| Hotline: 0983.970.780

Lai Châu đối mặt dịch lùn sọc đen và hạn hán

Thứ Ba 13/04/2010 , 11:17 (GMT+7)

Theo Chi cục BVTV tỉnh Lai châu, tình hình lùn sọc đen (LSĐ) hại lúa đang bùng phát và lây lan nhanh ở các địa phương huyện: Than Uyên, Tân Uyên, Tam Đường và Mường Tè.

Trên cánh đồng bị hạn hán

Theo Chi cục BVTV tỉnh Lai châu, tình hình lùn sọc đen (LSĐ) hại lúa đang bùng phát và lây lan nhanh ở các địa phương huyện: Than Uyên, Tân Uyên, Tam Đường và Mường Tè. Ngày 29/3/2010 tỉnh Lai Châu chỉ có 410,6 ha ở 3 huyện: Tam Đường, Tân Uyên và Than Uyên, đến ngày 8/4 dịch LSĐ đã xuất hiện ở 4 huyện, diện tích cập nhật chiều ngày 11/4 đã hơn 2.000 ha, ở những diện tích đã kiểm tra, diện tích bị nhiễm dự báo có thể gần 3.000 ha. Số xã và diện tích bị nhiễm dịch tăng lên hàng ngày.

Địa phương có diện lúa bị nhiễm LSĐ nhiều là các huyện: Than Uyên 1.107 ha, Tân Uyên 519ha… Đặc biệt là huyện Mường Tè là huyện xa xôi nhất của tỉnh Lai Châu diện tích bị nhiễm đã hơn 200 ha ở các xã: Mường Mo, Mường Tè, Bun Lưa và thị trấn Mường Tè… Theo bà Trương Thị Nhàn, Phó Chi cục BVTV Lai Châu: Diện tích lúa bị nhiễm LSĐ ở Mường Tè sẽ còn tăng hơn, hiện nay cán bộ Trạm BVTV đang tiến hành điều tra và cập nhật…

Huyện Tân Uyên có diện tích lúa 1.151 ha, số diện tích bị nhiễm dịch LSĐ chiếm ½ diện tích, tập trung ở các xã: Phúc Khoa, Thân Thuộc, và thị trấn Tân Uyên. Theo ông Bùi Huy Phương - Trưởng phòng NN-PTNT Tân Uyên: Tháng 3/2010 Tân Uyên đã lấy mẫu rầy, lúa gửi đi xét nghiệm, nhưng đều âm tính với vi rút LSĐ, số lượng rầy lưng trắng ít. Tuy nhiên đến ngày 2/4 khi gửi 3 mẫu lúa xét nghiệm thì kết quả 2 mẫu dương tính với bệnh LSĐ. Dịch bệnh này đang phát triển ở diện tích lúa đứng cái và đang làm đòng. Biểu hiện của bệnh muộn, nhưng lây lan rất nhanh… Huyện Tân Uyên và Than Uyên có diện tích lúa nước lớn nhất tỉnh Lai Châu, dịch LSĐ xuất hiện ở hai huyện này với diện tích lớn như vậy là điều vô cùng đáng lo ngại.

Việc khống chế dịch và dập dịch ở các xã vùng cao hiện gặp rất nhiều khó khăn, do trình độ dân trí thấp và điều kiện kinh tế nhiều hộ không đủ tiền mua thuốc, Chi cục BVTV Lai Châu đang phải tạm thời ứng thuốc cho bà con dập dịch. Số thuốc đã được Chi cục BVTV Lai Châu đưa xuống các huyện ứng trước cho bà con dập dịch.

Tình hình hạn hán ở Lai Châu hiện nay cũng rất đáng lo ngại, theo ông Hà Văn Um, PGĐ sở NN-PTNT tỉnh Lai Châu: Diện tích lúa bị hạn 450 ha, đặc biệt huyện Sìn Hồ diện tích bị hạn nặng nhất 120 ha, toàn bộ diện tích này không thể cho thu hoạch. Huyện Tân Uyên thống kê đến cuối tháng 3/2010 diện tích bị hạn 97 ha, số diện tích này cũng khó cho thu hoạch, nếu trong vài ngày nữa trời không mưa. Anh Hoàng Văn Thu - bản Nà Lại, xã Phúc Khoa, huyện Tân Uyên chỉ dòng suối cạn trơ sỏi đá bảo tôi: Chưa năm nào trời hạn hán như năm nay, người cũng không có nước để ăn, thì ruộng lấy nước ở đâu ra. Nhà cháu có hơn hai sào lúa bị hạn, trời không mưa nữa chắc cắt về cho trâu ăn thôi…

Cánh đồng Than Uyên rộng thứ tư vùng Tây Bắc, là vựa lúa khổng lồ của tỉnh Lai Châu, nhưng vụ xuân năm nay đang phải đối mặt với bệnh LSĐ và hạn hán khốc liệt chưa từng thấy. Diện tích bị hạn trên 30 ha khó có khả năng cho thu hoạch, diện tích hạn sẽ còn tăng lên nếu trời không mưa. Nhiều người dân rất lo ngại, nếu tình hình dịch bệnh và hạn hán kéo dài thì nhiều hộ sẽ lâm vào tình trạng đói kém.

Xem thêm
Điều trị, làm đẹp cho thú cưng: Đã học rồi còn phải học thêm

Thú cưng đưa vào các phòng khám thú y điều trị được siêu âm, X quang để chẩn đoán bệnh như người nên nhân viên phòng khám phải được đào tạo bài bản.

Lúa đông xuân thắng lớn, giá tăng 2.000 đồng/kg so với năm trước

Lúa đông xuân năm nay tại Trà Vinh được mùa, hiện giá lúa cũng đang ở mức cao, tăng khoảng 2.000 đồng/kg so với vụ đông xuân năm trước.

Đồng Nai hướng tới cơ giới hóa đồng bộ trong trồng trọt

Cơ giới hóa trong trồng trọt ở Đồng Nai đã có nhiều thành tựu nhưng chưa đồng bộ. Tỉnh này đang hướng tới việc cơ giới hóa đồng bộ trong thời gian tới.

Bình luận mới nhất