| Hotline: 0983.970.780

Lịch điều tiết nước đến cuối tháng 3 tại Bạc Liêu

Thứ Hai 16/03/2020 , 08:25 (GMT+7)

Tỉnh Bạc Liêu đã lên lịch điều tiết nước nhằm phục vụ sản xuất vụ lúa Đông Xuân, vùng ngọt ổn định, cung cấp nước mặn nuôi trồng thủy sản...

Người dân cùng các chủ phương tiện giao thông đường thủy chủ động lấy nước (mặn, ngọt) phục vụ sản xuất và giao thông đi lại.

Người dân theo dõi lịch điều tiết nước để chủ động phục vụ sản xuất, giao thông đi lại không bị ảnh hưởng. Ảnh Trọng Linh.

Người dân theo dõi lịch điều tiết nước để chủ động phục vụ sản xuất, giao thông đi lại không bị ảnh hưởng. Ảnh Trọng Linh.

Vùng mặn

Các cống nhỏ như Khúc Tréo, Sư Sơn và Nọc Nạng sẽ mở ra vào hai chiều. Đối với các cống lớn như Cây Gừa, Láng Trâm, Nhân Dân và cống Lầu Bằng có thể mở ra vào hai chiều hoặc một chiều.

Cống Hộ Phòng sẽ mở lấy nước mặn vào các ngày 20, 21 và 22/3 (nhằm ngày 27, 28 và 29/02 ÂL), còn các ngày khác đóng, hoặc mở ra một chiều, hoặc mở ra vào hai chiều (một cửa); cống Giá Rai sẽ mở lấy nước mặn vào ngày 23 và 24/3 (nhằm ngày 30/02 và 01/3 ÂL), còn các ngày khác đóng, hoặc mở ra một chiều, hoặc mở ra vào hai chiều (một cửa).

Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Bạc Liêu - Lưu Hoàng Ly yêu cầu các địa phương cần lưu ý, đóng tất cả các cống, hoặc mở tiêu nước ra một chiều tất cả các cống dọc QL 1A từ cống Láng Trâm đến cống Giá Rai, khi độ mặn tại ngã tư Ninh Quới (H. Hồng Dân, Bạc Liêu) vượt quá 4%o.

Khi độ mặn tại ngã tư Ninh Quới (huyện Hồng Dân) vượt quá 4%o, sẽ đóng tất cả các cống, hoặc mở tiêu nước ra một chiều tất cả các cống dọc QL 1A từ cống Láng Trâm đến cống Giá Rai. Ảnh Trọng Linh.

Khi độ mặn tại ngã tư Ninh Quới (huyện Hồng Dân) vượt quá 4%o, sẽ đóng tất cả các cống, hoặc mở tiêu nước ra một chiều tất cả các cống dọc QL 1A từ cống Láng Trâm đến cống Giá Rai. Ảnh Trọng Linh.

Vùng ngọt 

Các cống từ cống Lắng Tròn đến Đông Nàng Rền, hệ thống cống phân ranh mặn, ngọt trên địa bàn các huyện Phước Long, Hồng Dân và thị xã Giá Rai đóng lại trữ nước và có chế độ theo dõi và quan trắc thường xuyên, mở tiêu ô nhiễm (nếu cố), phục vụ sản xuất lúa ĐX vùng ngọt ổn định.

Sở NN-PTNT tỉnh Bạc Liêu, yêu cầu các địa phương hạn chế mở tiêu ô nhiễm từ vùng ngọt phía Bắc QL 1A vào những ngày chiều cường, để vùng phía Nam lấy nước mặn phục vụ nuôi trông thủy sản.

Chi cục Thủy Lợi cùng với Trung tâm Quản lý khai thác công trình thủy lợi, có trách nhiệm theo dõi sát tình hình diễn biến nguồn nước (mặn, ngọt), tham mưu, đề xuất Ban chỉ đạo điều tiết nước của tỉnh kịp thời, xử lý các vấn đề phát sinh trong quá trình vận hành hệ thống cống, phục vụ sản xuất (lúa, màu… và nuôi trồng thủy sản) và dân sinh kinh tế trên địa bàn tỉnh.

Sở NN-PTNT tỉnh yêu cầu nông dân và các chủ phương tiện giao thông đường thủy chủ động theo dõi và thực hiện theo thông báo của ngành chức năng địa phương để chủ động lấy nước (mặn, ngọt) phục vụ sản xuất và giao thông đi lại.

Xem thêm
Nghề đón 'lộc trời': [Bài 2] Đưa yến sào thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực

Yến sào được kỳ vọng là sản phẩm xuất khẩu mang lại nguồn thu lớn cho Bình Phước, sau hạt điều, cao su và sầu riêng.

Kiểm tra đột xuất cơ sở giết mổ, chợ đầu mối, trường học

TP. HCM Công tác kiểm tra sẽ được TP. HCM triển khai đồng bộ tại các cơ sở kinh doanh, giết mổ, chế biến, nhà hàng khách sạn, bếp ăn tập thể, chợ đầu mối.

Giảm hơn 70% lượng nước nhờ tưới phun tận gốc

Tại các tỉnh Tây Nguyên, rất nhiều diện tích cà phê áp dụng công nghệ tưới phun mưa tận gốc giúp giảm được hơn 70% lượng nước tưới và chi phí nhân công.