| Hotline: 0983.970.780

Làm sao tránh hệ lụy hôn nhân có yếu tố nước ngoài

Chủ Nhật 21/07/2019 , 13:10 (GMT+7)

Vụ cô dâu Việt bị chồng bạo hành ở Hàn Quốc, khiến dư luận đau xót và bẽ bàng, khi đoạn clip dài gần 3 tiếng đồng hồ được tung lên mạng.

Người phụ nữ 30 tuổi ấy khi quyết định chọn bạn đời ở xứ kim chi, không thể ngờ có ngày bản thân phải chuốc lấy bi kịch như vậy.

13-35-38_doi_tuong_bo_hnh_co_du_viet
Đối tượng bạo hành cô dâu Việt đã bị bắt giữ khẩn cấp.

Thật sự, quá khủng khiếp, khi phải xem lại hoặc phải nhắc lại đoạn clip trên. Bởi lẽ, người chồng Hàn Quốc đã thượng cẳng chân hạ cẳng tay không thương xót với người vợ Việt Nam suốt nhiều giờ, trước mặt đứa con 2 tuổi của họ. Thịt da nào không đau đớn, nhất là phận đàn bà yếu đuối tha phương tứ cố vô thân.

Sự việc diễn ra ngày 4/7. Hôm sau, ngày 5/7, một người đồng hương Việt Nam đã báo cảnh sát. Người chồng đã bị bắt giữ ngày 6/7. Còn người vợ trong tình trạng bị đánh gãy xương sườn và chịu nhiều chấn thương khác, đã được đưa vào bệnh viện cấp cứu. Trước mắt, cơ quan y tế Hàn Quốc xác định cô dâu Việt phải được điều trị kéo dài 4 tuần, mới có thể hồi phục.

Dù danh tính của nghi phạm và nạn nhân chưa được tiết lộ, nhưng hình ảnh từ clip khiến những ai theo dõi phải rùng mình ớn lạnh. Trong đoạn video, người chồng vũ phu liên tục tát và đá vợ mình. Nạn nhân co người dưới sàn chống cự nhưng tiếp tục bị hắn đấm vào đầu và bụng.

Người chồng thỉnh thoảng la hét để nhắc vợ mình không còn sống ở Việt Nam thì không được phép làm nghịch ý anh ta. Vì sao xảy ra bi kịch hãi hùng kia? Quá trình thẩm vấn ban đầu, nghi phạm cho biết: "Mọi thứ bắt đầu gây sức ép lên tâm trí tôi, khi vợ tôi và tôi nói ngôn ngữ khác nhau, vì thế chúng tôi suy nghĩ khác nhau. Nhưng tôi tin rằng những người đàn ông khác cũng làm như vậy!”.

Ôi, cái lý do bạo hành nghe sao mà đáng phẫn nộ! Bất đồng ngôn ngữ giữa vợ chồng mà kết cục được giải quyết bằng thói vũ phu ư? Càng nghĩ, càng thấy bất nhẫn!

Giáo sư - Tiến sĩ Sang Hwan Seong ở ĐH Quốc gia Seoul khi trao đổi với một cơ quan truyền thông Việt Nam, đã bày tỏ: “Theo tôi, có một nguyên nhân rất lớn của tình trạng bạo lực này là vì thói quen uống rượu truyền từ đời nọ tới đời kia của đàn ông địa phương.

Trong các gia đình, những cơn say bí tỉ được truyền từ đời cha tới đời con, và khi say rượu họ thường đánh đập vợ. Nhiều trường hợp đánh vợ đã bị nhà chức trách phạt tù, nhưng có một thực tế là những người vợ Việt Nam cũng như Trung Quốc dù bị chồng đánh vẫn không muốn chồng bị vào tù. Họ sợ con họ không có cha và nhẫn nhục chịu đựng. Rất đáng buồn.

