Báo Nông Nghiệp
Báo Nông Nghiệp
Báo Nông Nghiệp

Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hotline: 0983.970.780

Làm đường sắt cao tốc Bắc - Nam vận tốc 350km/h: Nền kinh tế chưa chịu được?

Chủ Nhật 21/07/2019 , 07:05 (GMT+7)

Chia sẻ với KT&GĐ về hai phương án đường sắt cao tốc “chênh nhau 32 tỷ USD”, chuyên gia giao thông, TS Nguyễn Xuân Thủy cho rằng “hai phương án khác nhau sẽ cho ra hai đáp án khác nhau”.

Phương án mà Bộ Giao thông Vận tải đưa ra là để làm đường sắt cao tốc ngay, tuy nhiên việc đầu tư như thế quá lớn, nền kinh tế chưa chịu được.

08-37-24_ts_thuy1
Chuyên gia giao thông, TS Nguyễn Xuân Thủy.

Mới đây, Bộ KH-ĐT trình Thủ tướng phương án thực hiện dự án đường sắt cao tốc trục Bắc - Nam với tổng vốn đầu tư dự án này chỉ khoảng 26 tỷ USD, thấp hơn một nửa so với phương án Bộ Giao thông - Vận tải đưa ra trước đó là 58,7 tỷ USD. Cơ quan ngành kế hoạch dẫn tính toán, nghiên cứu của các chuyên gia Hà Lan và Đức, nếu điều chỉnh hướng tuyến, giảm chiều dài tuyến đường sắt tốc độ cao thì tổng mức đầu tư sẽ tiếp tục giảm. Từng có nhiều năm nghiên cứu, gắn bó với ngành giao thông, ông có thể lý giải vì sao lại có sự vênh tới 32 tỷ USD?

Tôi phải khẳng định đây là hai phương án khác nhau, vì thế sẽ ra hai “đáp số” khác nhau. Không phải ông này vống lên ông kia ít đâu. Mà 200km/h nó khác với 300-400km/h. 200km sẽ khác từ độ bền vững, đầu máy, toa xe, thiết bị điều khiển điều hành sẽ khác tức là công nghệ thấp hơn thì giá thấp hơn.

Ví dụ riêng một toa xe (chưa đề cập đến đầu máy) thì đã cho ra hai phương án khác nhau rồi. Toa xe với tốc độ 300-400km/h đã phải dùng thép khác, kết cấu khác, ổ bi khác và dùng công nghệ điều khiển khác đắt hơn nhiều. Còn toa xe 150- 200km/h hoặc toa xe hiện nay 45km/h thì rất ít tiền….

Ta phải nhìn nhận vấn đề dưới góc nhìn kỹ thuật cụ thể như thế. Nhưng tôi cho rằng 26 tỷ USD không làm được tuyến ấy. Vì tuyến đường bộ Bắc Nam chúng ta đang triển khai đã hơn 10 tỷ USD rồi mà đường sắt 26 tỷ là không làm được.

Theo đó, phương án 200 km/h thì tiền thấp hơn nhiều so với phương án 350 km mà Bộ GT- VT đã đề xuất, tiến tới 400- 500km/h ngang với Nhật trong tương lai thì sẽ đắt hơn rất nhiều từ các thiệt bị, công nghệ, các hệ thống điều khiển, tự động hóa rồi kể cả vấn đề hạ tầng.

Tất nhiên, đó cũng chỉ là hai phương án, quyết định cuối cùng còn phải qua nhiều cơ quan thẩm định từ Chính phủ cho đến Quốc hội.

tu-co-toc161538251
Ảnh minh họa.

Với lý do mà Bộ KH-ĐT đưa ra phương án đầu tư đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam có tốc độ tối đa 200 km/h “là phù hợp, giảm chi phí đầu tư xã hội. Việc đầu tư dự án đường sắt tốc độ 350 km/h chỉ để chở khách mà không phục vụ vận tải hàng hóa là quá dư thừa và lãng phí", theo ông có đủ tính thuyết phục hay không?

