Lâm Đồng phát triển chuỗi liên kết mắc ca hữu cơ

Ngành nông nghiệp Việt Nam đang từng bước đẩy mạnh phát triển nông nghiệp hữu cơ, coi đây là hướng đi bền vững, tiến tới đưa nông sản nước ta chiếm lĩnh những thị trường lớn, giàu tiềm năng trên thế giới...

Nông nghiệp Radio  | 

Lâm Đồng phát triển chuỗi liên kết mắc ca hữu cơ

Tự động
Phát triển nông nghiệp hữu cơ tại Lâm Đồng với cây mắc ca

Phát triển nông nghiệp hữu cơ tại Lâm Đồng với cây mắc ca

Nông nghiệp hữu cơ: Lâm Đồng phát triển liên kết mắc ca hữu cơ

Nông nghiệp Việt Nam đẩy mạnh phát triển nông nghiệp hữu cơ

Trong những năm gần đây, ngành nông nghiệp Việt Nam đang từng bước đẩy mạnh phát triển nông nghiệp hữu cơ, coi đây là hướng đi bền vững, tiến tới đưa nông sản nước ta chiếm lĩnh những thị trường lớn, giàu tiềm năng trên thế giới. Đồng thời, Chính phủ cũng đang hướng đến một nền sản xuất sạch, an toàn vệ sinh thực phẩm, do đó, việc trở lại sản xuất hoà hợp với tự nhiên đã trở thành xu thế chung, mang lại hiệu quả kinh tế cao

Việc hình thành các vùng chuyên canh nguyên liệu nông sản lớn là vô cùng cần thiết cho sự phát triển bền vững của nền nông nghiệp Việt Nam trong thời gian tới. Hiện tại, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã đưa ra định hướng phát triển 5 vùng nguyên liệu nông, lâm sản lớn. Trên tinh thần này, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Nâng tầm Giá trị Việt cũng đang xây dựng, phát triển chuỗi và khu vùng nguyên liệu khắp các tỉnh giúp bà con nông dân. Điều này sẽ mang đến kỳ vọng chấm dứt được thực trạng sản xuất manh mún, nhỏ lẻ của nền nông nghiệp nước ta trong suốt nhiều năm qua.

Đổi mới tư duy, chuyển sang liên kết trồng cây dược liệu theo hướng hữu cơ, đã giúp người dân Lào Cai thu về lợi nhuận cao, góp phần cải thiện chất lượng cuộc sống trong những năm gần đây. Để phát huy được thế mạnh của vùng, nhiều Hợp Tác Xã trên địa bàn toàn tỉnh đã bắt đầu triển khai công nghệ tưới của Israel và trong thời tới mô hình công nghệ này cũng sẽ được triển khai xuống từng hộ dân. Hiện trên địa bàn Lào Cai có hơn 800 ha diện tích cây trồng dược liệu, thu về 120 – 240 triệu đồng/ha.

Hiện nay ngoài các mô hình khuyến nông đang thực hiện, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia còn tiến hành xây dựng thêm các mô hình nông nghiệp hữu cơ trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp bao gồm, chăn nuôi, trồng trọt và thủy sản. Bên cạnh đó, các dự án khuyến nông Trung ương và địa phương được thực hiện trong thời gian qua đã tạo nên mô hình sản xuất gạo, chăn nuôi lợn, sản xuất rau, nuôi tôm – sú lúa,… theo hướng hữu cơ cho hiệu quả kinh tế rất cao; đặc biệt có một số mô hình tạo sinh kế rất thân thiện, đáp dứng được yêu cầu cho phát triển nông nghiệp sinh thái, bền vững và lâu dài.

Lâm Đồng đi đầu trong việc thực hiện đề án nông nghiệp hữu cơ

Thưa quý vị và bà con! Lâm Đồng là một trong những tỉnh đi đầu của cả nước trong việc thực hiện đề án nông nghiệp hữu cơ. Và trong thời gian qua, ngành nông nghiệp tỉnh này đã hỗ trợ, phát triển chuỗi liên kết mắc ca hữu cơ tại huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng. Theo đó, ngành nông nghiệp đã hỗ trợ về phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, hỗ trợ về kỹ thuật và phối hợp với các đơn vị khác để tư vấn, giúp Công ty Mắc ca Việt có địa chỉ tại xã Hòa Trung (huyện Di Linh) thực hiện mô hình mắc ca hữu cơ trên quy mô 5ha. Từ mô hình này, Công ty Mắc ca Việt cũng lên kế hoạch liên kết với các hộ dân tại địa phương để mở rộng mô hình. Ông Lưu Quốc Chính, Giám đốc Công ty Mắc ca Việt cho biết:

