Thứ tư, 24/04/2019 11:03 (GMT +7)

| Hotline: 0983.970.780

Làng biển thiếu người đi biển

Thứ Sáu 17/04/2020 , 15:24 (GMT+7)

Lao động trên các tàu đi biển tuổi ngày càng lớn, không có người trẻ nối nghiệp khiến nghề biển Quảng Trị đối diện với tình trạng thiếu hụt nhân công trầm trọng.

Từ đầu năm 2020, hàng loạt tàu cá của các huyện Gio Linh, Triệu Phong và Vĩnh Linh của tỉnh Quảng Trị đã thu về mỗi tàu hàng trăm triệu đồng nhờ được mùa cá cơm, cá trích… Tuy nhiên, các ngư dân của tỉnh này đánh giá đây chỉ là được mùa “nóng” do chi phí mỗi chuyến ra khơi đang ngày càng đắt đỏ. Điều họ lo âu nhất là nhân công đi biển ngày càng hiếm, khiến nhiều chủ tàu cá phải chi trả một số tiền lớn để thuê lao động ở các tỉnh khác hoặc chấp nhận đưa lao động non tay đi biển.

Chị Hồ Thị Huệ tại KP3, thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh bày tỏ, gia đình chị sở hữu tàu cá xa bờ chuyên đánh bắt cá thu, cá ngừ đại dương dài ngày với 7 nhân công làm việc thường xuyên trên tàu. Tuy nhiên, trong đó có 4 lao động chị phải tìm thuê ở các tỉnh phía Bắc như Nghệ An, Hà Tĩnh… qua lời giới thiệu của các ngư dân khác. Kiếm lao động tại chỗ hiện tại gần như không có, do người trẻ không còn mặn mà đi biển hoặc có thì họ chỉ làm cho các tàu của gia đình. Trên thực tế, người trẻ nhất trên tàu của gia đình chị Huệ cũng đã ngấp nghé tứ tuần, già nhất trên tàu là người anh họ nay cũng đã 65 tuổi. Chị Huệ chia sẻ gia đình chị đã nhiều đời sống bằng nghề biển, nếu mãi như thế này thì chưa đến mười năm nữa, khi những người trên tàu này ngày càng già đi, không thể đi biển được thì lúc đó chẳng biết tìm ai để nối nghiệp.

Nhiều tàu cá phải nằm bờ do không có nhân lực đi biển. Ảnh: Công Điền.

Nhiều tàu cá phải nằm bờ do không có nhân lực đi biển. Ảnh: Công Điền.

Trong tình trạng lo âu, anh Nguyễn Thanh Hiếu, một ngư dân ở xã Gio Việt, huyện Gio Linh băn khoăn chia sẻ, để giữ được lực lượng lao động cho chuyến ra khơi tiếp theo thì các chủ tàu thường phải cho ngư dân ứng trước tiền lương để yên tâm ở lại tàu, không thì các chủ tàu khác lôi kéo mất lao động có tay nghề của mình. Thực tế, ngư dân đi biển ngày càng ít đi, lại cao tuổi, sức yếu; trong khi đó số trẻ lại có xu hướng thích đi xuất khẩu lao động hơn. Để giải quyết khó khăn này, một số chủ thuyền phải tìm mọi cách, đi đủ các địa phương tìm người có tay nghề cho tàu của mình ra khơi, nếu không tàu phải nằm bờ. Một số chủ tàu ở đây cho biết nếu như trước đây mỗi năm đi biển từ 10-14 chuyến thì trong hai năm vừa qua chỉ đi phân nửa số này. Đặc biệt từ đầu năm 2020 đến nay có tàu chỉ đi một hai chuyến. 

Ông Hoàng Xuân Hùng trú tại KP7, TT. Cửa Việt, huyện Gio Linh cho biết: từ đầu năm 2020, giá bán các loại cá, tôm giảm mạnh do ảnh hưởng của Covid-19 khiến doanh thu của các chủ tàu giảm sút rõ rệt, nhiều tàu ra khơi phải nợ tiền dầu, tiền nhân công, lương thực, thực phẩm, tiền mua đá lạnh trữ cá của các nhà cung cấp dịch vụ... Song lo nhất là thiếu hụt nhân lực lao động trên biển. Trước đây, ngư dân cần tàu thì hiện nay tình hình hoàn toàn ngược lại, tàu đang khát ngư dân.

Những chiếc tàu ngày càng thưa bóng ngư dân. Ảnh: Công Điền.

Những chiếc tàu ngày càng thưa bóng ngư dân. Ảnh: Công Điền.

Thời điểm thuận lợi nhất để các ngư dân miền Trung làm ăn và vươn khơi xa là mấy tháng đầu năm. Theo các chủ tàu cá, các năm trước thời điểm này rất nhộn nhịp nhưng năm nay thật sự ảm đạm. Các chủ tàu không chỉ thông báo tuyển người mà còn trực tiếp đi tìm bạn thuyền, tìm lao động nhưng vẫn không đủ. Trung bình mỗi tàu trên 100 mã lực vươn khơi xa cần 7-8 người cùng chủ tàu đi đánh bắt. Nếu chỉ có 4-5 người thì không hiệu quả. Để vươn khơi bám biển, các chủ tàu thường phải bỏ ra khoảng chi phí ban đầu luôn trên cả trăm triệu đồng, tuy nhiên nếu không thể ra khơi thì các chủ tàu lại phải đối diện với một khoản nợ khổng lồ.