Nếu Bộ KH- ĐT coi tuyến đó là tuyến chung chuyển giữa đường sắt hiện nay với đường sắt cao tốc trong tương lai thì rất ủng hộ. Theo đó, phương án tối ưu là nâng cấp tuyến đường sắt cũ để chở hàng hóa và đầu tư mới một tuyến đường sắt tốc độ cao chuyên chở khách. Tức là từ nay đến năm 2020, thậm chí 2040 thì tuyến cao tốc Bắc Nam mới xong, trước khi làm tuyến đường sắt cao tốc Bắc Nam, ta chưa điện khí hóa ngay mà làm tuyến trung gian với khoản chi 26 tỷ đô la cho đầu máy diesel chạy với tốc độ 150-200km/h. Sau khi có cái đó rồi mình nâng cấp tiếp chỉ cần khoảng 30 tỷ USD nữa thôi thì làm được đường cao tốc như Nhật Bản.

Nghĩa là chúng ta chia ra 2 giai đoạn đầu tư: giai đoạn đầu đầu tư trên 20 tỷ đô la để tuyến đường sắt hiện tại đỡ khó khăn; giai đoạn sau làm theo cách cuốn chiếu đầu tư 30 tỷ nữa là hoàn thành tuyến đường sắt cao tốc Bắc Nam với vận tốc 300- 400km/h. Nếu Bộ KH-ĐT làm theo hướng đó tôi cho rằng là tốt. Bộ GTVT muốn làm ngay đường cao tốc làm một mạch luôn. Tôi nghĩ rằng việc đầu tư như thế quá lớn, nền kinh tế chưa chịu được đâu.

Xin cảm ơn ông!

Trong tờ trình gửi Thủ tướng, Bộ Giao thông - Vận tải kiến nghị phương án lựa chọn thực hiện dự án này theo kịch bản với tổng chiều dài gần 1.600 km, khổ đường trên 1,43 m và gồm 24 ga.

Trong số này có 3 ga quy hoạch tiềm năng, 5 ga depo, 42 ga cơ sở bảo trì hạ tầng. Tốc độ thiết kế của tuyến đường sắt cao tốc này là 350 km/h và tổng mức đầu tư 58,7 tỷ USD (trên 1,35 triệu tỷ đồng). Nguồn vốn để làm dự án gồm hơn 1,08 triệu tỷ đồng (80% vốn) từ ngân sách, vốn tư nhân gần 269.000 tỷ đồng (20%).

Ngoài ngân sách trung ương, Bộ Giao thông cũng tính tới việc huy động ngân sách địa phương để làm dự án.

(Kiến thức gia đình số 29)

Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa nói sẽ trực tiếp kiểm tra

Chủ tịch tỉnh Khánh Hòa nói sẽ trực tiếp kiểm tra

Ý kiến 02/07/2020 - 08:39

Ông Nguyễn Tấn Tuân, Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, cho biết sẽ trực tiếp đi kiểm tra xưởng sản xuất của Công ty TNHH MTV Thanh Khuê.

Báo chí tự quy hoạch nội dung thế nào?

Báo chí tự quy hoạch nội dung thế nào?

Ý kiến 20/06/2020 - 06:01

Sau một thập niên có mặt tại Việt Nam, từ năm 2007 thì internet phổ cập sâu rộng vào đời sống. Và báo chí bắt đầu bước vào một giai đoạn khác...

Câu chuyện truyền thông

Câu chuyện truyền thông

Ý kiến 19/06/2020 - 07:10

Ông bà mình thường nói "hữu xạ tự nhiên hương", đại ý chắc muốn nói cái gì tốt đẹp thì không cần làm gì thì rồi mọi người cũng sẽ biết đến.

Chủ tịch tỉnh Bình Thuận chỉ đạo xử lý vụ phá cây rừng bằng hóa chất

Chủ tịch tỉnh Bình Thuận chỉ đạo xử lý vụ phá cây rừng bằng hóa chất

Ý kiến 09/06/2020 - 10:30

Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận vừa có văn bản chỉ đạo xử lý tình trạng phá rừng, hủy hoại cây rừng bằng hóa chất tại khu bảo tồn thiên nhiên Tà Kóu.

Để những cuốn học bạ 'rất long lanh' tương đồng với chất lượng thật!

Để những cuốn học bạ 'rất long lanh' tương đồng với chất lượng thật!