Đối với mô hình mắc ca hữu cơ tại Công ty Mắc ca Việt, quá trình sản xuất hữu cơ được thực hiện bài bản và nghiêm ngặt. Tại đây, các vườn cây được tạo vùng đệm rộng lớn với khu vực dân cư, khu vực sản xuất thông thường của người dân. Để tiết kiệm chi phí, người dân cũng thực hiện phương pháp tự ủ phân bón bằng các phụ phẩm nông nghiệp. Các vườn mắc ca được duy trì cỏ để giữ độ ẩm cho đất, tạo hệ vi sinh vật giúp cây phát triển.

Đến nay, sau gần 1 năm áp dụng quy trình hữu cơ, toàn bộ diện tích mắc ca trên 5ha phát triển mạnh, năng suất được duy trì. Cây được chăm sóc kỹ lưỡng, sâu bệnh hại được khống chế tốt nên cây sinh trưởng mạnh, tỉ lệ hoa đậu trái cao. Đặc biệt, nhân đạt chuẩn cũng cao hơn so với trước đây.

Theo Công ty Mắc ca Việt, hiện nay, thị trường đang có sự thay đổi trong việc lựa chọn sản phẩm. Người tiêu dùng có xu hướng sử dụng hàng chất lượng cao, nông sản hữu cơ để bảo vệ sức khỏe. Do vậy, đây là cơ hội để mắc ca hữu cơ hướng đến thị trường. Ông Lưu Quốc Chính, Giám đốc Công ty Mắc ca Việt nói:

Theo Trung tâm Khuyến nông tỉnh Lâm Đồng, hiện nay, mô hình mắc ca hữu cơ mà đơn vị hỗ trợ Công ty Mắc ca Việt có sự phát triển tốt, mang lại hiệu quả cao. Từ 5ha được hỗ trợ ban đầu, đến nay, Công ty Mắc ca Việt đang đẩy mạnh việc liên kết để xây dựng vùng nguyên liệu và mở rộng thị trường. Cũng theo Trung tâm Khuyến nông tỉnh Lâm Đồng, vấn đề hiện nay là người dân vẫn còn tư duy sản xuất cũ nên cần có sự thay đổi. Đây là yếu tố quan trọng trong việc xây dựng thành công mô hình sản xuất hữu cơ và phổ biến rộng rãi trong tương lai. Ông Hán Quỳnh Châu, cán bộ Trung tâm Khuyến nông Lâm Đồng, người phụ trách chương trình hỗ trợ mô hình mắc ca hữu cơ tại Công ty Mắc ca Việt cho biết:

Vâng thưa quý vị và bà con, đối với mô hình mắc ca hữu cơ tại Công ty Mắc ca Việt, hiên nay, song song với việc hỗ trợ về phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, kỹ thuật, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Lâm Đồng cũng hướng đến hỗ trợ Công ty Mắc ca Việt trong việc tổ chức các hội thảo, xúc tiến thương mại, kết nối thị trường

Tự động

Lâm Đồng phát triển chuỗi liên kết mắc ca hữu cơ

Ngành nông nghiệp Việt Nam đang từng bước đẩy mạnh phát triển nông nghiệp hữu cơ, coi đây là hướng đi bền vững, tiến tới đưa nông sản nước ta chiếm lĩnh những thị trường lớn, giàu tiềm năng trên thế giới...

Nông nghiệp Radio

Tin liên quan

Các chương trình

Bản tin Thủy sản ngày 18/4/2024: Chủ động nguồn tôm giống từ sản xuất trong nước
Thời sự

Chủ động nguồn tôm giống từ sản xuất trong nước; Lập đoàn khảo sát tìm tác nhân gây tôm hùm chết ở Khánh Hòa; Người dân xã đảo sống khỏe nhờ nuôi tôm – rừng.

Bản tin Thủy sản ngày 18/4/2024: Chủ động nguồn tôm giống từ sản xuất trong nước
Thời tiết nông vụ ngày 18/4/2024: Bắc Bộ có mưa to, Nam Bộ vẫn nắng nóng
Thời sự

Hôm nay (18/4), Bắc Bộ sáng có mưa rào và giông rải rác, vùng núi cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.

Thời tiết nông vụ ngày 18/4/2024: Bắc Bộ có mưa to, Nam Bộ vẫn nắng nóng