| Hotline: 0983.970.780

Lệnh ‘cấm cửa’ của Mỹ đối với 5 công ty Trung Quốc có hiệu lực

Thứ Năm 13/08/2020 , 10:06 (GMT+7)

Lệnh cấm của Mỹ chính thức có hiệu lực từ hôm nay, đối với bất kỳ bản hợp đồng nào có sử dụng các sản phẩm công nghệ cao của năm công ty Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ Donald Trump từng nhiều lần cảnh báo các hoạt động của Huawei. Ảnh: RT

Tổng thống Mỹ Donald Trump từng nhiều lần cảnh báo các hoạt động của Huawei. Ảnh: RT

Đây là động thái của chính quyền Mỹ nhằm ngăn chặn các cơ quan chính phủ mua sắm các thiết bị và dịch vụ của bất cứ doanh nghiệp nào sử dụng sản phẩm từ 5 công ty công nghệ Trung Quốc, bao gồm Huawei, ZTE, Hytera Communications, Hangzhou Hikvision Digital Technology và Dahua Technology.

Theo đó, quy định mới của chính quyền Tổng thống Donald Trump dựa trên điều luật nhằm bảo vệ các thông tin bí mật, nhắm vào 5 công ty Trung Quốc, trong đó đặc biệt là nhà sản xuất thiết bị viễn thông Huawei và camera giám sát Hikvision. Luật mới cũng quy định bắt buộc, các nhà thầu phải lựa chọn giữa việc tiếp tục làm ăn với chính phủ Mỹ hoặc các công ty Trung Quốc.

Lệnh cấm sẽ có hiệu lực từ ngày 13/8 diễn ra trong bối cảnh chính Washington tiếp tục duy trì quan điểm cứng rắn đối với Huawei cũng như các công ty công nghệ khác của Trung Quốc, cho rằng những doanh nghiệp này gây ra nhiều rủi ro đối với an ninh quốc gia Mỹ.

Theo NHK, có khoảng 870 công ty của Nhật Bản đang hoạt động với các cơ quan chính phủ Mỹ, giá trị của các thương vụ này đạt hơn 150 tỷ yên, tương đương khoảng 1,4 tỷ USD mỗi năm. Dự kiến, các doanh nghiệp của Nhật Bản sẽ phải được yêu cầu xác nhận “không sử dụng các sản phẩm từ năm công ty Trung Quốc”.

Dự kiến, Washington cũng đang lên kế hoạch cấm các giao dịch của Mỹ với hai công ty của Trung Quốc khác, bao gồm cả nhà điều hành ứng dụng chia sẻ video TikTok.

Các quy định mới tiếp tục làm gia tăng căng thẳng quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc trong bối cảnh hai nền kinh tế hàng đầu thế giới ngày càng có nhiều khác biệt, khi liên tục ra đòn tấn công trả đũa lẫn nhau trên nhiều mặt trận.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Chuyên gia Ukraine thừa nhận sự vượt trội của máy bay không người lái Nga

Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Trinh sát Trên không Ukraine Maria Berlinskaya thừa nhận rằng quân đội Nga vượt trội hơn trong phát triển và sản xuất máy bay không người lái (UAV).

Video Thủ tướng Ấn Độ cầu nguyện dưới biển gây 'sốt' trên mạng

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm 25/2 chia sẻ video thực hiện lễ cầu nguyện tại thành cổ Dwarka, khu di tích nằm dưới đáy biển ở bang Gujarat, miền tây nước này.

Bình luận mới nhất