Ý kiến 21/05/2020 - 07:10

Nếu những cuốn học bạ “long lanh” mà sức học của học trò không tương xứng thì đó sẽ là sự gian dối, giáo dục sẽ bị mai một niềm tin…

Dự án 302 Cầu Giấy bị đình chỉ vẫn cho khách nhận nhà

Dự án 302 Cầu Giấy bị đình chỉ vẫn cho khách nhận nhà

Ý kiến 15/04/2020 - 15:29

Cư dân dự án Discovery 302 Cầu Giấy nói họ cảm thấy sợ hãi, lo lắng về tính mạng nếu hỏa hoạn xảy ra và không biết ai sẽ chịu trách nhiệm về việc này.

Làm gì để giữ nước cho đồng bằng sông Cửu Long?

Làm gì để giữ nước cho đồng bằng sông Cửu Long?1

Ý kiến 15/04/2020 - 08:03

Năm nay hạn dữ dội, nước biển lại dâng cao. Bà con ta ở ĐBSCL đang gồng mình chống đỡ với thiên nhiên nghiệt ngã.

Người dân Bình Định đổ xô mua dự trữ xăng dầu để... chống dịch Covid-19

Người dân Bình Định đổ xô mua dự trữ xăng dầu để... chống dịch Covid-191

Ý kiến 31/03/2020 - 22:38

Trong những ngày qua, nhiều người dân Bình Định đổ xô mua xăng dầu về dự trữ trong nhà, nhất là ở 2 huyện Hoài Ân và An Lão dẫn tới nguy cơ cháy nổ.

Cần cân nhắc việc cắt điện ở thành phố khi người dân ở nhà phòng dịch

Cần cân nhắc việc cắt điện ở thành phố khi người dân ở nhà phòng dịch

Ý kiến 28/03/2020 - 18:58

Người dân cần ở yên trong nhà, hạn chế ra ngoài để phòng dịch covid-19 thì việc giải trí bằng các chương trình truyền hình, internet là vô cùng quan trọng.

Người dân bức xúc vì rác thải ùn ứ nhiều ngày

Người dân bức xúc vì rác thải ùn ứ nhiều ngày

Ý kiến 27/03/2020 - 10:19

Nhiều ngày nay, rác thải sinh hoạt của người dân xã Phú Nhuận (huyện Bảo Thắng, Lào Cai) không được thu gom khiến họ hết sức bức xúc.

Quảng Ninh: Chính quyền thời đại 4.0, mỗi cán bộ là một 'công dân mạng'

Quảng Ninh: Chính quyền thời đại 4.0, mỗi cán bộ là một "công dân mạng"

Ý kiến 25/03/2020 - 10:12

Những hình ảnh mà người dân hay nghĩ "đưa lên mạng cho vui" thì nay đã được các cơ quan chức năng địa phương tỉnh Quảng Ninh tiếp nhận, xử lý nhanh gọn.

Hiệu trưởng trường Marie Curie gửi tâm thư kiến nghị giảm bớt môn thi

Hiệu trưởng trường Marie Curie gửi tâm thư kiến nghị giảm bớt môn thi

Ý kiến 16/03/2020 - 15:55

Trước những ảnh hưởng mà dịch Covid-19 tác động đến kế hoạch học tập năm nay, thầy Nguyễn Xuân Khang gửi tâm tư tới Bộ trưởng Bộ GD-ĐT và Chủ tịch UBND TP Hà Nội.

Xem thêm
Báo Nông Nghiệp
DA sửa chữa Tỉnh ủy Bắc Kạn: Thiếu minh bạch ngay từ khi đấu thầu

DA sửa chữa Tỉnh ủy Bắc Kạn: Thiếu minh bạch ngay từ khi đấu thầu

Ngoài việc Chủ đầu tư tự ý cho thi công phát sinh tiền đầu tư 7 tỷ đồng chưa được phép, Dự án này còn bị tố không minh bạch trong đấu thầu.

Sản xuất khẩu trang không đảm bảo chất lượng, bị xử lý như thế nào?

Sản xuất khẩu trang không đảm bảo chất lượng, bị xử lý như thế nào?

Thời gian qua, lực lượng QLTT toàn quốc đã phát hiện và xử lý nhiều cơ sở kinh doanh, cơ sở sản xuất khẩu trang y tế không đảm bảo chất lượng.

Những câu chuyện đẫm nước mắt trong vụ lật thuyền ở Huế

Những câu chuyện đẫm nước mắt trong vụ lật thuyền ở Huế

Những người may mắn thoát chết trong vụ lật thuyền ở Thừa Thiên - Huế kể lại câu chuyện trong phút giây sinh tử, ai nghe cũng không cầm nổi nước mắt.