| Hotline: 0983.970.780

Lễ Thượng cờ Thống nhất non sông ở Kỳ đài bờ Bắc sông Bến Hải

Thứ Hai 30/04/2018 , 17:25 (GMT+7)

Suốt 21 năm đất nước bị chia cắt, lá cờ trên Kỳ đài Hiền Lương vẫn luôn tung bay trong bom đạn hủy diệt của Mỹ và chính quyền miền Nam cũ,như niềm kiêu hãnh của một dân tộc thà hi sinh tất cả quyết không chịu làm nô lệ...

Di tích cầu Hiền Lương bắc qua sông Bến Hải trong ngày hội lịch sử

Sáng 30/4, nhân kỷ niệm 43 năm ngày miền Nam hoàn toàn giải phóng, thống nhất đất nước ( 30/4/1975- 30/4/ 2018) và 46 năm tỉnh Quảng Trị giải phóng (1/5/1972- 1/5/2018), tại Khu Di tích đặc biệt quốc gia “Đôi bờ Hiền Lương- Bến Hải” tỉnh Quảng Trị đã khai mạc lễ hội “Thống nhất non sông”, với điểm nhấn đầu tiên là lễ Thượng cờ Tổ quốc ở Kỳ đài bờ Bắc sông Bến Hải, đầy trang nghiêm và xúc động. Đồng chí Thuận Hữu - UVTƯĐ,Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà Báo Việt Nam cùng các Ban, Ngành Trung ương, lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Quảng Trị và hàng vạn người dân, du khách về dự lễ hội.  

Đọc diễn văn tại lễ Thượng cờ, ông Đỗ Văn Bình, Giám đốc Sở Văn hóa-Thông tin và Du lịch tỉnh Quảng Trị, ôn lại lịch sử hào hùng của nhân dân Quảng Trị và toàn thể dân tộc Việt Nam, nhấn mạnh:“Đây là một lễ hội cách mạng tiêu biểu của Quảng Trị và cả nước, có một ý nghĩa rất lớn nhằm tôn vinh khát vọng thống nhất non sông của dân tộc Việt Nam; của tư tưởng “Nước Việt Nam là một, dân tộc Việt Nam là một, sông có thể cạn, núi có thể mòn, song chân lý ấy không bao giờ thay đổi” của Chủ tịch Hồ Chí Minh. 

Lễ Thượng cờ Tổ quốc ở Kỳ đài bờ Bắc sông Bến Hải,

Tháng 7/1954, Hiệp định Giơ-ne-vơ ký kết, Vĩ tuyến 17, sông Bến Hải được chọn làm giới tuyến quân sự tạm thời giữa hai miền Bắc- Nam để hai năm sau tiến hành tổng tuyển cử, thống nhất đất nước Việt Nam. Nhưng Mỹ - Diệm đã đơn phương xé bỏ Hiệp định với dã tâm xâm lược nước ta. Từ đây, Vĩ tuyến 17, sông Bến Hải đã trở thành ranh giới phân chia Bắc - Nam, gây nên nỗi đau chia cắt cho dân tộc ta. “Sông Bến Hải bên trong bên đục/Trách ai làm cho non nước chia đôi.”Câu hò day dứt ngày ấy đến hôm nay vẫn còn thấm sâu vào máu thịt của từng người dân Quảng Trị. Bến Hải- dòng sông chỉ vỏn vẹn rộng chưa đến 100 m mà cả dân tộc Việt Nam phải ròng rã chiến đấu, hy sinh đến 21 năm trời mới toại nguyện được khát vọng thống nhất đất nước để rồi từng bước vượt qua khó khăn đi lên như ngày hôm nay.  

Dâng đèn hoa đăng trên sông Thạch Hãn trị ân các anh hùng liệt sĩ

Ông Nguyễn Văn Hùng- UVTUĐ- Bí thư Tỉnh ủy Quảng Trị nhấn mạnh trong sự nghiệp trường chinh vĩ đại ấy của cả dân tộc, cầu Hiền Lương- sông Bến Hải, nằm trên Vĩ tuyến 17 là một biểu tượng điển hình cho cho khát vọng thống nhất non sông của dân tộc Việt Nam. Suốt 21 năm đất nước bị chia cắt, lá cờ trên Kỳ đài Hiền Lương vẫn luôn tung bay trong bom đạn hủy diệt của Mỹ và chính quyền miền Nam cũ, như niềm kiêu hãnh của một dân tộc thà hi sinh tất cả quyết không chịu làm nô lệ. Thời kỳ hòa bình, được sự quan tâm, giúp đỡ của Đảng, Chính phủ, nhân dân trong cả nước, bạn bè quốc tế và bằng chính nội lực của mình, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Trị vừa ra sức khắc phục hậu quả của chiến tranh, vừa tập trung xây dựng quê hương và đạt được nhiều thành tựu quan trọng, rất đáng tự hào về kinh tế, văn hóa, xã hội, đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện về vật chất và tinh thần.

Vinh danh bài chòi tại lễ hội Thống nhất non sông

Dịp này, tại Khu di tích này đã diễn ra các hoạt động vinh danh nghệ thuật bài chòi Trung bộ Việt Nam với lễ hội bài chòi thu hút đông đảo người dân đến chơi và lễ hội đua thuyền trên sông Bến Hải. Trong khi đó, tại thị xã Quảng Trị, tối 29/4, diễn ra lễ hội hoa đăng trên sông Thạch Hãn. Đây là lễ hội của dòng sông, lễ hội của lòng người nhằm tri ân các anh hùng liệt sĩ đã ngã xuống trong chiến dịch 81 ngày đếm bảo vệ Thành cổ Quảng Trị.

Xem thêm
10 năm lực lượng kiểm ngư cùng ngư dân bám biển

Trong 10 năm qua, lực lượng kiểm ngư ngày đêm bám biển, điều động hơn 1.500 lượt tàu tuần tra, kiểm tra, kiểm soát nghề cá trên các vùng biển Việt Nam.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Thêm 4 điểm du lịch tiêu biểu ở ĐBSCL

Cần Thơ Hiệp hội Du lịch ĐBSCL vừa công nhận 4 điểm du lịch tiêu biểu của vùng, các đơn vị tiếp tục đầu tư, nâng chất, làm mới những sản phẩm du lịch hiện có.

Lão nông U70 với tham vọng đưa bưởi Diễn xuất ngoại

Bằng tình yêu nông nghiệp cùng óc sáng tạo trong sản xuất, ông Lê Hữu Diện đã trở thành người tiên phong làm nông nghiệp hữu cơ tại huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội.

Bình luận mới nhất