| Hotline: 0983.970.780

Lịch dỡ phong tỏa của Thủ tướng Italia bị chỉ trích 'chậm như sên'

Thứ Tư 29/04/2020 , 07:51 (GMT+7)

Thủ tướng Giuseppe Conte tự bảo vệ trước những chỉ trích rộng rãi về kế hoạch rất thận trọng đối với việc chấm dứt chậm chạp lệnh phong tỏa dài nhất châu Âu.

Thủ tướng Italia Giuseppe Conte phát biểu trước Hạ viện về dịch Covid-19 tại Rome, ngày 21/4/2020. Ảnh: Reuters.

Thủ tướng Italia Giuseppe Conte phát biểu trước Hạ viện về dịch Covid-19 tại Rome, ngày 21/4/2020. Ảnh: Reuters.

Chính phủ tuyên bố các hạn chế chế nghiêm ngặt được đưa ra 7 tuần trước sẽ được giảm bớt từ ngày 4/5, khi các công viên, nhà máy và công trường xây dựng mở cửa trở lại.

Tuy nhiên, các cửa hàng vẫn phải đóng cửa cho đến ngày 18/5, trong khi chuỗi nhà hàng, quán bar và tiệm làm tóc sẽ đóng cửa cho đến ngày 1/6, học sinh trở lại trường trước tháng Chín.

Cách tiếp cận nhẹ nhàng, mềm mại bị các doanh nghiệp chỉ trích, phản đối kịch liệt và thậm chí bị các phe bên trong liên minh mỏng manh của Thủ tướng Conte nghi ngờ, lo ngại những tổn thất lớn về kinh tế-xã hội do phong tỏa kéo dài.

Nhưng Thủ tướng cho biết ông không hối tiếc.

“Nếu có thể quay ngược đồng hồ, tôi sẽ làm lại tất cả, tôi đã nói với tờ nhật báo La Stampa. Tôi không thể để bản thân bị ảnh hưởng bởi dư luận, ngay cả khi cá nhân tôi hiểu rất rõ những cảm xúc đó”.

Thủ tướng Conte thừa nhận ủy ban khoa học tư vấn cho ông là người cứng nhắc, nhưng nói rằng mối quan tâm hàng đầu là ngăn chặn làn sóng lây nhiễm thứ hai.

“Chỉ một bệnh nhân cũng dễ dàng làm bùng phát và gây ra sự lây lan đến mức Italia buộc phải đóng cửa toàn bộ quốc gia, thật khó để tưởng tượng điều gì có thể xảy ra với 100.000 trường hợp dương tính tại Italia vào lúc này”, ông nói.

Bất chấp những lời chỉ trích từ các công ty và chính trị gia, Thủ tướng Conte đang có mức ủng hộ tăng lên trong các cử tri thông thường. Một cuộc thăm dò của hãng Ipsos được công bố hôm 25/4 cho thấy tỷ lệ tán thành của ông ở mức 66%, tăng 18% trong hai tháng.

Một cuộc khảo sát khác vào ngày 27/4 do hãng Demopolis thực hiện cho thấy 78% số người được hỏi ủng hộ quyết định của ông về việc đóng cửa các trường học cho đến tháng Chín.

Quốc gia Địa Trung Hải là một trong những nước chịu thiệt hại nặng nề nhất thế giới, với 27.000 ca tử vong và 200.000 người nhiễm virus kể từ khi ca Covid-19 đầu tiên được xác nhận vào ngày 21/2. Hiện tại, khoảng 105.813 người tại Italia vẫn nhiễm bệnh.

Tuy nhiên, những con số đã giảm trong hai tuần qua và một số thống đốc khu vực tuyên bố họ sẽ giảm bớt các hạn chế nhanh hơn so với chính phủ muốn.

Cầu nguyện của Đức giáo hoàng

Trong khi các đảng đối lập như Liên minh cực hữu nhiều lần chỉ trích cách xử lý khủng hoảng của ông Conte, thì liên minh cầm quyền vẫn thống nhất. Tuy nhiên, sự bất mãn bắt đầu nổi lên vào ngày 28/4.

Nicola Zingaretti, người đứng đầu Đảng Dân chủ trung tả, cho biết có thể cần linh hoạt hơn. "Italia cần phải xem lại ngày 1/6, có vẻ như là một chặng đường dài”, ông Zingaretti nói với tờ Corriere della Sera.

Cựu Thủ tướng Matteo Renzi, thuộc đảng nhỏ Italia Viva trong liên minh, cho biết kế hoạch của chính phủ là “một sai sót chính trị, kinh tế và hiến pháp”.

Ông Renzi nói với nhật báo La Repubblica rằng các khu vực có rất ít trường hợp lây nhiễm nên mở lại nhanh hơn và quốc hội sẽ có thể sửa đổi các quy tắc.

Một trong những phe chỉ trích mạnh mẽ nhất về kế hoạch của Thủ tướng là Giáo hội Công giáo La Mã. Họ tức giận vì bị từ chối dỡ bỏ lệnh cấm đối với các nghi lễ tôn giáo, bao gồm Thánh lễ.

Thủ tướng Conte hứa sẽ xem xét lại quyết định đó và ông đã nhận được những gì có vẻ là sự ủng hộ mạnh mẽ từ Giáo hoàng Francis, người luôn khuyến khích tuân theo các chỉ dẫn của chính phủ.

“Trong những ngày này, khi bắt đầu có những quy định nới phong tỏa, hãy cầu nguyện với Chúa rằng Ngài ban cho con chiên của mình, tất cả chúng ta, ân sủng của sự thận trọng và vâng lời, để đại dịch không quay trở lại”, Giáo hoàng nói.

(Theo Reuters)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.