| Hotline: 0983.970.780

Kỷ niệm 210 năm Lỵ sở Quảng Trị

Thứ Bảy 14/09/2019 , 13:37 (GMT+7)

Tối 13/9, tại quảng trường Giải Phóng, UBND TX. Quảng Trị, tỉnh Quảng Trị đã tổ chức lễ kỷ niệm 210 năm Lỵ sở Quảng Trị (1809 - 2019), 30 năm lập lại TX. Quảng Trị (16/9/1989 - 16/9/2019) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.

Đại diện lãnh đạo TX. Quảng Trị đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất.

Năm 1809 (tháng hai Âm lịch Kỷ Tỵ), Dinh lỵ Quảng Trị ở làng Tiền Kiên, huyện Ðăng Xương được dời tới làng Thạch Hãn, huyện Hải Lăng, tức vị trí của TX. Quảng Trị ngày nay và được xây dựng thành quách, đặt làm trung tâm chính trị - hành chính tỉnh Quảng Trị.

Sự kiện đó được ghi vào sử sách là thời điểm chính thức hình thành Lỵ sở Quảng Trị, mở đầu cho sự phát triển của TX. Quảng Trị đến nay.

Qua hơn 200 năm xây dựng và phát triển, người dân TX. Quảng Trị tự hào không chỉ là chủ nhân của một đô thị có bề dày lịch sử, mà còn là của một vùng đất giàu truyền thống yêu nước và cách mạng. Ðiển hình là cuộc chiến đấu 81 ngày đêm bảo vệ Thành cổ Quảng Trị. Trong cuộc chiến đấu đó, hàng vạn chiến sĩ đã quyết tử giữ vững Thành cổ Quảng Trị bằng lòng quả cảm, ý chí và nghị lực phi thường.

Một tiết mục văn nghệ tại lễ kỷ niệm.

Sau năm 1975, từ mảnh đất hoang tàn đổ nát trong chiến tranh, TX. Quảng Trị bắt tay xây dựng lại từ đầu và từng bước hồi sinh. Sau 30 năm kể từ ngày lập lại, TX. Quảng Trị đã có bước chuyển mình rõ rệt và đổi thay trên nhiều mặt. Kinh tế TX. Quảng Trị đang được chuyển dịch theo hướng dịch vụ - công nghiệp - nông nghiệp.

Trong đó, du lịch tâm linh đang là điểm nhấn đặc biệt cho kinh tế của TX. Quảng Trị, khi tại đây có các di tích lịch sử nổi tiếng, thu hút nhiều khách tham quan ghé thăm trong các đợt lễ, các ngày kỉ niệm như: Di tích Thành Cổ Quảng Trị, tháp chuông thành Cổ, khu quảng trường Giải phóng, đôi bờ sông Thạch Hãn.

Ngoài ra, lễ hội thả hoa đăng được tổ chức vào các ngày mồng 1 và 15 theo lịch âm hàng tháng được đông đảo người dân địa phương và các khu vực lân cận.

Hoa đăng trên dòng sông lịch sử Thạch Hãn.

Hiện nay, dù không còn giữ vai trò trung tâm tỉnh lỵ nhưng TX. Quảng Trị vẫn là một miền đất có bề dày lịch sử và văn hóa. Ðặc biệt, quy hoạch TX. Quảng Trị đang được mở rộng, kỳ vọng trở thành vùng kinh tế động lực phía nam của Quảng Trị.

Tại buổi lễ, thừa ủy quyền của Chủ tịch nước, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị Nguyễn Văn Hùng đã trao Huân chương Lao động hạng Nhất cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TX. Quảng Trị.

Xem thêm
Quy Nhơn đăng cai giải đua mô tô nước thế giới

Từ ngày 22-24/3, tại thành phố Quy Nhơn (Bình Định) sẽ diễn ra Giải đua mô tô nước thế giới UIM-ABP Aquabike World Championship với sự tham gia của hơn 60 vận động viên…

Tuyển Thái Lan gây địa chấn với trận hoà tuyển Hàn Quốc

Tuyển Thái Lan gây địa chấn với trận hoà tuyển Hàn Quốc với tỷ số 1-1 ở lượt trận thứ 3 vòng bảng tại vòng loại World Cup 2026.

HLV Philippe Troussier rời đội tuyển Việt Nam

Ông Philippe Troussier rời đội tuyển Việt Nam và chính thức không còn nắm giữ vị trí HLV trưởng của đội bóng sau trận thua muối mặt trước tuyển Indonesia.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất