| Hotline: 0983.970.780

Làng rèn Ngan Dừa hàng trăm tuổi 'đỏ lửa' giữ nghề

Thứ Bảy 03/04/2021 , 15:07 (GMT+7)

Tuy nghề rèn nặng nhọc nhưng ở Ngan Dừa (huyện Hồng Dân, Bạc Liêu) các lò rèn vẫn luôn luôn đỏ lửa, giữ nghề sản xuất nông cụ đã có từ thời khẩn hoang.

Làng rèn Ngan Dừa, tồn tại cả trăm năm qua như một minh chứng cho sức sống lâu bền của nghề sản xuất các nông cụ, các lò rèn truyền thống ở Ngan Dừa vẫn đỏ lửa với nhiều hộ gia đình cùng tham gia sản xuất nông cụ.

Để rèn một nông cụ có rất nhiều bước, từ thổi bể khí, cặp sắt tôi đến quai búa đập. Khi sản phẩm thành hình, lại chuyển qua  bào, gọt, làm chuôi, tra cán, lau chùi rồi mới bàn giao sản phẩm cho người tiêu dùng.

Trong các công đoạn thì cặp là khâu quan trọng. Đó là giai đoạn tôi luyện, gia cố, định hình các thỏi sắt. Động tác cặp, đập búa rồi cuối cùng tôi trong nước là những thao tác lặp đi lặp lại nhiều lần để định hình được thỏi sắt. Vì tính chất quan trọng của công đoạn này nên công việc này thường do chủ lò đảm trách. Chủ lò là người có nhiều kinh nghiệm và chuyên môn cao, có thể nhìn lửa biết non hay già, biết khi nào dồn lửa và dừng lửa…

'Nhảy' là dụng cụ để chặt được thợ rèn Ngan Dừa chế tạo dùng chặt nguyên liệu khi mang từ lò nung ra.

Phần lớn các lò rèn ở Ngan Dừa đều dùng than củi làm chất liệu để đốt lò.

Mỗi thành viên trong gia đình đều có thể tham gia vào các công đoạn phù hợp với nghề rèn như thổi bể khí, cặp sắt tôi, quai búa đập…

Hiện ở Ngan Dừa có hơn 20 lò rèn hoạt động thường xuyên, một cuộc mưu sinh nhọc nhằn của những người thợ trong tiếng leng keng của va chạm kim loại, tiếng búa đập sắt chan chát mỗi ngày.

Sau khi dùng búa rèn để tạo hình dao, người thợ rèn tiếp tục gọt, dũa lưỡi cho sản phẩm.

Ông Nguyễn Văn Ơn ở ấp Thống Nhất, thị trấn Ngan Dừa là chủ lò rèn trên 40 năm kinh nghiệm cho hay lò rèn của ông có từ 4 đến 5 thợ làm việc, tạo ra hơn 20 sản phẩm/ngày, với nhiều mặt hàng đa dạng, phong phú như cuốc, cào, dao, búa, liềm, hái, phảng, cày, bừa…

Với ưu thế về độ sắc, độ bền và độ dẻo, luôn thích hợp cho các công việc lao động của nhà nông, các sản phẩm nông cụ được sản xuất và bày bán ngay tại các lò rèn ở Ngan Dừa. Đó là lý do dù thị trường có sự cạnh tranh của nhiều loại đồ cơ khí đẹp, đa dạng mẫu mã nhưng các sản phẩm của rèn Ngan Dừa vẫn là bạn với bà con nông dân ở địa phương và nhiều vùng lân cận.

Nông cụ sau khi rèn tiếp tục được mài tay để lấy độ bóng đẹp trên lưỡi sản phẩm và thường do những người thợ rèn chính đảm nhiệm.

Sản phẩm của làng rèn Ngan Dừa khá đa dạng, từ những công cụ dùng trong sinh hoạt thường ngày đến các nông cụ sản xuất. Trong ảnh là sản phẩm dao các loại được làm từ loại sắt đã chọn lựa cẩn thận, được trui lửa và rèn thủ công theo bí quyết gia truyền.

Lần đầu tiên phụ nữ Tày mặc trang phục dân tộc đá bóng

Lần đầu tiên phụ nữ Tày mặc trang phục dân tộc đá bóng

Ảnh 16:40

Yên Bái Tại Lục Yên, Hội Liên hiệp phụ nữ huyện đã phối hợp với các đơn vị tổ chức khai mạc Giải bóng đá nữ trang phục các dân tộc huyện lần thứ nhất, năm 2024.

Độc đáo cổng nhà, hàng rào tạo hình từ hàng duối trăm tuổi

Độc đáo cổng nhà, hàng rào tạo hình từ hàng duối trăm tuổi

Ảnh 14:07

Hà Tĩnh Những cây duối có tuổi đời hơn trăm năm được người dân quê hương cố Tổng Bí thư Trần Phú tạo hình thành cổng nhà, hàng rào xanh mát rất độc đáo, lạ mắt.

Khai mạc mùa du lịch trên quê hương 'Đệ nhất danh Trà'

Khai mạc mùa du lịch trên quê hương 'Đệ nhất danh Trà'

Ảnh 14:05

Sáng 25/4, tại Khu du lịch Hồ Núi Cốc đã diễn ra Lễ khai mạc Mùa du lịch tỉnh Thái Nguyên năm 2024 do UBND tỉnh Thái Nguyên tổ chức.

Di tích trường Bồ Đề 'lỗ chỗ vết đạn' trên hành trình khắc họa của runner

Di tích trường Bồ Đề 'lỗ chỗ vết đạn' trên hành trình khắc họa của runner

Ảnh 22:53

Quảng Trị Nằm bên trục đường Trần Hưng Đạo, thuộc phường III, thị xã Quảng Trị. Trường Bồ Đề là một trong những điểm đặc biệt trên cung đường của giải chạy Quảng Trị Marathon 2024.

Cận cảnh các nhà màng trồng rau công nghệ cao ở Mộc Châu

Cận cảnh các nhà màng trồng rau công nghệ cao ở Mộc Châu

Ảnh 16:28

Sơn La Ứng dụng công nghệ cao để sản xuất rau trong nhà màng, nhà kính ở Mộc Châu giúp tăng năng suất gấp 3 lần so với thực hành canh tác trước đây của bà con.

Cửa Tùng, nơi thư giãn lý tưởng cho các runner tham gia Quảng Trị Marathon 2024

Cửa Tùng, nơi thư giãn lý tưởng cho các runner tham gia Quảng Trị Marathon 2024

Ảnh 10:47

Biển Cửa Tùng thuộc huyện Vĩnh Linh, cách thành phố Đông Hà khoảng 30 km, được mệnh danh là thiên đường của những bãi tắm bởi bờ cát mịn, hoang sơ và thanh bình.

Xem thêm

Bình luận mới nhất