| Hotline: 0983.970.780

Lần đầu tiên tại Việt Nam có đấu giá tác phẩm nghệ thuật

Thứ Tư 18/05/2016 , 08:20 (GMT+7)

Ngày 28/5 tới, phiên đấu giá các tác phẩm nghệ thuật đầu tiên tại Việt Nam sẽ được mở tại Khách sạn Sheraton số 01 Hoàng Diệu, quận Tây Hồ, Hà Nội.


Buổi đấu giá tác phẩm nghệ thuật lần đầu tiên tại Việt Nam.


5 tác phẩm mở hàng

 

5 tác phẩm được đấu giá trong phiên này gồm 1 chiếc tủ thờ (chất liệu: Gỗ gụ - Niên đại cuối thế kỷ 19, kích cỡ: 125x54x120cm thuộc sở hữu của họa sĩ Lê Thiết Cương;


Tủ thờ thế kỷ 19 của Lê Thiết Cương.

Tranh vẽ mang chủ đề “Bên dòng sông đỏ”, kích cỡ: 80cm x 133cm; chất liệu: Sơn dầu, sáng tác năm 2016 của họa sĩ Đào Hải Phong;


Bên dòng sông đỏ của họa sĩ Đào Hải Phong.

Tác phẩm tranh vẽ mang chủ đề “Hạnh phúc”, kích cỡ: 80cm x 160cm; chất liệu: sơn dầu, sáng tác năm 2015 của họa sĩ Hoàng Phượng Vỹ;


Hạnh phúc của họa sĩ Hoàng Phượng Vỹ.  

Tranh vẽ mang chủ đề “Tiên nữ vùng cao”, kích cỡ: 140 x 100, chất liệu: Acrylic, sơn dầu, sáng tác năm 2014 của họa sỹ Quách Đông Phương;


Tiên nữ vùng cao của họa sĩ Quách Đông Phương.

2 chiếc chóe, chất liệu: Gốm, sản xuất năm 2010 của nghệ nhân Phạm Anh Đạo.

 
Chóe Tứ linh của nghệ nhân Phạm Anh Đạo.
 

Trong đó, giá khởi điểm cho các sản phẩm thấp nhất là 50 triệu đồng và cao nhất là 1 tỉ đồng.

Theo đơn vị tổ chức là Công ty Cổ phần Bán đấu giá Lạc Việt (trụ sở tại 49 Văn Cao, Ba Đình, Hà Nội), việc mở một phiên đấu giá theo phong cách chuyên nghiệp và theo xu hướng thế giới là mong muốn đóng góp cho ngành đấu giá nước nhà một sự khởi đầu cho một phong cách mới, chào lưu mới.

Tác giả hay chủ sở hữu của tác phẩm nghệ thuật sẽ nhận về 100% giá trị của tác phẩm theo giá khởi điểm mà tác giả ấn định, phần bán vượt sẽ được thỏa thuận phân chia tại hợp đồng bán đấu giá tài sản được ký với tổ chức bán đấu gia chuyên nghiệp và người có tài sản bán đấu giá.

Bà Nguyễn Hồng Phượng, Giám đốc khu vực miền Bắc Công ty Cổ phần Bán đấu giá Lạc Việt, cho biết: “Ở nước ta, trong hoạt động thương mại, bán đấu giá chưa được coi là cách bán hàng bởi do thói quen, tập quán của người mua và người bán. Đặc biệt, với đấu giá tác phẩm Mỹ thuật như tranh, ảnh, đồ mỹ nghệ, đồ cổ,…

Tác giả hay chủ sở hữu các tài sản mỹ thuật có giá trị đang quen với cách bán phổ thông là ký gửi tác phẩm tại các phòng tranh, các triển lãm với một giá được niêm yết và nếu giao dịch thành công tác giả hay chủ sở hữu phải chi trả một phần giá trị tài sản bán được cho bên nhận ký gửi.

Trong khi trước đây, vẫn tồn tại hình thức đấu giá từ thiện. Hình thức này lại không phản ánh được giá trị đích thực của tác phẩm bởi đơn vị tổ chức phải vận động người tham gia đấu giá và người tham gia đấu giá vì mục đích từ thiện nên cũng trả một mức giá phù hợp với khả năng đóng góp từ thiện của cá nhân hay tổ chức của chính họ chứ không phải giá thực của tác phẩm.

“Do vậy, để đưa đấu giá trở thành một cách bán hàng, thay vì niêm yết với giá bán cố định thì giờ sẽ là niêm yết một mức giá khởi điểm hợp lý, có sức hút thì rất cần sự chung tay góp sức của các tổ chức đấu giá chuyên nghiệp, các sở ban ngành, truyền thông báo chí để nhằm tuyên truyền, hướng dẫn một hướng tiêu dùng mới, một cách bán hàng mới cho cả người bán và người mua.

Hoạt động đấu giá trong lĩnh vực nghệ thuật hay mỹ thuật nhằm tôn vinh giá trị lao động, sáng tạo của tác giả, nghệ nhân, nhằm tìm ra giá trị đích thực của tác phẩm do chính bởi những người tham giá đấu giá trả giá với mong muốn được sở hữu tác phẩm”, bà Phượng chia sẻ.

Đồng quan điểm này, họa sĩ Lê Thiết Cương cho hay: “Việc có phiên đấu giá tác phẩm nghệ thuật đầu tiên này là đáng mừng. Nó tạo ra một kênh nữa trong việc mua, bán tác phẩm nghệ thuật.

Trước đây, chúng tôi chỉ bán ở phòng tranh, ký gửi. Hoặc việc đấu giá vẫn được làm vì mục đích từ thiện nên người mua tác phẩm dựa trên khả năng đóng góp cho cộng đồng mà trả giá chứ chưa dựa trên giá trị tác phẩm. Với kênh đấu giá này, tôi nghĩ, tác phẩm sẽ được bán với giá thực của nó”.

Ông Cương cũng cho rằng, đây là một kênh bán hàng minh bạch, sẽ mở ra thị trường trao đổi nghệ thuật, khuyến khích sự sáng tạo của các nghệ sĩ ở Việt Nam.

Xem thêm
Mỹ Tâm xin lỗi fan

Mỹ Tâm đã phải livestream xin lỗi khán giả sau khi hệ thống bán vé của concert 'My soul 1981' sập chỉ sau một vài phút mở bán.

Tứ kết Champions League: Pháo thủ bại trận, vua Man City băng hà

Premier League chính thức sạch bóng các đại diện tại Champions League sau khi Arsenal và Man City thất bại ở loạt trận tứ kết của giải đấu.

Công nghệ VAR tiếp tục ám ảnh U23 Việt Nam

Công nghệ VAR tiếp tục ám ảnh U23 Việt Nam sau tình huống trọng tài tham khảo và rút thẻ đỏ cho hậu vệ Nguyễn Ngọc Thắng cuối hiệp 1.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.