| Hotline: 0983.970.780

Lạc Hà Tĩnh rẻ như cho, chất đống chẳng ai mua

Thứ Ba 04/07/2017 , 08:20 (GMT+7)

Đến các xã Thạch Châu, Thạch Bằng, Thịnh Lộc... là những địa phương có diện tích sản xuất lạc nhiều của huyện Lộc Hà. Đi đến đâu cũng nghe dân kêu trời về giá lạc...

07-17-14_1
Người trồng lạc như ngồi trên đống lửa vì thương lái thu mua với giá bèo bọt

Tại Hà Tĩnh thời điểm này những năm trước, thương lái đổ về các xã, thôn có diện tích đất màu nhiều để thu mua lạc (đậu phộng), bà con xắn áo quần tranh thủ thời tiết nắng ráo phơi phóng lạc để kịp bán. Tuy nhiên, năm nay thị trường kinh doanh lạc ảm đạm, nông dân như ngồi trên đống lửa khi hàng trăm tấn đang chất đống chờ “giải cứu”.

Các xã Thạch Châu, Thạch Bằng, Thịnh Lộc... là những địa phương có diện tích sản xuất lạc nhiều của huyện Lộc Hà. Đi đến đâu cũng nghe dân kêu trời về giá lạc, đã thế thị trường còn ế ẩm chưa từng có. Anh Phan Huy Minh ở xóm 10, xã Thạch Châu than thở: “Gia đình tôi làm gần 2 mẫu lạc, thu hoạch về bán với giá 15.000 đ/kg, đến nay còn gần 1 tạ nhưng rao bán mãi chả thấy ai ngó tới”.

Chung cảnh ngộ, chị Nguyễn Thị Lan ở xóm 8 buồn rầu nói: “Lạc nhổ về, phơi khô đóng bì đã 1 tháng nay, giờ cần bán để có tiền cho con chuẩn bị vào kỳ học mới nhưng chờ mãi chẳng thấy ai mua, giá càng ngày càng rẻ”.

Chị Lan cho biết, thường thì mỗi mùa thu hoạch lạc, nông dân chỉ có việc nhổ về, phơi khô, đóng bì “ngồi chờ” người đến mua. Còn năm nay, thỉnh thoảng mới có vài bóng người rao vặt vào nhà cò kè giá cả xuống còn 10.000 đ/kg. Nói vậy, để biết dân trồng lạc khó khăn đến mức nào.

Nông dân huyện Lộc Hà còn kiên trì “ngâm” hàng chờ giá nhưng bà con huyện Cẩm Xuyên dù giá chạm đáy nhưng vẫn phải bán tống, bán tháo để lấy tiền trả chi phí đầu tư và trang trải cuộc sống.

Bà Dương Thị Báu ở thôn 3, xã Cẩm Mỹ hụt hẫng nói: “Làm nông đúng là như chơi bạc. Năm ngoái có thời điểm giá lạc lên cao vút (35.000 đ/kg) nhưng giờ rớt thảm hại. Vừa rồi tôi bán 1 tạ chỉ được gần 1,5 triệu đồng, lỗ nhưng vẫn phải bán”.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Công Trình, Chủ tịch UBND xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà cho biết, vụ xuân hè năm nay toàn xã trồng 200ha lạc. Tuy nhiên năm nay bà con gặp nhiều khó khăn trong vấn đề tiêu thụ, lạc xuống giá quá thấp khiến người dân dở khóc, dở cười. Bán thì lỗ, không bán để phơi khô để đợi giá lên lại càng lỗ hơn vì lạc càng khô càng nhẹ.

Được biết, giá lạc những mùa vụ trước thương lái thu mua bình quân từ 23.000 - 25.000 đ/kg, thời điểm cao nhất lên đến 35.000 đ/kg.

Phó Chủ tịch UBND huyện Lộc Hà Phan Văn Nhàn chia sẻ: “Lạc là cây trồng chủ lực của huyện với diện tích gieo trồng là 1.247ha, nhưng hiện nay “vướng” ở giá và tiêu thụ. Hiện, huyện đã làm tờ trình báo cáo lên tỉnh. Giờ chính quyền, người dân cũng chỉ biết chờ cho thị trường biến chuyển chứ chưa có cách nào khác”.

Xem thêm
Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.