| Hotline: 0983.970.780

Liêm Phong xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu

Thứ Ba 30/07/2019 , 10:10 (GMT+7)

Xã Liêm Phong, huyện Thanh Liêm (Hà Nam) được công nhận đạt chuẩn NTM vào cuối năm 2017 và được UBND tỉnh Hà Nam lựa chọn là một trong 6 xã xây dựng xã NTM kiểu mẫu giai đoạn 2018-2020.

Trong đó, xã chọn tiêu chí cảnh quan môi trường làm điểm nhấn. Xác định của xã NTM kiểu mẫu là phải nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt được, quan trọng nhất là nâng cao chất lượng cuộc sống người dân, Đảng bộ xã đã thành lập BCĐ xây dựng NTM kiểu mẫu, kiện toàn các tiểu ban, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên, từng đoàn thể chủ động tổ chức thực hiện. Các thôn thành lập ban chỉ đạo, ban kiến thiết…lấy các chi hội của các tổ chức đoàn thể làm nòng cốt.

Bên cạnh đó xã phát động và tổ chức thi đua xây dựng NTM kiểu mẫu ở tất cả các thôn, vận động từng hộ gia đình, khu dân cư chỉnh trang khuôn viên khang trang, đồng bộ, xây dựng cảnh quan môi trường theo tiêu chí “sáng, xanh, sạch, đẹp”. Song song, xã triển khai đề án xây dựng tuyến đường xanh- sạch- đẹp và phân loại rác thải đầu nguồn làm sạch môi trường. 

Xã cũng tranh thủ các nguồn lực của tỉnh và huyện hỗ trợ trên cơ sở dự toán nguồn vốn cần đầu tư, ban hành một số cơ chế hỗ trợ xây dựng cổng làng, cổng nhà, tường rào, rãnh thoát nước, hỗ trợ mua thùng đựng rác cho các hộ dân. Nhằm kích cầu các thôn xóm và người dân nhiệt tình thực hiện.

Ông Nguyễn Văn Bản, Phó Bí thư Đảng ủy- Chủ tịch UBND xã Liêm Phong cho biết: Là một xã thuần nông, đời sống người dân còn rất eo hẹp, những năm qua nhân dân trong xã đã thực hiện rất tốt phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, tình nguyện hiến đất, dịch tường để địa phương hoàn thiện cơ sở hạ tầng theo chuẩn xã NTM, vì thế giai đoạn này xã cố gắng xây dựng cơ chế hỗ trợ nhân dân.

Cụ thể, đối với công trình xây mới như cổng làng, mức hỗ trợ bằng 20% giá trị công trình; cổng nhà hộ gia đình hỗ trợ 300 nghìn đồng/cổng và 20 nghìn đồng cho mỗi mét tường rào hộ gia đình xây mới, hỗ trợ thùng nhựa đựng rác thải cho các hộ gia đình… Chưa thống kê đầy đủ số lượng hỗ trợ trong toàn xã là bao nhiêu nhưng ngay trong tháng 6/2019 xã có khoảng 30- 40 cổng hộ gia đình, 2/6 cổng làng và 300m tường rào sẽ được nghiệm thu đợt một làm cơ sở để hỗ trợ cho bà con.

Đến thời điểm này, xã đã xây dựng được vùng sản xuất lúa hàng hóa tập trung trên 30 ha, có mô hình liên kết tiêu thụ nông sản dựa trên hợp đồng liên kết tiêu thụ lúa gạo ổn định; có 01 HTX Dịch vụ nông nghiệp hoạt động hiệu quả, thu nhập bình quân theo đầu người đạt 45 triệu đồng/người/năm; 100% hộ dân cư tham gia phân loại rác thải đầu nguồn, chất thải, nước thải hộ gia đình được thu gom xử lý đúng quy định, mỗi khu dân cư đều có hệ thống tiêu thoát nước thông thoáng, hợp vệ sinh.

Hiện 60% các tuyến đường đã được trồng hoa, cây có bóng mát và có rãnh thoát nước. Trong 2 năm xã đã đầu tư gần 10 nghìn m2 hoa, cây cảnh trên các tuyến đường và khuôn viên các trụ sở trường học. Trong đó có 2 km đường trục xã được lắp đường điện chiếu sáng; tổ hợp tác vệ sinh môi trường hoạt động hiệu quả…Tính đến hết tháng 5/2019 xã đã hoàn thành 8/13 tiêu chí xã NTM kiểu mẫu.

Ông Lê Hoàng Thuyên, Bí thư Huyện ủy Thanh Liêm ghi nhận xã Liêm Phong là một trong những xã có đội ngũ cán bộ công chức trẻ, khỏe, đồng đều về trình độ. Đặc biệt là đội ngũ cán bộ chủ chốt tâm huyết, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm và chịu trách nhiệm. Hệ thống chính trị của xã đoàn kết thống nhất, nhân dân đồng thuận cao thực hiện chương trình xây dựng xã NTM kiểu mẫu. Đó là động lực tốt để thúc đẩy phong trào.

Ông Thuyên nhấn mạnh, theo lộ trình đến thời điểm này xã đã đi được nửa chặng đường với 2/3 số tiêu chí đạt được. Còn lại một số tiêu chí đòi hỏi sự quyết tâm và đầu tư lớn để thực hiện. Ước tính cần nguồn vốn đầu tư khoảng trên 40 tỷ đồng là một khó khăn không nhỏ của xã.

Xem thêm
424 hộ nghèo tỉnh Ninh Bình được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà ở

Năm 2024, tỉnh Ninh Bình sẽ hỗ trợ hơn 37 tỷ đồng xây dựng, sửa chữa nhà ở cho 424 hộ nghèo, khó khăn trên địa bàn.

Hưng Yên: Nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn

Những giải pháp dưới đây vừa giúp giảm căn bản ô nhiễm môi trường, vừa tạo ra lượng lớn phân hữu cơ chất lượng tốt chăm bón cho cây trồng.

350 gian hàng tại Hội chợ thương mại và sản phẩm OCOP Phú Thọ

Tính đến hết năm 2023, toàn tỉnh Phú Thọ có 237 sản phẩm được chứng nhận OCOP từ 3 sao trở lên, chiếm 85% là nhóm ngành thực phẩm.