Tôi được biết người phụ nữ bị đánh đập trong video lan truyền trên mạng, mới đến Hàn Quốc. Cô ấy đã lấy người chồng đó và họ có con ở Việt Nam, rồi chỉ gần đây mới quay trở lại tỉnh Nam Jeolla. Tôi chưa hiểu nguyên nhân anh chồng đánh vợ, nhưng việc đánh đập tàn bạo một người phụ nữ như vậy là không thể chấp nhận. Câu chuyện rất buồn và tôi nghĩ anh ta phải vào tù”.

Vụ bạo hành xảy ra khi Bộ trưởng Bộ Công an - Tô Lâm đang có chuyến công tác tại Hàn Quốc. Trong cuộc gặp gỡ với nhà chức trách Hàn Quốc, Bộ trưởng Tô Lâm đã trực tiếp có ý kiến về việc này.

Ông Min Gap-ryong, lãnh đạo Cơ quan Cảnh sát quốc gia Hàn Quốc cho biết: "Thật đáng tiếc khi một phụ nữ nhập cư theo diện kết hôn người Việt bị trở thành nạn nhân trong một vụ bạo hành gia đình. Tôi cam kết tiến hành điều tra chi tiết sự việc và phục hồi sức khỏe cho nạn nhân".

Cách đây nhiều năm, nhà văn Nguyễn Ngọc Tư từng có cuộc đàm luận với một đồng nghiệp về vấn đề vừa nhạy cảm vừa gai góc này. Khi nghe người bạn thổ lộ: “Có một thực trạng miền Tây Nam bộ mà ai cũng dễ dàng nhìn ra, đó là rất nhiều cô gái dấn bước lấy chồng ngoại như một sự lựa chọn nghiệt ngã. Viễn cảnh làm dâu xứ lạ làm sao lường trước được tai họa gì sẽ ập đến. Vậy mà họ vẫn đi, đi lặng lẽ, đi ngậm ngùi, đi xót xa.

Đôi lần tôi tự hỏi, hình như những cô gái ấy không còn niềm tin với những mối hôn nhân quanh quẩn kênh rạch nữa?” thì nhà văn Nguyễn Ngọc Tư đã chia sẻ: “Ông chỉ tự hỏi đôi lần thôi á? Trời, tui thì tự hỏi không đếm được bao lần. Họ mang cái máu khai phá dấn thân của cha ông đi mở cõi xưa? Họ mang cá tính miền Tây phóng khoáng phớt đời không coi chuyện gì là quan trọng hết, kể cả phẩm giá? Họ ngại khó, muốn đổi đời nhanh nhanh? Họ nghèo?... Giả thuyết nào cũng không ổn.

Tui vẫn nhìn thấy họ đi, nhưng không phải đi lặng lẽ, ngậm ngùi, xót xa như ông tưởng. Họ đầy hy vọng. Tui muốn chạy đi hỏi những người con trai, tại sao họ không đưa ra được cái gọi là hy vọng đó, để giữ những cô gái lại, nhưng e rằng sẽ nhận lại những cái cười buồn đầy vẻ yếm thế nín nhịn, hoặc cười dài dại vì say xỉn”.  Bây giờ, câu chuyện cô dâu Việt bị người chồng Hàn Quốc bạo hành, lại là một tiếng chuông cảnh báo nữa, bức xúc hơn, khắc khoải hơn, não nùng hơn.

Để bảo vệ cô dâu Việt, Trung tâm văn hóa Việt Nam tại Hàn Quốc đã đưa ra nhiều kiến nghị trực tiếp như: Yếu cầu cải tiến chế độ bảo lãnh gia hạn cư trú và nhập quốc tịch, ngoài người chồng thì người Hàn Quốc thứ 3 có quyền đứng ra bảo lãnh. Tội phạm bạo lực gia đình phải bị tăng khung hình phạt và tăng mức bồi thường cho người bị hại. Người có hành vi bạo hành bị tước quyền nuôi dưỡng con cái, đồng thời không được phép kết hôn với người nước ngoài nữa…

(Kiến thức gia đình số 29)

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm