| Hotline: 0983.970.780

Lần đầu tiên ngành khí tượng có thuật ngữ ‘Bão zombie’

Thứ Tư 23/09/2020 , 14:56 (GMT+7)

Cơn bão Paullette hồi sinh sau khi suy yếu thành áp thấp nhiệt đới khiến các chuyên gia khí tượng Hoa Kỳ đưa ra thuật ngữ mới: 'Bão zombie'.

Đồ thị đường đi của bão Paulette (màu đỏ) và 'bão zombie' Paulette (màu đen). Ảnh: CNN.

Đồ thị đường đi của bão Paulette (màu đỏ) và 'bão zombie' Paulette (màu đen). Ảnh: CNN.

Cơ quan Thời tiết Quốc gia Hoa Kỳ đưa ra "thuật ngữ" mới chưa từng có trước năm 2020 về khí tượng: "Các cơn bão nhiệt đới zombie (thây ma, xác sống)".

“Bão nhiệt đới zombie xuất hiện trên một tweet của Cơ quan Thời tiết Quốc gia Hoa Kỳ hôm 22/9 để nói về cơn bão Paulette”, CNN đưa tin.

Hồi giữa tháng 9, Paulette là một trong 5 cơn bão lốc xoáy nhiệt đới xuất hiện cùng lúc trên Đại Tây Dương. 4 hình thái thời tiết còn lại là Bão Sally, Bão nhiệt đới Teddy, Bão nhiệt đới Vicky và Áp thấp nhiệt đới Rene.

Đã gần 50 năm thế giới mới được chứng kiến hiện tượng hiếm gặp này, và đây mới là lần thứ hai trong lịch sử khí tượng.

Một bức ảnh vệ tinh được chụp vào ngày 15/9. Tính từ bên trái qua: Bão Sally trên Vịnh Mexico, Bão Paulette trên khu vực Bermuda, tàn tích của bão nhiệt đới Rene, bão nhiệt đới Teddy và Vicky. Ảnh: AP.

Một bức ảnh vệ tinh được chụp vào ngày 15/9. Tính từ bên trái qua: Bão Sally trên Vịnh Mexico, Bão Paulette trên khu vực Bermuda, tàn tích của bão nhiệt đới Rene, bão nhiệt đới Teddy và Vicky. Ảnh: AP.

Bão Paulette đổ bộ vào Bermuda ở quy mô cấp 1 và tiếp tục mạnh lên cấp 2 từ 14/9 khi hoạt động trên đảo này. Sau khi kéo dài hơn 5 ngày, bão Paulette bị giảm tốc độ và mất trạng thái bão nhiệt đới, suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

Tuy vậy, từ 21/9, Paulette lại "hồi sinh" thành bão nhiệt đới, theo Trung tâm Bão Quốc gia Hoa Kỳ (NHC). Lần này, nó xuất hiện trở lại ở vị trí cách bờ biển quần đảo Azores gần 500km.

Nhà khí tượng học Brandon Miller của CNN cho biết, những cơn bão "zombie" như Paulette rất hiếm nhưng đã từng xảy ra trước đây.

Lần gần đây nhất, hiện tượng này xảy ra năm 2004 với cơn bão Ivan.

"Khi gặp điều kiện thời tiết không thích hợp, một cơn bão nhiệt đới khó duy trì cường độ nhưng nếu chưa tan hoàn toàn, nó có thể hồi sinh vài ngày sau khi gặp môi trường thuận lợi" – ông Miller phân tích.

“Năm 2020 là thời điểm thích hợp cho ‘Bão zombie’ vì nhiệt độ nước biển cao hơn mức trung bình so với phần lớn Đại Tây Dương. Chưa kể số lượng cơn bão kỷ lục trong mùa bão 2020, điều này làm tăng cơ hội để chúng tái sinh” - nhà khí tượng của CNN bổ sung.

"Năm nay, chúng tôi đã có rất nhiều cơn bão đến nỗi hết sạch tên và phải bắt đầu đặt tên chúng theo các chữ cái trong bảng chữ cái Hy Lạp", các nhà khí tượng Hoa Kỳ cho biết.

(Theo CNN)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.