Huyện Gio Linh là địa phương có nghề cá phát triển mạnh nhất, chiếm hơn một nửa sản lượng khai thác hàng năm của tỉnh Quảng Trị, đây cũng là địa phương có đội tàu đông đảo nhất. Một số lượng lớn sản lượng khai thác cá ngoài việc xuất khẩu, bán lẻ thì còn là nguồn nguyên liệu cho hơn 120 cơ sở sản xuất cá hấp, sấy khô xuất khẩu trên địa bàn. Tuy nhiên với tình hình hiện tại, nhiều tàu cá không thể ra khơi do thiếu lao động, kéo theo tình trạng không đủ nguyên liệu cho các cơ sở sấy, hấp cá tại đây.

Chị Nguyễn Thị Hồng, chủ một cơ sở cá hấp sấy khô tại khu phố 3, thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh cho biết: gia đình tôi mọi năm sản xuất đến hơn trăm tấn cá thành phẩm nhưng bây giờ nhiều tàu không ra khơi nên không đủ cá để hấp. Cộng thêm việc không thể xuất bán hàng qua cửa khẩu do ảnh hưởng của dịch Covid-19 khiến gia đình chị Hồng cùng nhiều cơ sở hấp, sấy cá khô lao đao.

Ngư dân Quảng Trị bằng mọi giá vẫn nỗ lực vươn khơi bám biển. Ảnh: Công Điền.

Ngư dân Quảng Trị bằng mọi giá vẫn nỗ lực vươn khơi bám biển. Ảnh: Công Điền.

Đánh bắt thủy hải sản xa bờ là nghề mang lại thu nhập khá lớn cho ngư dân Quảng Trị từ lâu nay nhưng hiện tại họ đang gặp cảnh éo le. Thực tế nhiều chuyến tàu ra khơi vì không may mắn gặp được đàn cá nên nhiều tàu tay trắng trở về, trong khi chi phí mỗi chuyến đi biển là rất lớn. Theo tính toán của các chủ tàu cá tại thị trấn Cửa Việt, tiền trả công cho mỗi lao động đi biển phải tốn 12 đến 15 triệu đồng mỗi tháng. Cùng với đó, trong thời gian tàu cập bến, chuẩn bị hậu cần ra khơi, các lao động còn được các chủ tàu cá lo chỗ ở, ăn uống, sinh hoạt nên tiền chi phí đội lên. Nếu mỗi lần đi biển trúng cá thì các chủ tàu sau khi trừ chi phí còn lãi khoảng 20 đến 30 triệu đồng, đen quá thì coi như tay trắng trở về. 

Chủ tịch thị trấn Cửa Việt Trần Đình Cảm thừa nhận, mặc dù gặp nhiều khó khăn do thiếu hụt trầm trọng nhân công lao động, nhưng ngư dân của thị trấn cũng như các địa phương của Quảng Trị vẫn chấp nhận chi một số tiền lớn để thuê nhân công các tỉnh khác về đi biển nhằm giữ cái nghề lâu đời này của cha ông để lại và góp phần bảo vệ biển đảo quê hương.

Bình Định tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các cảng cá

Bình Định tăng cường công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại các cảng cá

Thủy sản 08/08/2020 - 21:12

Ngoài tăng cường chốt kiểm tra tại các cửa ngõ ra vào tỉnh, Bình Định còn chỉ đạo lập chốt kiểm tra phòng, chống dịch Covid-19 tại các cảng cá.

Thủ tục công bố mở cảng của cảng cá Quy Nhơn lâm vào 'ngõ cụt'

Thủ tục công bố mở cảng của cảng cá Quy Nhơn lâm vào 'ngõ cụt'

Thủy sản 07/08/2020 - 09:13

Sở TN-MT Bình Định không thể cấp tạm diện tích mặt nước cho cảng cá Quy Nhơn, đồng nghĩa cảng cá này không thể làm thủ tục công bố mở cảng.

Bạc Liêu: Nuôi tôm siêu thâm canh giảm rủi ro

Bạc Liêu: Nuôi tôm siêu thâm canh giảm rủi ro

Nuôi trồng 04/08/2020 - 09:14

Tỉnh Bạc Liêu khuyến khích phát triển mô hình nuôi tôm siêu thâm canh nhằm ứng phó với thời tiết cực đoan, bệnh dịch, tiết kiệm chi phí đầu vào.

Hòa Bình: Tập huấn nuôi thủy sản an toàn thực phẩm

Hòa Bình: Tập huấn nuôi thủy sản an toàn thực phẩm

Nuôi trồng 04/08/2020 - 09:10

Trung tâm Khuyến nông tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức lớp tập huấn “Kỹ thuật nuôi thủy sản an toàn thực phẩm” cho 30 học viên.

