| Hotline: 0983.970.780

Lần đầu tiên GDP của Trung Quốc vượt 27 thành viên EU

Thứ Tư 02/02/2022 , 12:50 (GMT+7)

Dữ liệu mới công bố cho thấy, lần đầu tiên trong lịch sử, GDP của Trung Quốc đã vượt qua 27 quốc gia khối Liên minh châu Âu cộng lại trong năm 2021.

Quy mô nền kinh tế Trung Quốc chính thức vượt qua 27 quốc gia Liên minh châu Âu. Ảnh: Global Times

Quy mô nền kinh tế Trung Quốc chính thức vượt qua 27 quốc gia Liên minh châu Âu. Ảnh: Global Times

Theo giới chuyên gia phân tích, kết quả này sớm hơn một năm so với ước tính trước đó, khi EU công bố kết quả hoạt động GDP cả năm 2021 của 27 quốc gia thành viên hôm qua.

Cụ thể, 27 quốc gia thành viên EU đã công bố mức tăng trưởng GDP hàng năm sơ bộ là 5,2% vào năm 2021, tương ứng với GDP là 14,09 nghìn tỷ euro, tương đương 15,73 nghìn tỷ USD, và đáng chú ý là thấp hơn mức GDP 18 nghìn tỷ USD của Trung Quốc được ghi nhận vào năm 2021.

Trong khi đó, theo dữ liệu do Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc công bố vào ngày 17/1, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới đã cán mốc cho năm 2021, với GDP đạt 114,37 nghìn tỷ nhân dân tệ, tương đương 18 nghìn tỷ USD.

Các nhà phân tích cho rằng, việc GDP Trung Quốc vượt qua EU là một cột mốc quan trọng, đồng nghĩa với việc Trung Quốc hiện là nền kinh tế lớn thứ hai thế giới về mọi mặt, ngay cả khi so sánh với một cộng đồng kinh tế khổng lồ như EU.

Xét từ góc độ quốc gia, Trung Quốc đã trở thành nền kinh tế lớn thứ hai thế giới sau khi vượt qua Nhật Bản kể từ năm 2010.

Các nhà phân tích cho biết sự thay đổi trong bảng xếp hạng GDP vừa được EU công bố, nhanh hơn con số được báo cáo hồi tháng 10 năm 2021 của Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đưa ra, phản ánh khả năng phục hồi của nền kinh tế Trung Quốc bất chấp đại dịch Covid-19.

EU đã từng có lúc là nền kinh tế lớn nhất thế giới, lớn hơn cả Mỹ. Tuy nhiên với việc Vương quốc Anh rút khỏi EU, nền kinh tế trị giá 2,7 nghìn tỷ USD vào năm 2020, khiến các nhà phân tích dự báo về khả năng Trung Quốc sẽ soán ngôi của khối này chỉ là vấn đề thời gian.

“Việc vượt nhanh hơn dự kiến ​​cũng cho thấy sự tiến bộ của Trung Quốc trong nhiều lĩnh vực từ năng lượng mới và trí tuệ nhân tạo đến điện toán đám mây và Internet vạn vật trong những năm gần đây, làm lu mờ lục địa già EU vốn thiếu những thế mạnh như vậy”, các nhà phân tích cho biết.

GDP của EU trong quý đầu tiên của năm 2021 vẫn vượt xa Trung Quốc, tuy nhiên nền kinh tế Trung Quốc đã mở rộng với tốc độ nhanh hơn trong ba quý sau đó.

Hồi đầu tuần này, ông Cui Hongjian, Giám đốc Khoa Nghiên cứu Châu Âu tại Viện Nghiên cứu Quốc tế Trung Quốc cho biết, bước tiến trong bảng xếp hạng GDP của quốc gia 1,4 tỷ dân càng khẳng định lợi thế của Trung Quốc với thị trường rộng lớn cùng với những nỗ lực kiểm soát dịch bệnh Covid-19.

EU và nền kinh tế Trung Quốc có nhịp độ tăng trưởng khác nhau do các mô hình khác nhau, đặc biệt là việc EU thiếu vắng nền kinh tế internet mạnh mẽ và nền tảng kinh tế kỹ thuật số cũng thúc đẩy Trung Quốc vượt qua khối này.

Tuy nhiên, giới phân tích Trung Quốc cho biết các nhà hoạch định chính sách Bắc Kinh hiện không còn bị ám ảnh bởi tốc độ tăng trưởng GPD, khi chuyển sự quan tâm của họ sang làm sao để đạt được mức tăng trưởng chất lượng cao hơn và bền vững hơn.

Cần lưu ý rằng, nếu tính theo bình quân đầu người, Trung Quốc vẫn kém Mỹ và EU. Năm 2020, GDP bình quân đầu người của EU vẫn cao hơn khoảng 3,6 lần Trung Quốc trong khi con số này của Mỹ gấp khoảng 6 lần Trung Quốc.

Theo Cục thống kê Quốc gia, năm 2021, GDP bình quân đầu người của Trung Quốc là khoảng 12.551 USD, gần đạt mức "quốc gia có thu nhập cao" theo định nghĩa của Ngân hàng Thế giới (WB) và vượt qua mức GDP bình quân đầu người toàn cầu.

Các nhà phân tích chỉ ra rằng, cuộc chiến xếp hạng GDP đang thay đổi liên tục khi các nền kinh tế khác nhau với sự khác biệt rõ rệt về các đặc điểm đang chuẩn bị để tranh giành hiệu suất trong một thế giới hậu đại dịch coronavirus dường như có thể nhìn thấy trước.

(Thời báo Hoàn cầu)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.