| Hotline: 0983.970.780

Liên Hợp Quốc kêu gọi các nước Mỹ Latin hỗ trợ người Venezuela

Thứ Hai 28/01/2019 , 19:30 (GMT+7)

Liên Hợp Quốc phản đối hành động bạo lực nhằm vào người tị nạn Venezuela và hối thúc các nước Mỹ Latin thể hiện sự đoàn kết.

"Dù chỉ mang tính biệt lập và không đại diện cho số đông, những hành động thù ghét và bài ngoại như vậy là cực kỳ đáng lo ngại", Reuters dẫn thông cáo do Cao ủy Liên Hợp Quốc về Người tị nạn (UNHCR) hôm nay công bố, đề cập tới những cuộc tấn công người tị nạn Venezuela tại Nam Mỹ.

Tuyên bố này được đưa ra chỉ vài ngày sau vụ một người đàn ông Venezuela sát hại một phụ nữ ở thành phố Ibarra, miền bắc Ecuador và gây ra làn sóng bạo lực. UNHCR kêu gọi sự đoàn kết của lãnh đạo các nước Mỹ Latin trong việc hỗ trợ những người Venezuela phải rời bò đất nước.

Liên Hợp Quốc ước tính khoảng ba triệu người Venezuela đã rời bỏ quê hương ra nước ngoài từ khi quốc gia Nam Mỹ này lâm vào khủng hoảng kinh tế và chính trị năm 2014. Tình hình căng thẳng leo thang sau khi Chủ tịch Quốc hội Juan Guaido tự nhận là "tổng thống lâm thời" để thiết lập chính phủ chuyển tiếp và tổ chức các cuộc bầu cử tự do.

Người tị nạn Venezuela tại biên giới với Colombia. Ảnh: AFP.

Mỹ, Anh, Pháp, Đức và nhiều nước Mỹ Latin bày tỏ sự ủng hộ Guaido, cho rằng Maduro không còn là lãnh đạo hợp pháp của Venezuela. Washington cảnh báo sẽ "đáp trả thích đáng" nếu chính quyền Maduro sử dụng bạo lực với nhân viên ngoại giao Mỹ hay phe đối lập.

Đáp lại, Maduro cáo buộc Mỹ đang cố gắng thực hiện âm mưu đảo chính tại Venezuela, tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Washington. Nga công nhận Maduro là tổng thống hợp pháp và sẵn sàng làm trung gian đối thoại cho chính phủ và phe đối lập.

Trung Quốc đồng quan điểm với Nga khi tuyên bố "ủng hộ nỗ lực duy trì chủ quyền, độc lập và ổn định đất nước của chính phủ Venezuela". Một số nước như Mexico và Cuba cũng thể hiện sự ủng hộ với Maduro.

(vnexpress.net)

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Tướng Israel tiết lộ chi phí đánh chặn 'mưa tên lửa' của Iran

Tướng Israel Reem Aminoach cho rằng Israel hôm 13/4 đã phòng thủ thành công, song chi phí cho việc phòng thủ lớn gấp 10 lần những gì Iran đã bỏ ra.

Bùng nổ thị trường thú cưng và chăm sóc thú cưng

Lần đầu tiên Triển lãm Quốc tế chuyên ngành công nghệ, sản phẩm, dịch vụ chăm sóc thú cưng được tổ chức tại TP.HCM với sự tham gia của 12 quốc gia, vùng lãnh thổ.