| Hotline: 0983.970.780

Thứ Năm 26/04/2012 , 10:54 (GMT+7)

10:54 - 26/04/2012

Lạm thu của dân?

Tổng số tiền phạt vi phạm giao thông được phân bố theo tỷ lệ trích 70% cho CSGT, 10% cho thanh tra giao thông, 10% cho Ban ATGT.

Ảnh minh họa
Sau khi Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đề xuất tăng mức phạt tiền với vi phạm luật giao thông đường bộ lên tối đa 200 triệu đồng (gấp 5 lần hiện nay), ông Phùng Quốc Hiển - Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính ngân sách Quốc hội đã ngay lập tức “tấn công” trở lại: Sao chỉ đề xuất tăng thu tiền của dân mà ít nói về việc tăng cường ý thức trách nhiệm của người thực thi công vụ?!

Năm 2011, tổng thu tiền phạt vi phạm giao thông nộp vào ngân sách địa phương là 2.540 tỷ đồng. Số tiền này đã được các Kho bạc phân bố theo tỷ lệ trích 70% cho cảnh sát giao thông, 10% cho thanh tra giao thông, 10% cho Ban an toàn giao thông.

Chỉ 10% được đầu tư trở lại cho các công trình giao thông trong khi đường sá xuống cấp, tắc đường ở nhiều nơi, tai nạn giao thông giảm nhưng vẫn ở mức cao. Số người chết và bị thương do tai nạn giao thông những năm qua quá lớn, không có biểu hiện giảm với số lượng khoảng 12.000 người chết mỗi năm và 54.000 người khác bị thương.

Trong khi đó, vị tư lệnh ngành GTVT cũng thừa nhận gần 100% công trình giao thông đều chậm tiến độ.

Như vậy, việc đề xuất tăng thu tiền phạt, nếu được thông qua sẽ khiến gia tăng tiêu cực, thậm chí còn dẫn đến hiện tượng... “đè ra phạt”, “lạm thu” của dân để “vỗ béo” cho một bộ phận cán bộ ngành GTVT chứ ít được sử dụng đầu tư nâng cấp các công trình giao thông phục vụ gần 90 triệu người dân nộp thuế.

Các cán bộ GTVT đi làm đều đã có lương, thưởng, có tiền trợ cấp, làm ca, bồi dưỡng và nhiều khoản thu khác nên việc ngành GTVT liên tục “vẽ” ra các khoản thu như phí bảo trì đường bộ, phí lưu hành giao thông vào giờ cao điểm và giờ lại đề xuất tăng các thu phí phạt vi phạm giao thông tới 5 lần khiến người dân không phục, đặc biệt là trong bối cảnh kinh tế khó khăn, thị trường ì ạch, lạm phát cao còn triển vọng tăng trưởng ảm đạm như hiện nay.

Thiết nghĩ, ông Bộ trưởng Thăng và ngành GTVT nên tập trung trả lời câu hỏi chất vấn của Chủ nhiệm Phùng Quốc Hiển: "Làm thế nào để nâng trách nhiệm của đội ngũ làm công vụ như thanh tra giao thông để hạn chế tiêu cực của lực lượng này?" chứ không phải liên tục “hiến kế” lạm thu tiền mồ hôi công sức của người lao động!