| Hotline: 0983.970.780

Lao động xuất khẩu sang Nhật sẽ không bị thu phí môi giới

Thứ Năm 29/10/2015 , 14:18 (GMT+7)

Doanh nghiệp xuất khẩu lao động đưa thực tập sinh sang Nhật làm việc sẽ không được thu tiền môi giới mà chỉ được thu phí dịch vụ.

Theo đó, mức phí dịch vụ sẽ không quá 3.600 USD/người với hợp đồng ba năm hoặc không quá 1.200 USD/người với hợp đồng một năm và chỉ được thu từ người lao động không quá 5,9 triệu đồng/khóa tiếng Nhật với thời lượng 520 tiết/khóa học.

Đây là nội dung dự thảo đề án chấn chỉnh xuất khẩu lao động đi thị trường Nhật Bản do Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội đang lấy ý kiến và hoàn thiện.

Nhật Bản là thị trường lao động trọng điểm, đang tiếp nhận nhiều thực tập sinh Việt Nam với thu nhập cao. Số lượng thực tập sinh Việt Nam sang thực tập tại Nhật Bản tăng đều qua các năm và đặc biệt tăng nhanh trong năm 2014 (với 19.766 thực tập sinh, tăng gấp đôi so với năm 2013) và chỉ riêng 10 tháng năm nay Việt Nam đã đưa được 21.870 thực tập sinh sang Nhật Bản. Tuy nhiên, thời gian gần đây, việc đưa thực tập sinh sang Nhật Bản đã xuất hiện một số hiện tượng ảnh hưởng không tốt đến việc mở rộng thị trường Nhật Bản.

Nhiều thực tập sinh Việt Nam phải chịu mức phí cao hơn so với quy định. Thậm chí nhiều người lao động đã đăng ký và đã chịu các chi phí chuẩn bị nhưng không được đi. Nhiều thực tập sinh Việt Nam vi phạm pháp luật Nhật Bản đã ảnh hưởng tới uy tín của thực tập sinh Việt Nam tại thị trường này.

Để lành mạnh hóa thị trường và đảm bảo giữa ổn định, nâng cao chất lượng thực tập sinh sang Nhật Bản trong thời gian tới, Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội sẽ triển khai đề án chấn chỉnh hoạt động đưa lao động Việt Nam đi thực tập tại Nhật Bản.

Về các khoản chi phí, dự thảo đề xuất quy định doanh nghiệp không được thu phí môi giới mà chỉ được thu phí dịch vụ và phí học tiếng Nhật. Doanh nghiệp chỉ được thu phí dịch vụ sau khi thực tập sinh đã được phía Nhật cấp tư cách lưu trú.

Theo dự thảo, các doanh nghiệp đưa thực tập sinh sang Nhật phải đáp ứng các yêu cầu: không bị xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực xuất khẩu lao động trong vòng một năm tính từ thời điểm đề nghị đưa thực tập sinh sang Nhật. Đồng thời không có vụ việc phát sinh liên quan đến người lao động mà không giải quyết dứt điểm, để khiếu kiện kéo dài gây ảnh hưởng dư luận.

Dự thảo cũng quy định, doanh nghiệp chỉ được giao nhiệm vụ đưa thực tập sinh sang Nhật cho không quá ba cơ sở (chi nhánh, trung tâm). Các cơ sở này chỉ được tổ chức tuyển chọn và đào tạo lao động tại một địa điểm tại địa phương. Đồng thời doanh nghiệp chỉ được tuyển chọn và đào tạo thực tập sinh sau khi đã ký thực hiện hợp đồng và được Cục Quản lý lao động ngoài nước chấp thuận cho phép thực hiện.

Về phía Cục Quản lý lao động ngoài nước, ông Nguyễn Ngọc Quỳnh, Cục trưởng Cục Quản lý lao động ngoài nước cho biết, bên cạnh hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc các quy định, Cục Quản lý lao động ngoài nước sẽ cập nhật thường xuyên các thông tin chi tiết về chi phí, thời gian làm việc, hợp đồng làm việc, tiến độ đưa thực tập sinh sang Nhật của các doanh nghiệp và đưa lên website của Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội và Cục Quản lý lao động ngoài nước để người lao động biết để nhằm tránh bị “cò” lừa gạt.

Vietnam+

Xem thêm
Tôm Việt Nam xuất khẩu sang Hoa Kỳ sẽ gánh thêm thuế chống trợ cấp

Tôm Việt Nam, Ấn Độ, Ecuador xuất khẩu sang Hoa Kỳ có thể bị buộc trả thuế chống trợ cấp sơ bộ với mức dao động từ dưới 2% đến tối đa 196%.

350 lao động Đồng Tháp sang Hàn Quốc làm nông nghiệp thời vụ

Đã có 350 người lao động Đồng Tháp trúng tuyển để xuất cảnh đi làm việc thời vụ tại Hàn Quốc trong tháng 3 và tháng 4/2024.

Đại hội đồng cổ đông năm 2024 của Tập đoàn GELEX diễn ra thành công

Sáng 28/3/2024, Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2024 của Công ty cổ phần Tập đoàn GELEX diễn ra tại Hà Nội, thông qua báo cáo, tờ trình và nhiều nội dung quan trọng.

Chuyên gia: 'Thế giới có gì, Vinhomes Royal Island có đó, thậm chí còn có nhiều hơn'

Đảo Vũ Yên (Hải Phòng) đang là 'tâm chấn' của thị trường BĐS kể từ sau khi Vinhomes Royal Island chính thức ra mắt.

Bình luận mới nhất