Tiền Giang: Giá nghêu thương phẩm tăng mạnh

Tiền Giang: Giá nghêu thương phẩm tăng mạnh

Nuôi trồng 03/08/2020 - 19:14

Theo Phòng NN-PTNT huyện Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang, những ngày qua, giá nghêu thương phẩm tại vùng chuyên canh đang tăng mạnh, người nuôi có lãi khá.

Kiên Giang: Nuôi tôm – cua kết hợp có cải tiến đạt hiệu quả cao

Kiên Giang: Nuôi tôm – cua kết hợp có cải tiến đạt hiệu quả cao

Thủy sản 01/08/2020 - 15:45

Hội Nông dân tỉnh Kiên Giang vừa tổ chức hội thảo mô hình nuôi tôm – cua kết hợp có cải tiến hỗ trợ HTX thúc đẩy sản xuất, liên kết chuỗi giá trị.

Cảng cá Quy Nhơn mùa mưa bão: Nỗi kinh hoàng của ngư dân

Cảng cá Quy Nhơn mùa mưa bão: Nỗi kinh hoàng của ngư dân

Đời sống ngư dân 31/07/2020 - 11:46

Mặt nước trước cảng chật hẹp, nên vào mùa mưa bão, tàu cá neo đậu tránh bão ở đây thường bị va đập gây hư hỏng, đây chính là nỗi kinh hoàng của ngư dân.

Tăng cường kiểm tra, kiểm soát giống tôm nước lợ

Tăng cường kiểm tra, kiểm soát giống tôm nước lợ

Nuôi trồng 30/07/2020 - 09:21

Bộ NN-PTNT cho biết trong các tháng cuối năm 2020, sẽ tăng cường thanh kiểm tra đột xuất cơ sở sản xuất, ương dưỡng và vận chuyển tôm giống, cương quyết xử lý vi phạm

ĐBSCL: Người nuôi cá tra lỗ nặng

ĐBSCL: Người nuôi cá tra lỗ nặng

Nuôi trồng 29/07/2020 - 14:33

Người nuôi cá tra đang gặp nhiều khó khăn khi giá cá nguyên liệu chỉ còn khoảng 16.000 đồng/kg cỡ 700 - 800 gr/con, trong khi giá thành sản xuất từ 21.000 - 22.000 đồng/kg.

Cảng cá Quy Nhơn nguy cơ biến thành 'cảng lậu'

Cảng cá Quy Nhơn nguy cơ biến thành 'cảng lậu'

Đời sống ngư dân 29/07/2020 - 07:10

Cảng cá Quy Nhơn (Bình Định) đã được Chính phủ phê duyệt là cảng cá loại I, thế nhưng đến nay chưa hoàn tất thủ tục đề nghị công bố mở cảng theo quy định.

Bình Định: Mạnh tay hơn trong công tác chống khai thác IUU

Bình Định: Mạnh tay hơn trong công tác chống khai thác IUU

Khai thác 28/07/2020 - 07:10

Những tàu cá đánh bắt vi phạm IUU hầu hết đều không về địa phương. Bình Định tiến hành xóa số đăng ký tàu cá những tàu này để ngăn chặn hoạt động mờ ám.

Hợp tác phát triển chuỗi cung ứng cá sạch

Hợp tác phát triển chuỗi cung ứng cá sạch

Nuôi trồng 27/07/2020 - 17:48

Ngày 24/7 vừa qua, Khoa thủy sản, Học viện Nông nghiệp Việt Nam cùng các đối tác đã ký kết hợp tác toàn diện nhằm phát triển chuỗi cung ứng cá sạch.

Xem thêm
Báo Nông Nghiệp
Thu nhập cao từ nghề ương ốc nhồi giống

Thu nhập cao từ nghề ương ốc nhồi giống

Nhờ chuyển sang nghề ương ốc giống bươu ta, gia đình ông Nguyễn Văn Nghị (SN 1967, xóm 10, xã Hải Minh, huyện Hải Hậu, Nam Định) có kinh tế khá giả hơn xưa.

Bình Định: Mạnh tay hơn trong công tác chống khai thác IUU

Bình Định: Mạnh tay hơn trong công tác chống khai thác IUU

Những tàu cá đánh bắt vi phạm IUU hầu hết đều không về địa phương. Bình Định tiến hành xóa số đăng ký tàu cá những tàu này để ngăn chặn hoạt động mờ ám.

Giá tôm sẽ tốt vào đầu quý 3

Giá tôm sẽ tốt vào đầu quý 3

Thị trường tiêu thụ vẫn ổn định trong bối cảnh Covid-19, trong khi sản lượng tôm ở nhiều nước bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Dự báo giá tôm sẽ tốt vào đầu quý tới.

Cảng cá Quy Nhơn mùa mưa bão: Nỗi kinh hoàng của ngư dân

Cảng cá Quy Nhơn mùa mưa bão: Nỗi kinh hoàng của ngư dân

Mặt nước trước cảng chật hẹp, nên vào mùa mưa bão, tàu cá neo đậu tránh bão ở đây thường bị va đập gây hư hỏng, đây chính là nỗi kinh hoàng của ngư dân.