| Hotline: 0983.970.780

Lật tàu du lịch trên sông Hàn, 43 hành khách được cứu như thế nào

Chủ Nhật 05/06/2016 , 07:44 (GMT+7)

Nhìn thấy chiếc tàu du lịch Thảo Vân sáng trưng đèn điện bỗng chao nghiêng và tắt lịm, ông Anh vội giục thuyền trưởng tàu mình tăng tốc đến cứu nạn. Hai tàu du lịch khác cũng kịp có mặt, cứu sống 43 người.

3h sáng 5/6, hàng trăm người tập trung kín hai bờ sông Hàn, đoạn trước bến cảng Đà Nẵng cũ, dù chính quyền đã dừng tìm kiếm các nạn nhân vụ chìm tàu Thảo Vân 2. Ông Huỳnh Đức Thơ, Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng thông báo, có 43 người được đưa vào bệnh viện (trong đó có 4 khách người Malaysia), ít nhất 3 người (một người lớn và 2 trẻ em) đang mất tích.
 
43-hanh-khach-tren-tau-du-lich-duoc-cuu-nhu-the-nao
Đến 3h sáng, việc tìm kiếm các nạn nhân mất tích trên sông Hàn phải dừng lại chờ trời sáng. Ảnh: Nguyễn Đông.

Vừa kéo xong đợt lưới quanh khu vực 2 km nơi con tàu chìm nhưng không có kết quả, ông Đặng Ngọc Anh kể về việc đã cứu hơn 20 người chới với dưới dòng sông. Là thuyền phó tàu du lịch Sông Hàn, ông Anh đang trên đường chở khách chạy xuống gần cầu sông Hàn thì thấy ánh đèn của một tàu gần đó nghiêng sang một bên rồi tắt lịm.

Với kinh nghiệm nhiều năm lái tàu du lịch về đêm, ông Anh biết chắc con tàu kia đã chìm nên tức tốc nói hướng dẫn viên du lịch và nữ nhân viên phục vụ trên tàu tháo phao bè. Ông Anh lao nhanh đến khoang lái, nói với thuyền trưởng tăng tốc chạy lại nơi ánh đèn điện vừa tắt để cứu người. Nhiều hành khách đang đi trên tàu nghe tin có tàu chìm đã nhốn nháo.

Không tiện cởi quần dài, ông Anh lao luôn xuống nước, kéo theo chiếc phao bè bơi về hướng những cánh tay đang chới với, tiếng trẻ em và phụ nữ la khóc, số ít bám được vào thành tàu chìm. Lúc này có tàu du lịch Hàn Giang và canô của tàu du lịch Phú Quý cũng đến cứu. "Tôi gọi các nạn nhân rồi bảo họ bám vào phao bè. Khi có khoảng 7 người bám vào phao, tôi vừa bơi vừa đẩy về phía canô tàu Phú Quý", ông Anh kể.

Ở trên canô, ông Quý (chủ tàu du lịch Phú Quý) kéo các nạn nhân lên. "Có một bé gái người mập lắm, mũi và miệng chảy đầy nước và máu, kiệt sức. Tôi nói như hét, bảo anh Quý dốc ngược người cháu lên. Nước cùng máu chảy ra. Sau đó canô chạy nhanh về bờ để đưa các nạn nhân đi cấp cứu, rồi quay lại nơi tôi đang cứu thêm những người khác", ông Anh kể.

43-hanh-khach-tren-tau-du-lich-duoc-cuu-nhu-the-nao-1
Ông Anh kể, bằng chiếc phao bè đẩy qua đẩy lại cho các tàu và canô du lịch, ông đã cứu được hơn 20 nạn nhân. Ảnh: Nguyễn Đông.


Bằng chiếc phao bè, ông Anh cứu được hơn 20 người để đẩy qua canô Phú Quý, tàu du lịch Hàn Giang và tàu du lịch Sông Hàn. Trên tàu Thảo Vân 2 bị chìm, có thuyền trưởng Lê Công Chí và một người tên Lợi cùng bơi, lặn tìm những người đang đuối nước. Nạn nhân cuối cùng ông Anh cứu là một người đàn ông quốc tịch Malaysia. "Đưa được ông ấy lên tàu, thấy nạn nhân bụng căng nước, ngất lịm, tôi vội đặt nằm trên boong rồi dốc ngược hai chân ông ấy lên để nước chảy qua miệng, rồi mới đưa vào bờ cấp cứu", ông nói.

Ông Anh từng lái tàu Thảo Vân 2, mới nghỉ khoảng 3 tháng để sang làm thuyền phó tàu Sông Hàn. Theo ông, Thảo Vân 2 là con tàu du lịch nhỏ nhất trên sông Hàn hiện nay. "Con tàu nhỏ thế chở đến hơn 40 khách thì quá tải rồi. Nhìn cảnh cha mẹ hai cháu bé đang mất tích gào khóc thảm thiết, tôi chỉ ước lúc đó cứu được hết mọi người, dù tôi có kiệt sức chết thay những đứa trẻ cũng được", ông Anh nói.

Ngồi bần thần nhìn về dòng sông Hàn, ông Nguyễn Văn Hốt, thuyền trưởng tàu Hàn Giang kể, tàu do ông cầm lái đậu phía trước tàu Thảo Vân 2 để đón khách ở cảng sông Hàn cũ. Tàu Thảo Vân 2 đón đủ khách trước nên nổ máy chạy ra sông Hàn, hướng về cầu quay. Khoảng 7 phút sau, ông Hốt nghe tiếng một cháu bé nói có tàu chìm nên vội ra xem. "Tàu Thảo Vân 2 chìm rồi!", ông Hốt la lớn rồi gọi con gái của chủ tàu là chị Đặng Thi Nhung và một thanh niên phục vụ nổ máy ra cứu người.

Chị Nhung hớt hải chạy lại tàu Hàn Giang và gọi thêm tàu Phú Quý. Trên đường đi, ông Hốt lệnh cho chị Nhung và người thanh niên cởi hết số áo phao trên tàu, tháo các dây cứu hộ quanh thân tàu. "Tôi thấy nhiều người đang chới với dưới nước nên hô cho hai người đi cùng quăng hết phao và dây xuống để mọi người bám vào", ông Hốt nhớ lại.

43-hanh-khach-tren-tau-du-lich-duoc-cuu-nhu-the-nao-2
Ông Hốt bên con tàu Hàn Giang vừa cứu sống 8 mạng người. Ảnh: Nguyễn Đông.


8 nạn nhân được đưa lên tàu Hàn Giang. Những người đuối sức được chị Nhung hô hấp nhân tạo. Ông Hốt nổ máy về lại bờ chuyển các bệnh nhân đi cấp cứu, rồi lại tức tốc quay lại điểm tìm kiếm. "Tôi lượn đi lượn lại chừng nửa tiếng, nhưng không tìm thêm được nạn nhân nào nên đành quanh về", ông Hốt nói và cho biết lúc sau ông lái con tàu Hàn Giang loại lớn hơn ra khu vực tàu bị chìm nhưng công an nói để lực lượng chức năng tìm kiếm.

Cả ông Anh và ông Hốt đều khẳng định, 43 nạn nhân đều do 3 tàu du lịch cứu, trước khi ca nô của công an, biên phòng tiếp cận hiện trường.

Trước đó khoảng 20h30 tối 4/6, tàu du lịch Thảo Vân 2 do ông Lê Công Chí làm thuyền trưởng chở gần 50 hành khách đi ngắm cảnh sông Hàn về đêm. Khi đến gần cầu quay sông Hàn, tàu bất ngờ bị nghiêng rồi lật úp. Sau khi các tàu du lịch cứu được 43 nạn nhân (trong đó có một thuyền viên), lực lượng chức năng TP Đà Nẵng đã huy động hàng chục canô và 10 tàu dã cào của ngư dân thả lưới tìm kiếm nhưng ít nhất 3 người mất tích chưa được tìm thấy.

 

(Vnexpress)

Xem thêm
Đảng ủy Bộ NN-PTNT bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024

Ngày 27/3, tại Trường Cán bộ quản lý NN-PTNT, Đảng ủy Bộ NN-PTNT đã tổ chức Bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024.

Nhãn, vải ra hoa ít, ong nuôi ‘đói’ mật, nông dân thất thu

Vụ mật ong xuân năm nay chỉ có 40% số hộ nuôi ong mật nội rừng ở Kinh Môn (Hải Dương) thu được mật, sản lượng giảm so với vụ xuân trước.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Lão nông U70 với tham vọng đưa bưởi Diễn xuất ngoại

Bằng tình yêu nông nghiệp cùng óc sáng tạo trong sản xuất, ông Lê Hữu Diện đã trở thành người tiên phong làm nông nghiệp hữu cơ tại huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội.

Bình luận mới nhất