| Hotline: 0983.970.780

Thứ Ba 23/09/2014 , 08:17 (GMT+7)

08:17 - 23/09/2014

Lại định “hành” dân

Quy định người mua xe ô tô bắt buộc phải có tài khoản ở ngân hàng và chỉ được trả tiền mua ô tô qua tài khoản, chưa kịp trình làng đã “chết”, do sự bất cập của nó.

Thì mới đây, Công an TP Hà Nội lại đưa ra hai đề xuất: Bắt buộc các chủ phương tiện khi đăng ký xe ô tô phải có tài khoản ở ngân hàng, và chỉ được đăng ký loại xe phù hợp với giấy phép lái xe.

Lý do để cơ quan này đưa ra đề xuất thứ nhất là: Để đảm bảo cho việc xử lý vi phạm hành chính qua camera (gọi là “phạt nguội”) khi người lái vi phạm Luật giao thông.

Việc bắt buộc người đăng ký phải có tài khoản ở ngân hàng này cũng sẽ được áp dụng cả với người đăng ký xe máy trong tương lai gần. Còn lý do để đưa ra đề xuất thứ hai, thì chưa thấy giải thích.

Quản lý lộn xộn, hạ tầng yếu kém, nạn ùn tắc giao thông, tai nạn giao thông cũng như nạn ngập úng ở các đô thị lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh… chưa bao giờ giải quyết được. Đến nỗi có người đã phải thốt lên: "Dự án thoát nước, tất cả đều thoát, trừ nước”.

Còn nạn ùn tắc giao thông, thì chỉ biết loay hoay hết hạn chế phương tiện lại tăng cường phạt. Nhưng dường như càng hạn chế, càng phạt, thì lại càng tắc, càng vi phạm, và tai nạn giao thông càng nhiều. Cơ quan công quyền sinh ra là để phục vụ dân chứ không phải chỉ tìm cách xua dân vào những cái vòng kim cô do mình nghĩ ra.

Qua đề xuất trên, thấy rất rõ một điều, là người đề xuất chỉ nghĩ đến cách làm thế nào để tiện lợi cho mình, trong khi lẽ ra điều họ nghĩ đến trước tiên phải là làm thế nào để tiện cho dân.

Vì sao như vậy? Vì đề xuất ấy chỉ có tác dụng, có hiệu quả trong một xã hội mà đồng tiền được quản lý một cách cực kỳ chặt chẽ. Mọi dòng tiền đi, đến của mỗi công dân đều được thể hiện qua tài khoản của họ trong ngân hàng.

Còn trong một xã hội tiền mặt như ở ta, khi mà để mua liền một lúc hai căn hộ ở tòa nhà Keangnam (Hà Nội), anh cu Tàng trùm ma túy đất Mộc Châu - Sơn La đã chở hẳn một xe tải tiền mặt đến đặt uỵch xuống trước mặt cô thu ngân, khiến cô này phải hô thêm mấy đồng nghiệp đến giúp, cả bọn đếm toát mồ hôi cả ngày mới xong.

Hay việc ông Giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường TP Hồ Chí Minh có thể cầm cả 1,6 tỷ đến để ở phòng làm việc, thì việc bắt buộc một công dân muốn đăng ký một chiếc ô tô phải có tài khoản trong ngân hàng, là sự hết sức vô lý và phiền hà.

Và có tài khoản trong ngân hàng thì tài khoản đó phải có giá trị bao nhiêu mới được đăng ký xe? Đăng ký xong rồi thì quản lý thế nào? Ai cho phép anh quản lý để giá trị trong tài khoản đó không được dưới mức đó? Đồng tiền sinh ra là để lưu thông chứ không phải để nằm chết một chỗ.

Nếu cứ bắt buộc thế, thì người ta sẵn sàng lập tài khoản ở ngân hàng. Nhưng đăng ký xe xong rồi người ta rút sạch thì anh có biết, có cấm được không? Và sau khi rút sạch rồi, người ta vi phạm Luật giao thông thì anh có “phạt nguội” được không?

Đề xuất thứ hai, dù với bất cứ lý do nào thì cũng là vi hiến. Quyền được mua sắm tài sản, quyền được yêu cầu cơ quan pháp luật bảo vệ tài sản hợp pháp của công dân đã được hiến định. Vì vậy, việc đăng ký đứng tên chủ sở hữu một cái ô tô chẳng liên quan gì đến giấy phép lái xe cả. Công dân chỉ vi phạm Luật giao thông khi không có giấy phép lái xe ô tô mà điều khiển ô tô tham gia giao thông. Còn họ đứng tên nhưng để cho chồng, cho con họ (có giấy phép) điều khiển, thì lý do gì cấm họ đăng ký?

Đưa ra một đề xuất vi hiến ngay trong cuộc tiếp xúc với cử tri, là xúc phạm đến cử tri. Nên nhớ đây là cử tri của Thủ đô chứ không phải cử tri ở vùng sâu vùng xa.

Bình luận mới nhất