| Hotline: 0983.970.780

Làm giàu từ cây dược liệu

Thứ Ba 26/11/2013 , 14:40 (GMT+7)

Ngày nay, thế giới có xu hướng quay về sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên. Việt Nam nói chung và tỉnh Quảng Ninh nói riêng có tiềm năng lớn về hệ động thực vật phong phú và đa dạng...

Ngày nay, thế giới có xu hướng quay về sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc tự nhiên. Việt Nam nói chung và tỉnh Quảng Ninh nói riêng có tiềm năng lớn về hệ động thực vật phong phú và đa dạng. Xác định được tiềm năng thế mạnh đó, Công ty TNHH nuôi trồng, sản xuất và chế biến dược liệu Đông Bắc đã và đang khẳng định vai trò của mình trong  lĩnh vực này.

Khởi nghiệp từ việc nhân giống và trồng cây Ba Kích, sau hơn 3 năm thành lập và đi vào hoạt động, đến nay Công ty đã phát triển mở rộng các loại cây dược liệu quý như Giảo cổ lam, Đinh lăng, Cà gai leo, Diệp hạ châu và Hoài sơn… với diện tích trên 20 ha.

Từ việc trồng các cây dược liệu trong nội bộ, đến nay Công ty đã hỗ trợ bà con nông dân về kỹ thuật và bao tiêu toàn bộ sản phẩm khu vực Cẩm Phả, đồng thời mở rộng sang các địa phương khác như Hải Hà, Hoành Bồ, Vân Đồn. Công ty đã tổ chức nhiều lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật trồng và chăm sóc cây dược liệu cho bà con trong vùng trồng nguyên liệu theo cách cầm tay chỉ việc.

Trong các cây dược liệu quý mà Công ty phát triển, phải kể đến Giảo cổ lam là loại cây có tác dụng chữa bệnh, tuy nhiên đây là loại cây khó trồng và có nguy cơ bị mai một. Nhận thức được điều đó, Công ty đã tập trung nghiên cứu và trồng thành công ở Quảng Ninh cây Giảo cổ lam 7 lá từ vùng núi cao Tam Đảo, Vĩnh Phúc.


Trồng cây dược liệu tại Hoành Bồ

Thời gian đầu kinh doanh, Công ty đã gặp không ít khó khăn do điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng khu vực Cẩm Phả không phù hợp với sự phát triển của giống cây này. Tuy nhiên với sự hỗ trợ về khoa học, công nghệ của các cơ quan chuyên môn, cùng với sự nỗ lực, quyết tâm nghiên cứu, Công ty đã xây dựng thành công quy trình phát triển giống cây dược liệu quý này tại xã Cộng Hòa (Cẩm Phả).

Theo sự đánh giá của Trung tâm nghiên cứu trồng và chế biến cây thuốc Hà Nội (Viện dược liệu Việt Nam) thì cây Giảo cổ lam trồng tại Cẩm Phả không có sự khác biệt về hình thái, chất lượng so với cây Giảo cổ lam ở Tam Đảo.

Hiện Công ty đang đầu tư dây chuyền sản xuất đồng bộ các thực phẩm chức năng, các sản phẩm của công ty đã được Bộ Y tế cấp phép như: Trà nhúng Giảo cổ lam; Trà nhúng Diệp hạ châu; Cao Giảo cổ lam; Cao cà gai leo; Cao Đinh lăng…

Để đảm bảo tính năng dược liệu của sản phẩm, thời gian từ khi thu hoạch nguyên liệu đến khi đóng gói thành phẩm chỉ mất 2 tiếng đồng hồ. Hiện công ty còn cung cấp cây giống cho các tỉnh thành trong cả nước với giá cây giống từ 1.000 đến 2.000 đồng/cây. Chỉ tính riêng năm 2012 thu nhập từ bán cây giống đạt trên 100 triệu đồng; lợi nhuận từ cây Giảo cổ lam đạt trên 300 triệu đồng/ha.

Được biết, thời gian tới, Công ty tiếp tục hoàn thiện dây chuyền sản xuất một số sản phẩm thực phẩm chức năng dưới dạng viên nén. Ngoài ra, Công ty còn đẩy mạnh việc hỗ trợ kỹ thuật, cây giống cho các địa phương thông qua các tổ chức như: doanh nghiệp, hợp tác xã, các hiệp hội nghề nghiệp.

Có thể nói, Quảng Ninh có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển các loại dược liệu quý. Việc trồng, ghép các cây dược liệu trong rừng sản xuất hứa hẹn mang lại lợi nhuận cao cho bà con nông dân, gia tăng giá trị sản xuất trên một đơn vị diện tích. Việc Công ty TNHH nuôi trồng sản xuất và chế biến dược liệu Đông Bắc đi đầu trong lĩnh vực trồng cây dược liệu, hỗ trợ bà con nông dân mở rộng diện tích vùng nguyên liệu, đảm bảo đầu ra cho sản phẩm hứa hẹn một mô hình sản xuất mới, bền vững cho bà con nông dân.

Xem thêm
Thái Nguyên chấp thuận nhà đầu tư 2 dự án dân cư nông thôn

Thái Nguyên chấp thuận nhà đầu tư Dự án Khu dân cư nông thôn số 1 xã Ký Phú và Dự án Điểm dân cư nông thôn số 1 xã Bình Thuận (huyện Đại Từ).

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Trưng bày các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc

Quảng Bình mở một gian trưng bày, giới thiệu và bán các sản phẩm OCOP tại Hội Báo toàn quốc 2024.

Bình luận mới nhất