| Hotline: 0983.970.780

Lào Cai: Lộ hồ sơ trước ngày đấu giá?

Thứ Năm 26/09/2019 , 10:30 (GMT+7)

Sau khi Báo Nông nghiệp Việt Nam có bài phản ánh “Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản Lào Cai: Nguy cơ thất thoát ngân sách khi vi phạm nối tiếp vi phạm”, chúng tôi tiếp tục nhận được thông tin về những bất thường trong đấu giá đất tại huyện Bát Xát (Lào Cai).

Theo đó, có dấu hiệu hồ sơ của khách hàng (người tham gia đấu giá) đã bị bóc trước khi cuộc đấu giá diễn ra.

Ảnh mang tính minh họa.

Cụ thể, sáng 5/7/2019, Công ty Đấu giá hợp danh OCD An Thuận Phát (Văn phòng đại diện tại số 231, đường Ngô Quyền, phường Kim Tân, thành phố Lào Cai) tổ chức phiên đấu giá quyền sử dụng thửa đất số 30, đường D9, tổ 6, thị trấn Bát Xát theo thông báo số 07/TB-OCDATP ngày 11/6/2019.

Phiên đấu giá diễn ra tại hội trường Phòng Tài chính – Kế hoạch huyện Bát Xát (Lào Cai). Vào thời điểm trên, đấu giá viên Nguyễn Đức Vinh cũng là Giám đốc Công ty Đấu giá hợp danh OCD An Thuận Phát (đơn vị hợp đồng với huyện Bát Xát tổ chức thực hiện bán đấu giá quyền sử dụng đất) điều hành cuộc đấu giá và mời khách hàng lên chứng kiến niêm phong của hòm phiếu.

Bất ngờ chị Nguyễn Thị Hòa – một trong 4 người có hồ sơ đấu giá - phát hiện hồ sơ đấu giá của mình không còn nguyên vẹn, đã bị bóc và dán lại.

Sau khi kiểm tra, chị Hòa xác định, các chữ ký niêm phong tại mép dán túi hồ sơ bị đứt nét, rê nét chữ ký, mép dán lại có chỗ bị cộm và hở, không còn mịn phẳng như ban đầu. Cũng theo chị Hòa tiểu xảo hơn nữa lại có băng dính dán đè lên hàng chữ niêm phong đó để ngụy trang vì dán lại bị hở, các giấy tờ trong túi hồ sơ bị sắp xếp lại. Riêng tờ phiếu trả giá chị Hòa đã cố ý kẹp vào giữa các giấy tờ khác để bí mật nhưng lại bị xếp lên trang đầu.

Sự việc trên gây ra những khúc mắc giữa các bên. Do đó, lúc này, ông Nguyễn Văn Hiệp - Trưởng Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Bát Xát yêu cầu lập biên bản dừng đấu giá thửa đất trên.

 Tại biên bản tạm dừng đấu giá thửa đất số 30, đường D9, thị trấn Bát Xát cũng nêu rõ, sau khi được sự đồng ý của chủ tài sản (Phòng Tài chính - Kế hoạch huyện Bát Xát) và các khách hàng tham gia, đơn vị tổ chức đấu giá, có 1 hồ sơ khách hàng không đồng ý vì khách hàng cho là chữ ký niêm phong có dấu hiệu bị xê dịch…

Liên quan vấn đề này, chúng tôi đã trao đổi với ông Nguyễn Đức Vinh – Giám đốc Công ty Đấu giá hợp danh OCD An Thuận Phát. Ông Vinh cho rằng, việc bị bóc hồ sơ trước khi đấu giá là không đúng. Công ty dán băng dính để đảm bảo sự bảo mật của hồ sơ. Sau khi có ý kiến của khách hàng về việc nghi ngờ hồ sơ của họ đã bị tác động thì bên công ty đã xin ý kiến của chủ tài sản là dừng không bán thửa đó nữa.

Ông Vinh nhấn mạnh, trong quy chế, tất cả các hồ sơ gửi về phải có băng dính niêm yết của bưu điện nhưng cái đó không có nên công ty dán luôn, hỗ trợ khách hàng.

Tuy nhiên, lý giải của ông Vinh không hợp lý khi chỉ có 1 trong số 4 hồ sơ là được dán băng dính. Ngoài ra, trong khi chưa giải quyết xong sự cố thì 3 hồ sơ còn lại bị cắt mép lúc nào không hay. Tuy nhiên, các khách hàng không đồng ý cho công bố giá.

Ông Vinh cũng cho biết, tuy phiên đấu giá chỉ bị dừng nhưng đơn vị không được ký tiếp hợp đồng với huyện Bát Xát và trường hợp đấu giá lại thửa đất trên thì những khách hàng mới được quyền nộp hồ sơ, chứ không chỉ 4 khách như trước.

Như vậy có thể thấy rõ rằng quyền lợi của 4 người tham gia đấu giá trên là không được đảm bảo.

Ngoài ra, theo khoản 2, điều 38, Luật Đấu giá tài sản năm 2016 quy định: “Tổ chức đấu giá tài sản, bán hồ sơ tham gia đấu giá, tiếp nhận hồ sơ tham gia đấu giá trong giờ hành chính liên tục kể từ ngày niêm yết việc đấu giá tài sản cho tới trước ngày mở cuộc đấu giá 2 ngày". Nhưng theo Thông báo đấu giá tài sản số 07/TB-OCDATP ngày 11/6/2019, thời gian niêm yết hồ sơ vào lúc 16h30 ngày 4/7/2019 và thời gian công bố giá tài sản lúc 09h00 ngày 5/7/2019. Như vậy có thể thấy Công ty Đấu giá hợp danh OCD An Thuận Phát đã không thực hiện đúng quy định về thời gian tiến hành đấu giá.

Từ vụ việc trên, một lần nữa thấy rằng, những bất thường trong đấu giá ở Lào Cai thường xảy ra do tổ chức đấu giá theo hình thức gián tiếp qua đường bưu điện như phản ánh ở bài viết “Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản Lào Cai: Nguy cơ thất thoát ngân sách khi vi phạm nối tiếp vi phạm” trên số báo ra ngày 19/9/2019.

Hiện tại, việc đấu giá thửa đất số 30, đường D9, tổ 6, thị trấn Bát Xát đã bị dừng lại. Nhưng có hay không việc bị lộ thông tin hồ sơ trước khi đấu giá thì cần phải làm rõ.

Xem thêm
Sai phạm ở loạt dự án liên quan đại gia Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ

PHÚ THỌ Trong hàng loạt dự án liên quan ông Nguyễn Duy Hùng ở Phú Thọ, có nhiều dự án Báo Nông nghiệp Việt Nam và cơ quan chức năng chỉ rõ sai phạm.

Kích điện giun đất có thể bị xử phạt tới 300 triệu đồng

Theo Luật sư Dương Lê Ước An (Đoàn Luật sư TP Hà Nội), kích điện giun đất có thể bị xử phạt tối đa 300 triệu đồng hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Đường lớn làm chưa xong, tỉnh lộ đã nát bét

Xe trọng tải lớn chở vật liệu thi công tuyến đường thành phố Bắc Kạn đi hồ Ba Bể chạy rầm rập ngày đêm 'cày' nát đường tỉnh 257B.

Thái Nguyên: Câu chuyện bi thảm của một vận động viên

Đó là câu chuyện về số phận bi thảm của anh Nguyễn Hồng Quang xóm Phả Lý, xã Văn Hán, huyện Đồng Hỷ, tỉnh Thái Nguyên khi không may bị phóng điện tại nương chè.

Bình luận mới nhất