| Hotline: 0983.970.780

Làng quê trữ tình trong tranh của họa sĩ biếm bậc thầy

Chủ Nhật 24/05/2020 , 11:20 (GMT+7)

Phía sau những bức biếm họa cười ra nước mắt, công chúng lại được chứng kiến cái nhìn đằm thắm mà họa sĩ Chóe dành cho làng quê Việt Nam.

Chân dung tự họa của Chóe.

Chân dung tự họa của Chóe.

Họa sĩ Chóe (1943-2003) là cây bút biếm họa nổi tiếng bậc nhất trong làng mỹ thuật Việt Nam. Tác phẩm của Chóe không chỉ được mến mộ trong nước, mà còn xuất hiện tại nhiều cuộc triển lãm biếm họa uy tín quốc tế.

Ông tên thật là Nguyễn Hải Chí, sinh ra và lớn lên ở An Giang. Ông gia nhập giới sáng tạo Sài Gòn với tư cách một cây bút truyện ngắn, rồi mới thành danh bằng vai trò họa sĩ biếm. Chóe gọi công việc của ông là “nghề cười”.

Cuộc đời 60 năm của họa sĩ Chóe luôn phô diễn một con người tài hoa. Ông còn làm thơ và viết nhạc với phong cách riêng. Tuy nhiên, tài năng biếm họa của Chóe thì sau gần hai thập niên ông vắng bóng trên nhân gian, vẫn chưa có ai thay thế được.

'Thiên nhiên và sự sống', chất liệu sơn dầu, vẽ năm 1995.

"Thiên nhiên và sự sống", chất liệu sơn dầu, vẽ năm 1995.

Họa sĩ Chóe vẽ biếm họa để đả kích thói hư tật xấu, nhưng ông vẫn dành những sắc màu tươi tắn nhất của tâm hồn mình để vẽ thiên nhiên tươi đẹp. Đặc biệt, phía sau những bức biếm họa cười ra nước mắt, công chúng không mấy người được chứng kiến cái nhìn đằm thắm mà Chóe dành cho làng quê Việt Nam.

'Mùa gặt', chất liệu sơn dầu, vẽ năm 1993.

"Mùa gặt", chất liệu sơn dầu, vẽ năm 1993.

'Chim', chất liệu sơn dầu, vẽ năm 1992.

"Chim", chất liệu sơn dầu, vẽ năm 1992.

'Câu cá', vẽ năm 1994.

"Câu cá", vẽ năm 1994.

'Phong cảnh', vẽ năm 1997.

"Phong cảnh", vẽ năm 1997.

Chóe vẽ thôn nữ mùa gặt, Chóe vẽ trẻ em sau lũy tre, Chóe vẽ người tan buổi chợ, Chóe vẽ mái tranh yên bình, Chóe vẽ con ngựa thong dong gặm cỏ đồi vắng… Bằng nhiều chất liệu khác nhau, Chóe đã cho cảnh vật xung quanh một nét trữ tình riêng biệt.

'Đường về', chất liệu giấy dó, vẽ năm 1992.

"Đường về", chất liệu giấy dó, vẽ năm 1992.

'Hai đứa bé', chất liệu giấy dó, vẽ năm 1994.

"Hai đứa bé", chất liệu giấy dó, vẽ năm 1994.

'Qua cầu', vẽ năm 1990.

"Qua cầu", vẽ năm 1990.

'Ngựa', vẽ năm 1994.

"Ngựa", vẽ năm 1994.

'Đi chợ', vẽ năm 1994. 

"Đi chợ", vẽ năm 1994. 

Tất cả không có gì đối lập với quan niệm cầm cọ của Chóe. Ông chống lại cái xấu để nâng niu cái đẹp. Đó là cách thể hiện tình yêu cuộc sống của một nghệ sĩ chân chính.

Xem thêm
Cuộc thi sắc đẹp đầu tiên dành cho người mẫu tạo bằng trí tuệ nhân tạo

Cuộc thi Nhà sáng tạo AI Thế giới của Fanvue nơi các 'thí sinh' được tạo bằng máy tính sẽ tranh tài dựa trên vẻ đẹp và sức ảnh hưởng trên mạng xã hội.

Tứ kết Champions League: Pháo thủ bại trận, vua Man City băng hà

Premier League chính thức sạch bóng các đại diện tại Champions League sau khi Arsenal và Man City thất bại ở loạt trận tứ kết của giải đấu.

Công nghệ VAR tiếp tục ám ảnh U23 Việt Nam

Công nghệ VAR tiếp tục ám ảnh U23 Việt Nam sau tình huống trọng tài tham khảo và rút thẻ đỏ cho hậu vệ Nguyễn Ngọc Thắng cuối hiệp 1.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.