| Hotline: 0983.970.780

Lặn lội lấy vợ phương xa

Thứ Bảy 17/07/2021 , 17:32 (GMT+7)

Tân là giáo viên. Do đời sống chỉ đủ ăn, anh lại là người không giao thiệp rộng, đã nhiều năm trôi qua, anh không quen được cô gái nào.

Hoặc nếu có quen biết được ai thì anh cũng không thể đi đến hôn nhân. Tân đã lắm phen bị thất vọng, nhưng có người bạn mách tại sao anh không về quê lấy vợ.

Nhận thấy đó là một ý kiến hay. Tân về quê ông chú ở Lâm Đồng, nhờ gia đình chú quen biết giới thiệu cho một đám. Từ đó Tân quen Thúy. Gia đình Thúy biết Tân là người thành phố, lại là giáo viên, phong cách hiền lành, nên họ có hảo cảm với anh.

Mới gặp Thúy, Tân đã yêu thích ngay vì ngoại hình của cô xinh xắn, làn da ngăm ngăm do cô lao động chăn nuôi, làm rẫy suốt cả ngày. Tính nết Thúy thùy mị, thân thiện. Họ quen nhau được ba tháng, Tân cứ đến cuối tuần lại chạy xe về thăm cô, vào mùa hè được nghỉ dạy, anh về ở hẳn nhà ông chú, qua lại thăm người yêu thường xuyên. Tân cũng đưa Thúy về thành phố chơi, ra mắt bố mẹ và gia đình.

Gần một năm sau họ làm đám cưới. Thúy lên thành phố sống với chồng. Tân có căn nhà nhỏ bố mẹ chia gia sản cho. Có thêm vợ, cuộc sống chỉ gọi là tằn tiện, liệu cơm gắp mắm. Thúy lên thành phố sống, cô không thể chăn nuôi heo gà, cũng không thể ra vườn rẫy canh tác.

Tuy nhiên là người dễ thích nghi, qua những lần về thành phố chơi, xen lẫn tìm hiểu trên mạng qua chiếc laptop Tân dành dụm mua cho cô, với mong muốn vừa giúp vợ giải trí vừa nâng cao tri thức cho ý trung nhân, nên cô cũng có một số hiểu biết tương đối về đời sống trong môi trường mới.

Thúy vốn khéo nấu ăn. Thời còn sống ở tỉnh, cô đã tham gia một nhóm chuyên nhận nấu ăn cho các đám cưới, sự kiện. Nhờ thông minh, chịu khó học hỏi, dần dần cô được bà chủ cho đảm trách nấu ăn một số món quan trọng. Bây giờ về thành phố, cô quyết định triển khai thế mạnh này của mình. Cư ngụ được vài tháng, Thúy thuê nhà, mở một cửa hàng bán bún vịt.

Hàng bún vịt của Thúy có những điểm nổi bật khác với người ta. Mỗi phần ăn, cô đều dọn ra cho khách một đĩa nhỏ thịt vịt, đi kèm với nước chấm ớt gừng chua ngọt rất bắt thèm, riêng món nước chấm này đã khó có nơi nào sánh bằng. Khách dùng riêng một tô bún điểm thêm vài miếng tiết, miếng măng, nước dùng thật đậm đà.

Vịt của cô tuyển chọn ăn khá ngon, khách ăn một lần sẽ muốn đến lần sau. Lại thêm đĩa rau thơm bao giờ cũng phong phú các loại. Cô chủ quán chiều khách, ai cần thêm rau thơm, nước dùng hay bún đều được chiều ý và không tính thêm tiền.

Chỉ trong vòng hơn một năm, cửa hàng của Thúy đã phải thuê thêm mặt bằng để nhân đôi và tuyển thêm người phụ bán, bưng bê. Từ ngày cưới Thúy, ban đầu tuy Tân có thương yêu cô, nhưng trong thâm tâm, anh vẫn hiềm vì vợ mình chỉ mới học hết lớp chín, Thúy đã phải sớm làm lụng phụ giúp gia đình. Thấy được tài tháo vát của vợ, Tân bắt đầu khâm phục cô.

Riêng về mặt kiếm tiền, bây giờ Thúy đã thu nhập cao hơn anh nhiều. Từ ngày có Thúy về với anh, tháng nào cô cũng dành dụm ra một số tiền trợ cấp cho cha mẹ hai bên. Không những thế, Thúy còn giúp đỡ gia đình một người anh và một em trai của Tân nữa, bằng cách biếu quà hay cho vay tiền chi dụng, làm ăn.

Hai người này thường khắc khẩu với nhau, hễ gặp nhau nói chuyện vẫn hay gây gổ. Người em tên Long nhà nghèo, người anh tên Khiêm khá giả, nhưng tính keo kiệt, hai vợ chồng thường viện cớ, nói làm ăn khó khăn, đẩy hết trách nhiệm nuôi ông bà Định, bố mẹ họ, cho Tân.

Long thẳng tính, thường hay trách cứ anh chị cả trốn tránh việc nuôi bố mẹ, đổ trọng trách cho anh Tân. Mỗi lần hai người gặp nhau gây sự, có Tân khuyên can, họ mới thôi. Khiêm xem thường các em, vì họ nghèo. Trong gia đình vì thế vẫn không được yên.

Cách cư xử ăn ở khéo léo của Thúy khiến mọi người trong nhà đều vì nể. Thành ra tiếng nói của cô trong đại gia đình còn có tác dụng hơn cả Tân. Chính Thúy đã từng đứng ra can ngăn, dàn xếp hai anh em lúc họ đang cãi vã với nhau. Lần đó ông bà Định ngạc nhiên chứng kiến cả hai người đều nghe lời Thúy, mau mắn dàn hòa với nhau. Điều này chưa từng có tiền lệ. Giá có Tân đứng ra nói vào, kết quả cũng chưa nhanh được như thế.

Có lần vợ chồng Khiêm đến nhà bố mẹ, Long đang ở sẵn đó. Họ không biết hôm ấy Thúy đang ở dưới bếp làm cơm. Không mấy chốc vụ cự cãi bắt đầu xảy ra. Cả nhà đều sợ hãi, ông bà Định chỉ mong Tân đi dạy mau về đến nơi.

Bỗng bà vợ của Khiêm phát hiện ra Thúy đang ở trong bếp, quay sang nói nhỏ với chồng: “Thôi đi, bố nó. Có cô Thúy đang trong bếp đấy.”

Thế là chẳng ai bảo ai, tất cả đều bỗng im thin thít. Thúy chỉ cười thầm trong bụng, biết rằng họ rất kiêng nể mình. Tân về đến nhà, biết được chuyện lại càng vui vì từ nay vợ anh đã có thể thay anh, dàn xếp ổn thỏa được những chuyện trong nhà.

(Kiến thức gia đình số 28)

Xem thêm
Phụ nữ Hàn Quốc 'giả bệnh' trước kì nghỉ lễ Trung thu

Áp lực khi phải chuẩn bị cỗ bàn, chiều lòng các thành viên trong gia đình chồng, nhiều phụ nữ Hàn Quốc giả bệnh trước kì nghỉ lễ Trung thu.

Chúng ta ở quãng nào?

Nhiều người vẫn chép miệng tiếc nuối 'Sao thời xưa nghèo mà yên thế?'. Có thể họ muốn nói đến thời bao cấp chăng?