| Hotline: 0983.970.780

Làm gì để bảo vệ làn da?

Thứ Ba 28/03/2017 , 14:05 (GMT+7)

Da có thể biết cách giữ gìn để tránh bị sạm, bị mẩn ngứa, trứng cá, mụn nhọt, dát, sẩn, loét, u cục, bọng nước, bầm tím, đóng vẩy, mụn cơm…

Dáng và da đều do cha mẹ sinh ra. Nhưng dáng có thể thay đổi do chế độ dinh dưỡng và tập luyện. Da có thể biết cách giữ gìn để tránh bị sạm, bị mẩn ngứa, trứng cá, mụn nhọt, dát, sẩn, loét, u cục, bọng nước, bầm tím, đóng vẩy, mụn cơm…

Cần phải biết cách bảo vệ để có một làn da đẹp (Ảnh minh họa

Da ở người trưởng thành chiếm diện tích khoảng 1,5 - 2m2, tính ra có thể nặng đến 3 - 4kg. Độ dầy của da tuỳ vị trí mà thay đổi khoảng 0,5 - 5,0mm.

Trên mỗi cm2 của da có khoảng 10 lỗ chân lông cùng với các tuyến thải chất bã. Nơi đó còn có khoảng 11m mạch máu nhỏ li ti và khoảng 4m dây thần kinh với 40 đầu dây thần kinh cảm giác. Ngoài ra còn có khoảng 100 tuyến mồ hôi nữa. Da bảo vệ cơ thể, giúp điều hoà thân nhiệt, góp phần thực hiện chức năng bài tiết và cảm ứng đối với các cảm giác từ bên ngoài…

Cần phải bảo vệ da chống nóng, lạnh, chống bị va chạm, xây xát và nhất là phải thường xuyên giữ vệ sinh cho toàn bộ bề mặt da trên cơ thể mỗi người.

Khi mới sinh, trên da trẻ có một lớp chất nhầy màu trắng xám hay vàng nhạt. Lớp này giúp bảo vệ da, tránh mất nhiệt và có tác dụng miễn dịch. Khoảng 60% trẻ sơ sinh đủ tháng và hầu hết ở trẻ sơ sinh thiếu tháng có hiện tượng vàng da sinh lý (do nồng độ bilirubin gián tiếp tăng cao). Đó là hiện tượng, khác với các hiện tượng vàng da bệnh lý cần điều trị kịp thời với các bác sĩ chuyên khoa.

Các bà mẹ mang thai có thể gặp hiện tượng sạm da ở má (do thay đổi nội tiết tố) nhưng sau khi sinh các mảng sạm màu sẽ phai dần.

Ở tuổi dậy thì da hay có mụn và mụn trứng cá do tăng nội tiết tố dẫn đến tăng hoạt động của các tuyến bã. Có thể dẫn đến các tổn thương da như nhân mụn, sẩn, mụn mủ, cục, nang… ở những chỗ da có nhiều chất nhờn. Cần nhất là tránh sờ, nặn gây viêm nhiễm lan rộng, nếu lan đến lớp hạ bì thì sẽ để lại vết đen lâu dài rất khó khắc phục. Cần rửa sạch da bằng nước ấm và xà phòng thơm chất lượng cao và nếu nặng thì dùng các thuốc kháng khuẩn theo chỉ định của thầy thuốc.

Một số người bị virus Herpes simplex I gây ra mụn rộp ở quanh mũi, môi, có thể lan tới má. Virus Herpes simplex II gây bệnh herpes sinh dục (còn có thể gây tổn thương mắt). Tránh các hoạt động tình dục không lành mạnh qua đường miệng và cần điều trị kịp thời theo chỉ định của thầy thuốc chuyên khoa...

Các bệnh da như ghẻ, hắc lào, chàm, lang ben… đều liên quan đến việc kém vệ sinh da và lây nhiễm qua người mắc bệnh. Các thầy thuốc sẽ hướng dẫn các biện pháp điều trị kết hợp với việc luộc, phơi nắng quần áo, chăn màn để diệt mầm bệnh. Riêng bệnh ung thư da có liên quan đến tia tử ngoại của ánh nắng hoặc do nốt ruồi ác tính và các nguyên nhân khác. Cần điều trị với các bác sĩ chuyên khoa ung bướu càng sớm càng tốt.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.