| Hotline: 0983.970.780

Lần đầu tiên Hội đồng Bảo an họp bàn về đại dịch

Thứ Năm 09/04/2020 , 15:42 (GMT+7)

Sau nhiều bất đồng, đặc biệt là giữa hai đại kình địch Mỹ và Trung Quốc, Hội đồng Bảo an đã tổ chức cuộc họp trực tuyến về đại dịch coronavirus lần đầu tiên.

Lần đầu tiên Hội đồng Bảo an tổ chức một cuộc họp bàn về đại dịch Covid-19. Ảnh: AFP

Lần đầu tiên Hội đồng Bảo an tổ chức một cuộc họp bàn về đại dịch Covid-19. Ảnh: AFP

Sự kiện được tổ chức dưới sự dẫn dắt của Đức, chín trong số 10 quốc gia thành viên không thường trực của hội đồng trước sự bất lực của tổ chức quốc tế này trong cách đối phó với cuộc khủng hoảng toàn cầu chưa từng thấy.

Các nhà ngoại giao nhận định, chủ đề của các cuộc thảo luận đang đi đúng hướng và Washington không duy trì được ảnh hưởng cũng như tiếng nói của mình tại Liên Hợp quốc kể từ khi ám chỉ loại coronavirus đến từ Trung Quốc, sau đó đã khiến Bắc Kinh nổi giận.

Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres dự định ​​sẽ tập trung vào các nỗ lực chống lại đại dịch, sứ mệnh gìn giữ hòa bình và thúc đẩy sự đoàn kết giữa các thành viên không thường trực và năm thành viên thường trực.

Theo đó, có hai chủ đề được đưa ra bàn thảo. Một do Tunisia khởi thảo thay mặt cho nhóm 10 thành viên không thường trực được hãng tin AFP mô tả là kêu gọi "một hành động quốc tế khẩn cấp, phối hợp và thống nhất để kiềm chế tác động của COVID-19" và thúc giục ngừng bắn toàn cầu ngay lập tức trên cơ sở nhân đạo.

Dự thảo nghị quyết này đã được đưa ra từ hôm 30/3 rồi để đó.

Văn kiện thứ hai do Pháp đề xuất, tập trung vào lời kêu gọi của ông Guterres hồi tháng trước nhằm chấm dứt mọi sự thù địch trên toàn thế giới như là một phần của cơ chế "tạm dừng nhân đạo" để chống lại đại dịch. Điều mà cho đến nay mới chỉ có các nước thành viên thường trực “nói với nhau”, trong khi các nhà ngoại giao thuộc các quốc gia không thường trực lại không được nhắc đến khiến họ "rất tự ái".

Sự kiện họp trực tuyến lần đầu tiên dưới sự chủ trì của Hội đồng Bảo an thậm chí tưởng chừng bất thành sau khi Thủ tướng Anh Vladimir Johnson đổ bệnh cộng với sự thận trọng của Trung Quốc nên đã không có một chương trình nghị sự rõ ràng.

Richard Gowen, một chuyên gia của Nhóm Khủng hoảng Quốc tế cho hay: Điều quan trọng là phải nhìn nhận được động lực chính đằng sau sự hợp tác của 10 thành viên không thường trực là hành vi đáng xấu hổ của năm thành viên thường trực. Nó cũng cho thấy sự “chết điếng” của định chế quốc tế lớn nhất hành tinh trước sự cãi lộn giữa Bắc Kinh và Washington, khiến cho cuộc khủng hoảng càng lâm vào bế tắc.

Một vị đại sứ phương Tây giấu tên thì cho biết, các nước thường trực không thể thông qua một văn kiện mà không có tiếng nói của các nước không thường trực, trong khi các nước không thường trực cũng không thể áp đặt bởi họ có quyền phủ quyết.

Theo luật của Hội đồng Bảo an, phải cần ít nhất chín phiếu trong tổng số 15 để thông qua một nghị quyết, mà không có quyền phủ quyết của một trong năm quốc gia thành viên thường trực.

Xem thêm
Đưa tư duy thị trường vào phát triển khoa học - công nghệ trong nông nghiệp

Chiều 19/4, Bộ NN-PTNT phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức Hội nghị trao đổi về nội dung phối hợp hoạt động khoa học - công nghệ (KHCN) giữa hai bộ.

Giá cam sành giảm mạnh, nông dân thất thu

ĐBSCL Hiện tại, cam sành loại 1 chỉ còn 5.000 đồng/kg, giảm 4.000đồng/kg so với dịp Tết Nguyên đán. Với giá bán hiện tại người trồng cam thua lỗ từ 2.000 - 3.000 đồng/kg.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Giá đất bồi thường thấp hơn giá thị trường ảnh hưởng đến giải phóng mặt bằng

THỪA THIÊN - HUẾ Giá bồi thường đất ở, đất trồng rừng sản xuất thấp hơn nhiều so với giá thị trường dẫn đến công tác giải phóng mặt gặp rất nhiều khó khăn.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm