung lũng” được rừng núi bao bọc xung quanh. Nhìn về phía tây bắc có núi Vọng Phu cách hơn 30km, phía đông nam là núi Ổ Gà cách khoảng 8km.

Ngoài ra, chúng tôi còn được nghe người dân kể câu chuyện về “Hòn đá vàng” nằm trên đường vào thôn Đồng Xuân, từ đó người dân dựa vào đây để lý giải vì sao thôn hay bị sét đánh.

Rằng xưa kia có ông khổng lồ đã gánh 2 quả núi đi ngang qua thôn này không may một quả bị đứt gánh rơi xuống để lại “hòn đá vàng” như ngày nay. Từ đó thôn bị sét đánh thường xuyên.

 

Xem thêm
4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất