| Hotline: 0983.970.780

Làm sao chọn lựa giữa cha dượng và mẹ ghẻ?

Thứ Bảy 06/06/2020 , 09:35 (GMT+7)

Tôi cũng có suy nghĩ muốn về sống với mẹ, nhưng tôi lại nhận thấy, cha dượng có vẻ không thích điều này, mà chỉ bất đắc dĩ chiều theo ý mẹ thôi.

Mẹ ghẻ con chồng trong phim 'Bánh đúc có xương'.

Mẹ ghẻ con chồng trong phim "Bánh đúc có xương".

Tôi đang ở độ tuổi trăng tròn 16, tuổi mộng mơ. Tôi khá dễ thương, lại có một cuộc sống vật chất đầy đủ, sung túc. Lẽ ra, tôi là một cô bé hồn nhiên và hạnh phúc, nếu như tôi không có tới... hai người cha và hai bà mẹ.

Ba mẹ tôi lấy nhau khi ba đã ngoài 30 tuổi, còn mẹ chỉ mới đủ tuổi đăng ký kết hôn. Mẹ rất xinh đẹp, vừa học hết PTTH đã lên xe hoa theo chồng. Còn ba là một kiến trúc sư phong độ, và có tài.

Mẹ mê vẻ lịch lãm và sự thành đạt của ba. Còn ba bị quyến rũ bởi vẻ đẹp của mẹ. Họ hút nhau nhanh chóng như hai thỏi nam châm, để rồi cũng sớm nhận ra họ không hợp nhau, không thuộc về nhau mãi mãi mãi.

Mẹ đã lén lút tư tình với người đàn ông khác khi tôi chưa tròn 10 tuổi và đứa em trai lên 7. Ba phát hiện được, không làm ầm ĩ, mà chỉ cho mẹ chọn lựa.

Mẹ đã chọn người đán ông mới, theo ông ta ra nước ngoài, bỏ chồng và hai đứa con thơ.

Ba tôi một mình gà trống nuôi con được gần hai năm thì tái giá. Mẹ kế chỉ nhỏ hôn ba tôi 4 tuổi, không đẹp, nhưng có trình độ, khéo cư xử và đặc biệt là rất thương yêu hai chị em chúng tôi.

Mẹ kế cũng qua một lần dang dở hôn nhân, vì không có con cái. Mẹ bị bệnh, không sinh nở được nên muốn ly hôn, để chồng đi tìm hạnh phúc mới.

Từ khi mẹ bỏ đi, ba tôi vẫn thường nói, nếu có đi bước nữa, ba không chỉ tìm vợ cho mình, mà còn tìm cả người mẹ đúng nghĩa cho chị em chúng tôi.

Ba bảo, một mình ba gà trống nuôi con đã rất vất vả, mà chị em chúng tôi cũng chịu nhiều thiệt thòi. Ba sẽ cố tím một người mẹ để bù đắp cho chị em tôi. Nếu không gặp được người như vậy, ba quyết sẽ không tái giá. Và ba đã làm được điều đó.

Mẹ kế quả là người vợ, người mẹ tuyệt vời, dù là mẹ ghẻ. Mẹ không chỉ quan tâm chăm sóc chị em tôi để lấy lòng ba, mà tôi cảm nhận rất rõ tình thương của dì đối với chúng tôi là rất thật.

Nhiều lần tình cờ tôi đã nghe mẹ kế nói chuyện với ba, mẹ cảm ơn ba vì đã cho mẹ cơ hội được làm thiêng chức thiêng liêng của người phụ nữ, điều mà mẹ hằng khao khát.

Mặc dù mẹ cũng rất bận rộn với công việc ở viện nghiên cứu khoa học, nhưng mẹ chưa bao giờ xao lãng trong việc chăm sóc chị em tôi. Em trai tôi thì khỏi phải nói. Nó mê mẹ chẳng khác gì ruột thịt, dù biết rất rõ mẹ không phải sinh ra nó.

Phần tôi, vẫn hiểu mẹ kế thật lòng thương yêu mình, nhưng sao tôi vẫn có một khoảng cách nhất định với mẹ. Dù trong lòng rất giận sự ra đi của mẹ ruột, song tôi vẫn rất nhớ nhung, và mong ngóng mẹ ruột trở về.

Và mẹ ruột của tôi đã trở về thật. Mẹ từ Mỹ trở về Việt Nam sinh sống luôn. Mẹ về cùng với người đàn ông ngày xưa đã cướp mẹ từ tay ba và chị em tôi.

Mẹ giàu có, sang trọng và càng xinh đẹp hơn ngày trước. Mẹ đến thăm và xin với ba đón chị em tôi về sống chung với mẹ.

Gặp mẹ ruột, em trai tôi cũng rất vui mừng, nhưng nó không chịu về sống với mẹ. Với tôi, mẹ xin lỗi vì ngày xưa đã bỏ rơi tôi.

Mẹ giải thích, giữa mẹ và ba không hợp, nên phải ly hôn. Mẹ chọn xuất cảnh nên phải để tôi ở với ba. Mẹ mong tôi hiểu và tha thứ cho mẹ.

Bây giờ, mẹ muốn bù đắp cho tôi. Vậy nên, mẹ không muốn có con với chồng mới, để được toàn tâm toàn ý lo cho chị em tôi...

Tôi rất giận mẹ, song cũng thấy tội nghiệp cho mẹ. Tôi cũng có suy nghĩ muốn về sống với mẹ, nhưng tôi lại nhận thấy, cha dượng có vẻ không thích điều này, mà chỉ bất đắc dĩ chiều theo ý mẹ thôi. Bởi đã tình cớ tôi nghe được cuộc nói chuyện giữa mẹ và cha dượng, trong một lần sang nhà mẹ chơi.

Trong khi đó, nghe tôi muốn về sống với mẹ ruột, mẹ ghẻ đã rất buồn và khóc, rất thật. Vậy nên, tôi cũng thấy thương mẹ ghẻ, không biết quyết định thế nào. Độc giả của báo, xin hãy giúp tôi!

CẨM TÚ

Giải quyết tình huống: "Người vợ trở về sau chuỗi ngày bò đi biệt tích" KTGĐ số 19/2020

Lê Quang thân mến!

Vợ anh đúng là có tôi lớn. Chị ấy đã đành đoạn bỏ hai đứa con thơ cho người chồng mù lòa, trong lúc khó khăn để chạy theo người đàn ông khác. Nhưng bây giờ chịt ấy đã trở về, mong được anh tha thứ để sum họp gia đình.

Thôi thì, đánh kẻ chạy đi chứ không ai đánh người quay lại. Dẫu rằng anh không còn tình cảm với chị ấy, nhưng giữa hai người còn có báu vật thiêng liêng là hai đứa con yêu quý. Nếu không chấp nhận chị, được phần anh thì sẽ thiệt phần con. Suy nghĩ của anh cũng không sai.

Dù anh có thương con nhiều thế nào, thì cũng không thể bù được tình mẫu tử. Hiện tại, hai đứa con có thể còn giận mẹ, không muốn gần gũi mẹ.

Song nếu được mẹ thật lòng thương hyêu, chăm sóc thì vẫn tốt hơn cho chúng. Và chúng cũng sẽ dần chấp nhận chị. Một gia đình có đầy đủ ba mẹ thuận hòa, vẫn tốt hơn cho những đứa trẻ.

Vậy nếu được, anh nê thử một lần tha thứ, tạo điều kiện cho chị sửa chữa lỗi lầm. Hy vọng rằng chị sẽ không bỏ lỡ cơ hội bù đắp lại cho anh và hai con một cách xứng đáng!

ĐÔNG HÀ

(Đắc ha, Đắc Glong, Đắc Nông)

(Kiến thức gia đình số 23)

Xem thêm
Cưới người đã ba đời chồng

Nhung đã trải qua ba đám cưới. Cũng còn may cuối cùng cô đã có chốn dừng chân. Và có được đấng phu quân mới lấy vợ lần đầu.

Chúng ta ở quãng nào?

Nhiều người vẫn chép miệng tiếc nuối 'Sao thời xưa nghèo mà yên thế?'. Có thể họ muốn nói đến thời bao cấp chăng?