Lan tỏa mô hình nông nghiệp hữu cơ ở Gia Lai

Câu chuyện sản xuất nông nghiệp hữu cơ đối với nhiều hộ dân trên địa bàn tỉnh Gia Lai như một làn gió mới giúp người nông dân gia tăng được giá trị kinh tế nông nghiệp. Đồng thời nông nghiệp hữu cơ còn phục hồi màu xanh cho Tây Nguyên đại ngàn...

Nông nghiệp Radio  | 

Lan tỏa mô hình nông nghiệp hữu cơ ở Gia Lai

Tự động
Lan tỏa mô hình nông nghiệp hữu cơ ở Gia Lai

Lan tỏa mô hình nông nghiệp hữu cơ ở Gia Lai

Mô hình nông nghiệp hữu cơ nở rộ ở nhiều nơi

Trước tiên sẽ là những tin vắn về hoạt động sản xuất và tiêu thụ các sản phẩm hữu cơ

Làm nông nghiệp hữu cơ không khó

Thưa quý vị và bà con, tại Lễ hội lúa rươi hữu cơ vụ xuân năm 2022 diễn ra ở Hải Dương vừa qua, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan cho rằng, làm nông nghiệp hữu cơ không khó. Bởi thời gian qua, với tư duy của người nông dân hiện đại, bà con Hải Dương đã thành công trong lĩnh vực nông nghiệp hữu cơ và hình thành nên công thức luân canh hiệu quả, bền vững với 5 tầng khai thác.

Ngoài ra, theo Bộ trưởng, làm nông nghiệp là vì cuộc sống, sức khỏe của con người, không thể đánh đổi môi trường, đa dạng sinh học, niềm tin người tiêu dùng và không làm suy thoái thiên nhiên… Đây cũng là tinh thần nhân văn mà ngành nông nghiệp Hải Dương đang gây dựng.

Nông dân tăng gấp đôi thu nhập từ giải pháp canh tác lúa hữu cơ Pamci

Từ năm 2012, người dân xã Đồng Phú, huyện Chương Mỹ, TP. Hà Nội đã tổ chức canh tác, sản xuất lúa theo nguyên tắc hữu cơ Pamci và phương pháp SRI, cấy lúa chất lượng cao, sử dụng phân bón hữu cơ.

Sau 10 năm triển khai, toàn xã đã có hơn 300 hộ sản xuất lúa hữu cơ, mỗi vụ đều cho năng suất và chất lượng cao, đầu ra được đảm bảo, giúp người dân tăng thu nhập, nâng cao chất lượng đời sống. Đặc biệt, vụ xuân năm 2022, người dân thu nhập gần 180 triệu đồng/ha,  gấp 2 lần sản xuất thông thường.

Nông nghiệp hữu cơ cần 'mưa dầm thấm lâu'

Sản xuất nông nghiệp hữu cơ đang là xu thế tất yếu nhưng cũng cần một quá trình của các cấp các ngành, đặc biệt là sự quyết tâm bền bỉ của bà con nông dân.

Trao đổi tại buổi tọa đàm “Sản xuất hữu cơ, thực tiễn và định hướng phát triển” do Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật TP Cần Thơ tổ chức vừa qua, ông Phạm Văn Quỳnh, nguyên Giám đốc Sở NN-PTNT TP Cần Thơ cho rằng, cần phải có định hướng và chiến lược dài hơi cho phát triển nông nghiệp hữu cơ.

Yếu tố quan trọng nhất của nền nông nghiệp hữu cơ là phải mang tính bền vững lâu dài. Đó phải là sự bền vững của đất đai và nước, sau đó là kỹ thuật, phân bón hữu cơ, thuốc BVTV sinh học, từ đó sẽ tạo ra sản phẩm bền vững, chất lượng.

Nông nghiệp Sơn La chuyển mình rõ rệt nhờ sản xuất hữu cơ

Sau một thời gian ngắn triển khai sản xuất nông nghiệp hữu cơ, nông sản sạch, Sơn La đã nhanh chóng bứt phá, trở thành vựa cây ăn quả lớn thứ hai của cả nước với nhiều diện tích rau màu, cây ăn quả được cấp chứng nhận hữu cơ.

Bên cạnh đó, các hợp tác xã đã sản xuất những sản phẩm sản xuất theo hướng hữu cơ được doanh nghiệp ký hợp đồng xuất khẩu hoặc tiêu thụ ở thị trường trong nước. Đến nay, tỉnh Sơn La đã duy trì và phát triển được hơn 70 chuỗi cung ứng quả an toàn, có gần 80 doanh nghiệp, hợp tác xã sản xuất cây ăn quả được cấp chứng nhận VietGAP tham gia chuỗi cung ứng góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế trên toàn tỉnh.

Làm vải hữu cơ, đỡ lo về giá

Sau khi thực hiện sản xuất theo hướng hữu cơ, vải thiều Bắc Giang đã “khỏe hơn” cả về nghĩa đen lẫn nghĩa bóng, quả rụng ít hơn, năng suất cao hơn. Người dân đã không còn bị ám ảnh bởi thuốc trừ sâu, phân bón hóa học, đồng thời được cam kết bao tiêu đầu ra, tránh được tình trạng trừ lùi cân do tình trạng vải dập, nát, ảnh hưởng chất lượng, mẫu mã. Nhiều vùng trồng vải Bắc Giang đã được sản xuất theo các tiêu chuẩn VietGAP, GlobalGAP và được cấp mã số vùng trồng, phục vụ cho việc xuất khẩu.

Mô hình nông nghiệp hữu cơ tại Gia Lai

Công ty TNHH VOS FIVE A, Gia Lai phát triển mô hình nông nghiệp hữu cơ

Thưa quý vị và bà con! với tiêu chí làm ra các sản phẩm hữu cơ, Công ty TNHH lâm nông nghiệp vi sinh VOS FIVE A tại xã Glar, huyện Đăk Đoa, tỉnh Gia Lai đã phát triển mô hình nông nghiệp hữu cơ trên 28,5 ha bơ, sầu riêng và nấm linh chi.

Theo lãnh đạo Công ty TNHH lâm nông nghiệp vi sinh VOS FIVE A cho biết, toàn bộ cây trồng được sử dụng phân hữu cơ Komix Thiên Sinh từ nguồn tự nhiên đã qua xử lý bằng công nghệ vi sinh để cải tạo, tăng độ phì nhiêu cho đất. Ngoài ra trang trại cũng tận dụng toàn bộ cỏ tự nhiên cắt phơi tại chỗ để tạo cho đất có độ ẩm, xốp và nhiều vi lượng có lợi khác cho cây trồng. Với mô hình nông nghiệp hữu cơ, Công ty TNHH lâm nông nghiệp vi sinh VOS FIVE A tiết kiệm đến 1/3 chi phí so với sản xuất có sử dụng phân hoá học.

Hiện, doanh nghiệp này đã xuất khẩu chính ngạch qua thị trường Trung Quốc và nhiều quốc gia khác. Ông Trương Văn Công, Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH lâm nông nghiệp vi sinh VOS FIVE A cho biết:

HTX Thương mại và Dịch vụ Nam Yang, Gia Lai đẩy mạnh sử dụng phân bón hữu cơ vào sản xuất

Cũng trong định hướng sản phẩm sạch theo hướng hữu cơ, HTX Thương mại và Dịch vụ Nam Yang (huyện Đăk Đoa) thời gian qua đã đẩy mạnh đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến cho các thành viên về sử dụng phân bón hữu cơ vào sản xuất.

Ông Nguyễn Tấn Công, Chủ tịch HĐQT HTX Thương mại và Dịch vụ Nam Yang cho biết, hiện tại đơn vị có trên 80 ha hồ tiêu và 130 ha cà phê giai đoạn kinh doanh, nhu cầu về phân bón mỗi năm trên dưới 60 tấn. Nếu tính theo giá phân hiện tại khoảng 2 triệu đồng/1 tấn thì chi phí lên tới trên 1 tỷ đồng, cao gấp đôi so với cách đây 2 năm. Chính vì vậy, đơn vị đã liên hệ với chuyên gia nông nghiệp từ TP.HCM về hỗ trợ ủ phân hữu cơ từ phân chuồng, vỏ cà phê, tro trấu và các phụ phẩm được thải ra từ nhà máy chế biến tiêu sọ và cà phê nhân của HTX.

Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai đưa nông nghiệp hữu cơ đến gần với bà con nông dân

Thưa quý vị và bà con! Câu chuyện sản xuất nông nghiệp hữu cơ đối với nhiều hộ dân trên địa bàn tỉnh Gia Lai như một làn gió mới. Từ khi Tập đoàn Hoàng Anh Gia Lai tới địa phương làm nông nghiệp hữu cơ và mang lại hiệu quả kinh tế cao, bà con nông dân cũng bắt đầu học hỏi và thực hiện mô hình, đạt kết quả khả quan.

Đặc biệt, thời gian qua, do ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid – 19 nên giá cả các loại phân bón tăng cao. Do vậy, việc phát triển mô hình nông nghiệp hữu cơ với nguồn phân bón tự ủ đã giúp nông dân chủ động nguồn phân bón cho cây,  giả chi phí, tăng được lợi nhuận. Ông Nguyễn Mạnh Điệp, Chủ tịch UBND xã Đăk Jrăng (huyện Mang Yang) cho biết:

Tự động

Lan tỏa mô hình nông nghiệp hữu cơ ở Gia Lai

Câu chuyện sản xuất nông nghiệp hữu cơ đối với nhiều hộ dân trên địa bàn tỉnh Gia Lai như một làn gió mới giúp người nông dân gia tăng được giá trị kinh tế nông nghiệp. Đồng thời nông nghiệp hữu cơ còn phục hồi màu xanh cho Tây Nguyên đại ngàn...

Nông nghiệp Radio

Tin liên quan

Các chương trình

Bản tin Thủy sản ngày 18/4/2024: Chủ động nguồn tôm giống từ sản xuất trong nước
Thời sự

Chủ động nguồn tôm giống từ sản xuất trong nước; Lập đoàn khảo sát tìm tác nhân gây tôm hùm chết ở Khánh Hòa; Người dân xã đảo sống khỏe nhờ nuôi tôm – rừng.

Bản tin Thủy sản ngày 18/4/2024: Chủ động nguồn tôm giống từ sản xuất trong nước
Thời tiết nông vụ ngày 18/4/2024: Bắc Bộ có mưa to, Nam Bộ vẫn nắng nóng
Thời sự

Hôm nay (18/4), Bắc Bộ sáng có mưa rào và giông rải rác, vùng núi cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.

Thời tiết nông vụ ngày 18/4/2024: Bắc Bộ có mưa to, Nam Bộ vẫn nắng nóng