| Hotline: 0983.970.780

Lạng Giang chính thức đạt chuẩn huyện nông thôn mới

Thứ Bảy 11/01/2020 , 08:44 (GMT+7)

Tối 10/1, huyện Lạng Giang tổ chức lễ công bố đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba.

Lãnh đạo UBND huyện Lạng Giang đón quyết định công nhận nông thôn mới. Ảnh: Báo Bắc Giang.

Ông Đặng Đình Hoan, Chủ tịch UBND huyện Lạng Giang (tỉnh Bắc Giang) cho biết, sau 9 năm xây dựng NTM, địa phương đã huy động được hơn 1.900 tỷ đồng từ nhiều nguồn vốn. Trong đó, người dân đóng góp khoảng 800 tỷ đồng và hiến hơn 740 nghìn m2 đất, hàng chục nghìn ngày công để xây dựng các công trình phúc lợi.

Qua đó, diện mạo nông thôn trên địa bàn các xã ngày càng khang trang, sạch đẹp.

Lạng Giang cứng hóa được hơn 1.000 km đường giao thông, nâng tỷ lệ cứng hóa giao thông nông thôn của huyện đạt hơn 89%.

100% trường học các cấp đạt chuẩn quốc gia. Tỷ lệ người dân tham gia BHYT đạt 99,6%. Nhiều mô hình SXNN tập trung quy mô lớn, có liên kết sản xuất theo chuỗi, góp phần nâng cao thu nhập người dân.

Hiện giá trị bình quân trên một đơn vị diện tích đất canh tác là hơn 126 triệu đồng/ha. Thu nhập bình quân đầu người đạt 62 triệu đồng/người/năm. Tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3,12%. Huyện không để nợ đọng xây dựng cơ bản trong xây dựng NTM.

Đến tháng 10/2019, huyện Lạng Giang đã hoàn thành 9/9 tiêu chí huyện NTM. Năm 2020, Lạng Giang phấn đấu có 1 xã NTM nâng cao, 16 thôn NTM kiểu mẫu. Đến năm 2025, có từ 10 – 15 xã đạt chuẩn NTM nâng cao; 3 – 5 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu.

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến đề nghị tỉnh Bắc Giang và huyện Lạng Giang tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của cán bộ, đảng viên và người dân trong xây dựng NTM. Địa phương cần sớm có kế hoạch, lộ trình nâng cao chất lượng các tiêu chí sau đạt chuẩn theo hướng bảo đảm chất lượng, bền vững, phấn đấu đạt NTM kiểu mẫu.

Trong đó, tập trung cao các tiêu chí như thu nhập, giữ vững an ninh trật tự-an toàn xã hội, bảo đảm cảnh quan môi trường nông thôn, xây dựng đời sống văn hóa, bảo tồn phát huy các giá trị truyền thống.

Đồng thời, đẩy mạnh đề án cơ cấu lại ngành nông nghiệp, thúc đẩy liên doanh, liên kết hình thành chuỗi giá trị hàng hóa, gắn sản xuất với chế biến, tiêu thụ sản phẩm. Thu hút thêm doanh nghiệp đầu tư vào địa bàn nông thôn.

Chủ động triển khai chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" để phát huy lợi thế của địa phương, tăng thu nhập cho người dân.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

Bến Tre bán sản phẩm OCOP trên Youtube, Tiktok

Hội Nông dân Bến Tre vừa có chương trình ghi nhớ hợp tác để thúc đẩy thương mại số sản phẩm OCOP.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm