| Hotline: 0983.970.780

Kỷ niệm 50 năm Hàm Rồng chiến thắng

Thứ Sáu 03/04/2015 , 14:22 (GMT+7)

Sáng 03/4, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Thanh Hóa đã tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 50 năm Hàm Rồng chiến thắng. 

* 20h hôm nay khai mạc năm du lịch Quốc gia 2015

Trước đó, vào 20h ngày 02/4, tại Bia tưởng niệm Giáo sinh trường y, đê sông Mã, UBND TP Thanh Hóa phối hợp với Ban trị sự tỉnh Hội Phật giáo Thanh Hóa tổ chức Lễ cầu siêu tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ đã hy sinh bảo vệ cầu Hàm Rồng và giáo viên, học sinh của Trường Y sĩ và Trường Sư phạm 7+3, dân công Đông Sơn hy sinh trên công trường đắp đê sông Mã.

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước cầu Hàm Rồng – Nam Ngạn là một vị trí chiến lược vô cùng quan trọng, được coi như một yết hầu giao thông và trở thành mục tiêu tấn công của không quân Hoa Kỳ nhằm ngăn chặn chi viện của miền Bắc cho chiến trường miền Nam.

Mảnh đất này đã trở thành nơi đấu trí, đấu lực giữa bộ đội, dân quân tự vệ với không lực Hoa Kỳ trong 4 năm trời. Giặc Mỹ đã huy động 1.891 lượt máy bay đến đánh phá, dội 11.526 quả bom phá, 99 quả bom nổ chậm, 164 quả bom bi mẹ, 600 quả tên lửa, 2.860 quả rốc-két... Song với ý chí của quân và dân Nam Ngạn – Hàm Rồng, cầu hỏng tới đâu sửa chữa tới đó, cây cầu vẫn bảo đảm ngày đêm thông tuyến cho xe ta qua.

Mùa mưa 1972, nước sông Mã dâng cao, nguy cơ vỡ đê và ngập lụt toàn thị xã và các vùng phụ cận là rất lớn. Để bảo đảm tuyến giao thông huyết mạnh phục vụ chiến trường miền Nam và phòng chống lũ lụt, ngay trong thời điểm máy bay Mỹ đánh phá dữ dội, Bộ Thủy lợi chỉ định Thanh Hóa phải mở rộng 3 vị trí đê, trọng điểm số 1 là đê Nam cầu Hàm Rồng.

Thực hiện chủ trương trên, tỉnh Thanh Hóa quyết định điều động bộ phận cơ giới là 5.000 dân công thuộc 3 huyện, thị xã cùng học sinh 5 trường tại địa phương tham gia đắp đê.

Ông Phạm Đăng Quyền – Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban thường trực Ban tổ chức năm du lịch Quốc gia 2015 cho biết: “Thanh Hóa xác định tập trung quảng bá, giới thiệu hình ảnh và giá trị của Di sản Văn hóa Thế giới Thành Nhà Hồ, Di tích lịch sử quốc gia đặc biệt Lam Kinh, Di tích quốc gia đặc biệt đền Bà Triệu và các di sản văn hóa phi vật thể của Thanh Hóa. Đây sẽ là những tâm điểm - đối tượng chính trong các hoạt động, sự kiện văn hóa, du lịch quan trọng của năm nay.

Vị trí đắp đê là bờ hữu sông Mã cách cầu Hàm Rồng 1 km. Khoảng 9 giờ 10 phút ngày 14/6/1972 có hơn 2.000 người đang hăng say làm việc thì máy bay Mỹ bất ngờ xuất hiện và ném bom tới tấp, biến công trường thành bãi chiến trường. 64 giáo viên và học sinh Trường Y sĩ, Trường Sư phạm 7+3 Thanh Hóa, dân công Đông Sơn đã hy sinh, 287 người khác bị thương. Phần lớn các chàng trai, cô gái ngã xuống khi tuổi đời còn rất trẻ.         

* Với chủ đề “Kết nối các di sản thế giới”, Lễ khai mạc Năm Du lịch quốc gia 2015 tại Thanh Hoá sẽ được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV1 Đài THVN vào 20h10 hôm nay (3/4).

Theo thông tin từ Ban Tổ chức, sẽ có 24 đoàn là Đại sứ, Tổng lãnh sự các nước tham dự, trong đó có 9 đoàn Đại sứ, Tổng lãnh sự các nước ASEAN. Đặc biệt, có 6 đoàn do Bộ trưởng các nước dẫn đầu tham dự sự kiện trọng đại này, gồm: Lào, Campuchia, Hàn Quốc, Nhật Bản, Nga và Thái Lan.

Sự kiện Năm Du lịch Quốc gia 2015 là cơ hội để giới thiệu và quảng bá với du khách trong nước và quốc tế những giá trị văn hóa vật thể, phi vật thể, danh lam thắng cảnh đặc sắc, nâng cao vị thế hình ảnh đất nước, con người Việt Nam nói chung và Thanh Hóa nói riêng.

Sự kiện cũng thúc đẩy mạnh mẽ sự liên kết phát triển du lịch giữa Thanh Hóa với các địa phương trong và ngoài nước, đặc biệt là những tỉnh, thành phố có di sản thế giới, nhằm phát triển du lịch trong vùng cũng như liên vùng.

Lễ Khai mạc được dàn dựng với nhiều tiết mục nghệ thuật đặc sắc, kết hợp hài hòa giữa ca, múa, nhạc dân tộc, hợp xướng, nghệ thuật đương đại, các trò diễn dân gian, nghệ thuật ánh sáng...

Cùng với không gian sân khấu hoành tráng, mấy ngày qua dọc Đại lộ Lê Lợi ngập tràn sắc hoa, tạo nên một khung cảnh tuyệt đẹp, đa sắc màu, đầy ấn tượng, giàu cảm xúc cho du khách. Đường hoa - Ý tưởng độc đáo và mới lạ chưa từng có tiền lệ ở Thanh Hóa đã trở thành tâm điểm hút du khách về với Thanh Hóa. Sức hấp dẫn còn nằm ở sự đan xen, lồng ghép hình ảnh các di sản văn hóa thế giới tiêu biểu của Việt Nam đã được UNESCO công nhận, để làm nên con đường hoa – con đường di sản tạo cảm hứng cho du khách.

Tất cả đã sẵn sàng cho một buỗi lễ hoành tráng và một chuỗi sự kiện văn hóa nỗi bật sẽ diễn ra trong suốt năm 2015 tại Thanh Hóa. Du khách sẽ được thưởng ngoạn nhiều địa điểm hấp dẫn, ấn tượng trên mảnh đất anh hùng.

Xem thêm
Diễn viên Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6

Diễn viên Midu vừa thông báo sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6/2024. Cô cũng đã gửi thiệp đến những người bạn thân thiết về sự kiện trọng đại này.

Real Madrid tiến sát ngôi vô địch sau trận siêu kinh điển

Dù bị Barcelona 2 lần dẫn trước nhưng Real Madrid vẫn lội ngược dòng thành công để thắng 3-2 và tiến sát ngôi vô địch La Liga.

HLV Hoàng Anh Tuấn: U23 Việt Nam sẽ thể hiện bộ mặt khác ở tứ kết

Phát biểu tại cuộc họp báo sau trận đấu với U23 Uzbekistan, HLV trưởng Hoàng Anh Tuấn thừa nhận sự vượt trội của đội bạn so với U23 Việt Nam.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.