| Hotline: 0983.970.780

Lãnh đạo Mỹ - Triều có thể lần đầu tiên họp báo chung tại Hà Nội

Thứ Hai 25/02/2019 , 18:08 (GMT+7)

Hai lãnh đạo có thể cùng tổ chức họp báo nếu đạt được bước tiến đáng kể tại hội nghị, nhưng sẽ không trả lời câu hỏi của phóng viên.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un (trái) và Tổng thống Mỹ Donald Trump ký tuyên bố chung tại hội nghị thượng đỉnh ở Singapore hồi tháng 6/2018. Ảnh: AFP.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un không tiến hành họp báo chung sau hội nghị thượng đỉnh tại Singapore hồi tháng 6 năm ngoái. Tuy nhiên, giới chuyên gia nhận định hai lãnh đạo có thể lần đầu cùng xuất hiện trong họp báo nếu đạt được các thỏa thuận quan trọng tại hội nghị thượng đỉnh lần hai, dự kiến diễn ra vào 27-28/2 ở Hà Nội, Yonhap đưa tin.

"Trong hội nghị đầu tiên, Trump và Kim chỉ có thể gây ấn tượng với thế giới bằng những cái bắt tay. Lần này, họ cần đưa ra những bước cụ thể và chi tiết hơn trong việc phi hạt nhân hóa", Kim Yong-hyun, giáo sư tại Đại học Dongguk, Hàn Quốc, cho biết.

Sau khi ký tuyên bố chung tại hội nghị thượng đỉnh ở Singapore, Tổng thống Trump tổ chức họp báo với phóng viên trong khoảng một giờ, nhưng Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un không tham dự sự kiện này.

Giáo sư Kim Yong-hyun nhận định trong cuộc gặp ở Hà Nội lần này, hai bên có thể cùng tổ chức thêm các sự kiện như họp báo chung nhằm tối đa hóa hiệu quả của cuộc họp, đồng thời chứng minh cam kết chung về hòa bình và cải thiện mối quan hệ trong mắt thế giới. Trump và Kim dường như cũng có đủ thời gian để họp báo chung bởi hội nghị ở Hà Nội dự kiến kéo dài hai ngày, trong khi cuộc họp đầu tiên tại Singapore chỉ có một ngày.

Nếu Mỹ - Triều tổ chức họp báo chung sau cuộc gặp thượng đỉnh ở Hà Nội, sự kiện này nhiều khả năng sẽ được tổ chức tương tự cuộc họp báo sau các cuộc gặp giữa Chủ tịch Kim và Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in năm ngoái.

Trong họp báo chung sau hội nghị thượng đỉnh liên Triều hồi tháng 4/2018, Moon và Kim dành khoảng 5 phút để công bố trước báo giới những cam kết chung về phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên và nỗ lực thiết lập hòa bình. Tuy nhiên, họ không cho phép phóng viên đặt câu hỏi. Hội nghị hồi tháng 9/2018 tại Bình Nhưỡng cũng diễn ra tương tự, khi hai lãnh đạo dành 20 phút để công bố kết quả cuộc họp, nhưng không có phiên hỏi đáp.

Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều sắp tới tại Hà Nội được kỳ vọng có thể đưa ra các bước cụ thể nhằm thực hiện mục tiêu phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên. Bình Nhưỡng dường như cũng sẽ tìm kiếm động thái tương ứng từ phía Washington, như nới lỏng lệnh trừng phạt và cải thiện quan hệ song phương.

 

(VnExpress)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.

Bình luận mới nhất