| Hotline: 0983.970.780

Lập 4 trạm thu phí sai quy định để tận thu

Chủ Nhật 01/11/2009 , 10:40 (GMT+7)

Hơn 10 năm qua, 4 trạm thu phí gần đường Bắc Thăng Long - Nội Bài đã hoạt động theo các quyết định của cấp trên.

Sữa chữa cầu Thăng Long gây ách tắc giao thông

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Xuân Cường, Tổng giám đốc Khu quản lý đường bộ II, cho biết, hơn 10 năm qua, 4 trạm thu phí gần đường Bắc Thăng Long - Nội Bài đã hoạt động theo các quyết định của cấp trên.

Theo tìm hiểu, 4 trạm thu phí tại đường Vực D thuộc xã Hải Bối; đầu đường Nam Hồng đi thị trấn Đông Anh; đường Nam Hồng đi Mê Linh và đầu cầu kênh giữa thuộc xã Kim Chung đã hoạt động trên 10 năm. Các trạm này lập ra để thu phí phương tiện đi qua cầu Thăng Long và trên tuyến Bắc Thăng Long - Nội Bài.

Trước đây, các trạm thu phí này do Công ty quản lý và sửa chữa đường bộ 234 (Khu quản lý đường bộ II, thuộc Cục Đường bộ VN) quản lý. Cơ quan này thu phí cầu đường của các phương tiện qua lại nhiều năm qua. Từ ngày 1/9/2009, công tác này được chuyển cho Công ty CP BOT Vietracimex 8 quản lý và thu phí, theo quyết định của Bộ Giao thông Vận tải. 

Theo ông Nguyễn Hoàng Linh, Phó giám đốc Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, hầu hết trạm thu phí qua cầu được đặt đường nhánh dân sinh, nên nhiều chủ phương tiện không có nhu cầu đi lên đường Bắc Thăng Long và cầu Thăng Long mà vẫn phải chịu phí, đây là điểm bất hợp lý.

"Khi rà soát phân luồng để sửa chữa cầu, Thanh tra Sở đã phát hiện 4 trạm thu phí có bất cập và kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xóa bỏ. Hiện Bộ mới chỉ đạo ngừng thu tại các điểm này", ông Linh cho biết.

Trao đổi với PV, Tổng Giám đốc Khu quản lý đường bộ II Nguyễn Xuân Cường, cơ quan quản lý trạm thu phí trước ngày 1/9, cho biết, hơn 10 năm qua, việc thu phí lên cầu và đường Bắc Thăng Long đều thực hiện theo các quyết định của cấp trên (Cục Đường Bộ và Bộ Giao thông Vận tải). "Nếu không có đầy đủ quyết định thì các trạm thu phí không thể tồn tại đến bây giờ", ông Cường khẳng định. Theo ông, tiền thu được của các phương tiện qua các trạm thu phí đều được nộp vào ngân sách đầy đủ.

Mặc dù biết vị trí một số trạm thu phí không hợp lý dẫn tới việc các chủ xe không qua cầu vẫn bị "móc túi" oan, song đơn vị không đề xuất thay đổi vị trí thu phí, bởi "việc lập trạm đều do chỉ đạo của cấp trên".

Theo ông Mai Xuân Đức, Cục trưởng Đường bộ VN, trước đây, Cục chỉ cho phép lập một trạm thu phí trên đường Bắc Thăng Long - Nội Bài. Tuy nhiên, sau một thời gian, tình trạng thất thu phí phương tiện diễn ra khá phổ biến nên đã cho phép các đơn vị trực tiếp quản lý lập thêm trạm thu phí phụ trên các đường nhánh.

Theo ông Đức, việc khảo sát và thiết lập trạm là do công ty 234 và Khu quản lý đường bộ II đưa ra.

(Theo VnExpress)

Xem thêm
4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất