| Hotline: 0983.970.780

Làm gì để tránh sốc nhiệt?

Thứ Năm 08/06/2017 , 14:11 (GMT+7)

Để bị say nắng, bác sĩ khuyến cáo, người dân nên tránh hoạt động như: tập thể dục, lao động vất vả... dưới trời nắng nóng, hạn chế đến mức tối đa ra ngoài trời nhất là vào thời điểm 11 - 15h.

Lao động ngoài trời nắng gắt dễ bị sốc nhiệt

Tử vong sau khi đi gặt lúa

Mới đây Bệnh viện Đa khoa tỉnh Tuyên Quang tiếp nhận nam bệnh nhân 42 tuổi trong tình trạng hôn mê, gọi hỏi không biết, sốt cao 40oC, da niêm mạc nhợt nhạt, được chẩn đoán sốc nhiệt.

Theo lời người nhà bệnh nhân kể lại hôm đó bệnh nhân đi gặt lúa, về đến nhà thì kêu hoa mắt chóng mặt sau đó ngất lịm. Ngay lập tức gia đình đưa người bệnh đến Bệnh viện Đa khoa huyện Yên Sơn cấp cứu và được chuyển tiếp lên Bệnh viện Đa khoa tỉnh điều trị tiếp. Bác sĩ chuyên khoa 2 Đào Ngọc Việt, Trưởng khoa Cấp cứu, Bệnh viện cho biết, ngay khi nhập viện, bệnh nhân đã được chườm mát, hạ sốt, bù dịch, bổ sung điện giải, dùng thuốc vận mạch, chống sốc. Kết quả xét nghiệm cho thấy có biểu hiện suy đa tạng.

Tại Hà Nội, theo Trung tâm cấp cứu 115 thành phố, trong các ngày nắng nóng gay gắt vừa qua, số cuộc gọi yêu cầu cấp cứu tăng vọt, trung bình mỗi ngày 105 - 110 ca vận chuyển. Đáng lưu ý, riêng trong ngày 4/6 đã có đến 11 người tử vong trước khi xe cấp cứu đến (các ngày thường chỉ có 3-5 ca). Theo bác sĩ, chưa thể khẳng định các ca tử vong này trực tiếp do nắng nóng nhưng là con số bất thường. Do vậy những ngày nắng nóng, người dân nên cẩn thận trước những biểu hiện bất thường của cơ thể.

Tuy đã được các bác sĩ tập trung cấp cứu và hồi sức tích cực nhưng bệnh nhân sức khỏe quá yếu, tiên lượng tử vong cao. Sáng sớm ngày 5/6, gia đình đã xin cho bệnh nhân được xuất viện.
 

Không ra ngoài trời từ 11 - 15h

BS Lương Quốc Chính, khoa Cấp cứu Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) cho biết: Một trong những bệnh hay gặp nhất trong những ngày nắng nóng đó là sốc nhiệt mà dân gian hay gọi là say nắng.

Biểu hiện ban đầu bằng các rối loạn nhẹ liên quan tới nhiệt như chuột rút, ngất xỉu do nhiệt, và lả nhiệt (kiệt sức vì nóng). Nhưng sốc nhiệt cũng có thể biểu hiện ngay cả khi không có dấu hiệu tổn thương do nhiệt báo trước. Sốc nhiệt là hậu quả của việc tiếp xúc với nhiệt độ cao kéo dài, thường kết hợp với mất nước, gây tổn thương hệ thống kiểm soát thân nhiệt.

“Các triệu chứng khác có thể bao gồm: Đau nhói đầu; chóng mặt và choáng váng; không ra mồ hôi mặc dù thời tiết nóng; da đỏ, nóng và khô; yếu cơ hoặc chuột rút; buồn nôn và nôn; nhịp tim (mạch) nhanh, tim (mạch) có thể đập mạnh hoặc yếu; thở nhanh và thở nông; thay đổi hành vi như lú lẫn, mất phương hướng, hoặc trạng thái sửng sốt; co giật; hôn mê. Nếu không được cấp cứu kịp thời bệnh nhân rất dễ tử vong”, BS Lương Quốc Chính nói.

Để phòng bệnh, BS Lương Quốc Chính khuyến cáo, người dân nên tránh hoạt động như: tập thể dục, lao động vất vả... dưới trời nắng nóng, hạn chế đến mức tối đa ra ngoài trời nhất là vào thời điểm 11 - 15h. Thay vào đó, người dân nên thu xếp lại hoặc hủy bỏ các hoạt động ngoài trời. Nếu có thể, thay đổi thời gian ngoài trời của bạn sang một khoảng thời gian mát mẻ hơn trong ngày, hoặc vào buổi sáng sớm hoặc sau khi mặt trời lặn.

Khi ra đường hoặc hoạt động ngoài trời, cần trang bị đầy đủ thiết bị chống nắng như đội mũ rộng vành, đội nón, mặc quần áo nhẹ, rộng, thoáng mát, áo chống nắng, đeo khẩu trang... Bên cạnh đó, cần ăn nhiều rau xanh và các loại quả có tác dụng thanh nhiệt, lợi tiểu, tiêu viêm như: bí đao, mướp đắng, dưa chuột, dưa hấu... Đặc biệt cần uống đủ nước hàng ngày (2 - 3 lít nước mỗi ngày).

Khi người bệnh có dấu hiệu choáng váng, đau đầu, hoa mắt, chóng mặt... cần đưa người bệnh đến ngay chỗ thoáng mát (có điều hòa là tốt nhất), sau đó cởi bớt quần áo, uống nước có pha muối (hoặc nước chanh, nước bột sắn dây...). Theo dõi, nếu thấy người bệnh có tình trạng nặng như: buồn nôn, nôn, sốt cao hoặc hôn mê, cần gọi điện cho xe cấp cứu hoặc chuyển ngay người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.