| Hotline: 0983.970.780

Lấn chiếm hành lang QL3, chính quyền bất lực?

Thứ Ba 22/01/2019 , 08:51 (GMT+7)

Những vấn đề liên quan tới giải phóng hành lang đã được lãnh đạo Tỉnh ủy, UBND tỉnh Cao Bằng nhiều lần chỉ đạo giải quyết dứt điểm. Tuy nhiên việc xử lý sai phạm cũng như sửa sai của TP Cao Bằng vẫn không được thực hiện.

10-56-38_1
Các công trình lấn chiếm giáp với lòng đường

QL3 đoạn từ đường tròn km5 (phường Đề Thám, TP Cao Bằng) đi theo hướng Bắc Kạn đến hết địa phận xã Hưng Đạo là đoạn đường chưa được đầu tư làm vỉa hè, hàng rào hành lang an toàn kiên cố. Vì vậy đã xảy ra tình trạng nhiều hộ gia đình ngang nhiên lấn chiếm phần đất này để xây dựng công trình sát với lòng đường làm nơi kinh doanh và sử dụng vào mục đích riêng. Tình trạng công trình thò ra, thụt vào không chỉ gây mất mỹ quan đô thị ngay từ cửa ngõ TP Cao Bằng, mà tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Việc lấn chiếm đã diễn ra từ nhiều năm trở lại đây. Dư luận cho rằng, chính việc buông lỏng quản lý của các cơ quan chức năng là nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng trên. Ý kiến này không phải không có cơ sở, bởi cả một đoạn QL3 dài 6km diễn ra như vậy. Có nhà chỉ xây cái hàng rào, nhưng nhiều nhà xây cả cửa hàng ở trên hành lang an toàn giao thông đường bộ. Chỉ cần đi dọc tuyến đường là thấy hình ảnh những công trình lấn chiếm, cả cũ và mới được xây dựng, thậm chí rất kiên cố và hoành tráng.

10-56-38_2
Những công trình kiên cố mới được xây dựng trên đất hành lang giao thông

Mặc dù toàn bộ đất hành lang an toàn giao thông đã được cơ quan chức năng thu hồi và tiến hành đền bù cho người dân từ trước năm 2010, nhưng khi Nhà nước chưa có điều kiện đầu tư các công trình hành lang kiên cố thì đã lại bị tái lấn chiếm.

Nghiêm trọng nhất là việc một số người dân được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho chính khoảng đất lưu không đó, ảnh hưởng tới việc xây dựng của những dự án thu hút đầu tư của tỉnh Cao Bằng. Cụ thể như dự án Bến xe mới Cao Bằng, nhà đầu tư gặp khó khăn trong việc thi công đường dẫn vào bến vì vướng mặt bằng do chậm giải tỏa phần đất bị các hộ dân, hộ kinh doanh lấn chiếm.

Để tìm hiểu vấn đề này, PV đã làm việc với UBND xã Hưng Đạo, TP Cao Bằng. Đại diện xã cho biết việc lấn chiếm xảy ra là có, xã cũng đã ra các văn bản yêu cầu người dân tự tháo dỡ.

10-56-38_3
Một phần căn nhà của bà Hà Thị Huệ nằm trên hành lang giao thông

Nhất là công trình của bà Hà Thị Huệ xây dựng trên đất hành lang giao thông, xã đã yêu cầu bà Huệ tháo dỡ trước ngày 26/12. Tuy nhiên bà Huệ vẫn chưa thực hiện, và mong muốn gia đình được hỗ trợ tiền vật liệu. Vì phần diện tích xây dựng lấn chiếm hành lang của bà Huệ có sổ đỏ mới được cấp (phần đất này trước khi xây dựng là đất hành lang lưu không của Nhà nước đã đền bù cho người dân).

Việc lấn chiếm nghiêm trọng và nhiều nhất là đoạn đường dài 3km hành lang QL3 thuộc địa phận phường Đề Thám, TP.Cao Bằng. Người dân 2 bên đường ngang nhiên xây dựng công trình kiên cố, hàng quán sát với lòng đường. Để tìm hiểu vấn đề này, PV đã đến làm việc với phường Đề Thám, nhưng ông Phan Thái Học – Chủ tịch UBND phường xin phép trả lời Báo NNVN qua văn bản trước ngày 25/1, vì cần có thời gian để chuẩn bị.

10-56-38_4
Hình ảnh lộn xộn mất mỹ quan như thế này không biết khi nào mới được xử lý
Ngoài trách nhiệm quản lý của cấp xã, phường thì trên địa bàn TP Cao Bằng còn có các đơn vị giám sát khác là trật tự đô thị, quản lý đường bộ, thanh tra giao thông,… mà để xảy ra việc lấn chiếm hành lang như vậy là điều khó chấp nhận được. Sai phạm nghiêm trọng hơn, là cấp sổ đỏ cho cả những phần đất lưu không của Nhà nước.

 

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm