| Hotline: 0983.970.780

Lịch sử gọi tên Hoàng Xuân Vinh

Thứ Hai 08/08/2016 , 07:05 (GMT+7)

Hãng tin BBC (Anh) gọi Hoàng Xuân Vinh là huyền thoại Thể thao Việt Nam. Điều này không sai bởi xạ thủ quân đội là người đầu tiên giành HCV Olympic cho thể thao nước nhà.

16-35-11_nh-4
Xạ thủ Hoàng Xuân Vinh nhận HCV và phá kỉ lục Olympic

 

Năm 1980, Việt Nam hội nhập trở lại với đấu trường Quốc tế bằng việc tham dự Olympic Moscow nhưng phải tới 16 năm sau, từ những VĐV đến với Thế vận hội bằng vé mời, vé đặc cách chúng ta mới có được tấm vé chính thức đầu tiên dự Olympic Atlanta 1996.

Năm 2000, Trần Hiếu Ngân mang về tấm HCB Taekwondo hạng 49 - 57kg. Đây là tấm Huy chương Olympic đầu tiên của thể thao Việt Nam tại sân chơi danh giá nhất hành tinh. Đó cũng là cột mốc quan trọng để thể thao nước nhà chuyển hướng từ mục tiêu tham gia cọ xát, học hỏi kinh nghiệm sang mục tiêu phấn đấu có huy chương.

Nhưng cũng phải mất thêm 8 năm nữa, chúng ta mới có tấm Huy chương thứ 2 và lần này vẫn là màu bạc của Hoàng Anh Tuấn môn cử tạ.

Tại Olympic Rio 2016, chúng ta có số lượng VĐV tham dự đông nhất từ trước tới nay (23 VĐV) nhưng mục tiêu vẫn rất chung chung: Phấn đấu có huy chương với những niềm hy vọng vàng đang ở top đầu thế giới nội dung mà họ tranh tài như Thạch Kim Tuấn hạng 56kg, Vương Thị Huyền hạng 48kg môn cử tạ và Hoàng Xuân Vinh môn bắn súng.

Bất ngờ đã đến với Thể thao Việt Nam ngay trong ngày thi đấu đầu tiên khi lịch sử gọi tên xạ thủ quân đội Hoàng Xuân Vinh ở nội dung 10m súng ngắn hơi nam.

Kết thúc vòng loại, Hoàng Xuân Vinh giành được 581 điểm, xếp thứ 4 sau Pang Wei (Trung Quốc), Jin Jong-oh (Hàn Quốc) và Tuzinsky Juraj (Slovakia). Với vị trí thứ 4, Hoàng Xuân Vinh bước vào loạt bắn chung kết.

Tại loạt chung kết, xạ thủ người Sơn Tây đã có 20 loạt bắn xuất sắc. Đặc biệt ở viên đạn cuối cùng khi đang bị đối thủ Felipe Almeida Wu của Brazil lên dẫn trước và buộc Xuân Vinh phải giành 10,5 điểm mới chiến thắng, anh đã bắn xuất thần để giành 10,7 điểm.

Với tổng điểm 202,5 điểm Xuân Vinh vượt qua tay súng gốc Trung Quốc Felipe Almeida Wu của nước chủ nhà và một tay súng Trung Quốc là Pang Wei để giành tấm HCV đầu tiên trong lịch sử các kỳ dự Olympic cho đoàn Thể thao Việt Nam, đồng thời phá luôn kỷ lục Olympic.

Chia sẻ cảm xúc với báo giới sau khi lập kỳ tích, Hoàng Xuân Vinh cho biết: “Tấm Huy chương vàng này là thành tựu to lớn không chỉ với tôi mà với cả đất nước, với tất cả người Việt Nam. Tôi hi vọng chiến thắng hôm nay sẽ kích thích thêm đam mê với môn bắn súng thể thao của thế hệ trẻ Việt Nam.

Tôi tự hào là người lính, được quân đội nuôi dưỡng để có ngày hôm nay. Cảm ơn người hâm mộ đã cổ vũ, cảm ơn những người thầy đã dìu dắt, cảm ơn gia đình đã luôn ở bên”.

Còn ở quê nhà, Bộ trưởng Bộ VH-TT&DL Nguyễn Ngọc Thiện, ngay sau khi biết tin Xuân Vinh giành HCV Olympic đã viết thư gửi tới xạ thủ 42 tuổi này. Trong thư, Bộ trưởng viết: “Trước hết tôi thay mặt lãnh đạo Bộ VH-TT&DL nhiệt liệt biểu dương thành tích mà VĐV bắn súng Hoàng Xuân Vinh đã đạt được.

Đây là lần đầu tiên Thể thao Việt Nam đoạt HCV Olympic và còn hơn thế đây cũng là lần đầu tiên chúng ta phá kỷ lục Olympic.

Chiến thắng này có được là nhờ tinh thần thi đấu quả cảm, quyết tâm cao độ của HLV, VĐV, đã được đầu tư trọng điểm cho Olympic 2016. Chiếc HCV của Xuân Vinh cũng đáp ứng được lòng mong mỏi của hàng triệu người hâm mộ, khán giả cả nước đang dõi theo từng bước chân của đoàn Thể thao Việt Nam tại Olympic 2016”.

Xem thêm
Những người bạn hội ngộ cùng sắc màu cố đô Huế

‘Những người bạn’ là cuộc triển lãm của 8 họa sĩ có chung đam mê sáng tạo và tình yêu cố đô, khai mạc hôm nay 29/3 tại Bảo tàng Mỹ thuật Huế.

Quy Nhơn đăng cai giải đua mô tô nước thế giới

Từ ngày 22-24/3, tại thành phố Quy Nhơn (Bình Định) sẽ diễn ra Giải đua mô tô nước thế giới UIM-ABP Aquabike World Championship với sự tham gia của hơn 60 vận động viên…

Tuyển Thái Lan gây địa chấn với trận hoà tuyển Hàn Quốc

Tuyển Thái Lan gây địa chấn với trận hoà tuyển Hàn Quốc với tỷ số 1-1 ở lượt trận thứ 3 vòng bảng tại vòng loại World Cup 2026.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất