| Hotline: 0983.970.780

Lật tẩy đường dây sản xuất hạt giống giả tại Quảng Bình

Thứ Năm 11/07/2019 , 15:16 (GMT+7)

Bằng thủ đoạn mua lạc và lúa thương phẩm với giá rẻ, rồi về đóng bao và gắn nhãn mác “xịn” để bán theo giá giống cây trồng cho người dân, Đặng Vũ Thái (SN 1982, quê tại xã Châu Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình) đã thu lợi bất chính hàng trăm triệu đồng.

Đặng Vũ Thái đang nghe quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can.

Cụ thể, Công an tỉnh Quảng Bình cho biết, đã quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can và áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Đặng Vũ Thái về tội SX hàng giả là giống cây trồng theo Điều 195 Bộ luật Hình sự năm 2015.

Trước đó, từ phản ánh của người dân về việc mua lúa, lạc để gieo trồng nhưng khi thu hoạch thì năng suất thấp, chất lượng sản phẩm kém, Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an tỉnh Quảng Bình đã điều tra, xác định số lượng giống cây trồng này do Công ty TNHH SX và dịch vụ giống cây trồng Thái Bình (địa chỉ tại xã Tiến Hóa, huyện Tuyên Hóa) cung cấp. Kiểm tra kho tại công ty, lực lượng chức năng phát hiện có nhiều bao giống lạc L20, L27 và giống lúa BT9 chuẩn bị xuất bán nhưng không có hồ sơ hợp lệ.

Quá trình điều tra xác định, Đặng Vũ Thái là người điều hành các hoạt động công ty này. Cụ thể, Thái đã đặt sẵn bao bì được in sẵn các thông số, thông tin không đúng sự thật. Sau đó, thu mua lúa, lạc thương phẩm tại Nghệ An với giá thấp về thuê người làm sạch bụi, loại bỏ hạt lép, hạt hỏng... rồi đóng thành các bao loại 10kg. Dùng dấu khắc tên giống lúa, lạc và số mã lô, ngày SX rồi bán bán ra thị trường.

14-36-27_kho_ht_giong_gi_cu_cong_ty_tnhh_sn_xut_v_dich_vu_giong_cy_trong_thi_binh_o_huyen_tuyen_ho
Kho hạt giống giả của Công ty TNHH SX và dịch vụ giống cây trồng Thái Bình (địa chỉ tại xã Tiến Hóa, huyện Tuyên Hóa).

Với thủ đoạn trên, Đặng Vũ Thái đã SX và bán ra hàng chục tấn lạc và lúa giống các loại, thu lợi bất chính hàng trăm triệu đồng. Kết quả giám định cho thấy chỉ tiêu chất lượng hạt giống không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật tương ứng, tỷ lệ nảy mầm quá thấp. Công an tỉnh Quảng Bình đang phối hợp với các lực lượng chức năng tiếp tục điều tra mở rộng vụ án theo đúng quy định của pháp luật.

Xem thêm
Tạm giữ 300 chiếc xe đạp không rõ nguồn gốc

THÁI NGUYÊN 300 chiếc xe đạp vi phạm có tổng trị giá 300 triệu đồng, trên vỏ hộp và hàng hoá không có thông tin về nơi sản xuất, xuất xứ.

Bắt tạm giam 3 nguyên Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo ở Quảng Nam

Các bị can đã có hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn, thỏa thuận và nhận hối lộ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật trong đấu thầu thiết bị giáo dục.