| Hotline: 0983.970.780

Liên kết sản xuất lúa ST20

Thứ Ba 27/10/2015 , 10:00 (GMT+7)

ST20 mang nhiều đặc điểm nổi trội của các giống tham gia tổ hợp lai như có mùi thơm; hạt gạo trong, cơm dẻo, vị ngọt; hàm lượng đạm cao ( ≥ 10%) lớn hơn gấp rưỡi gạo thường.

Giống lúa thơm ST20 do KS Hồ Quang Cua, nguyên PGĐ Sở NN-PTNT Sóc Trăng, Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới là tác giả chọn tạo.

ST20 mang nhiều đặc điểm nổi trội của các giống tham gia tổ hợp lai như có mùi thơm; hạt gạo trong, rất dài (gần 8 mm) và thon (tỷ dài/rộng ≥ 3), phù hợp tiêu chuẩn gạo thơm BE 2541 của Thái Lan; cơm dẻo, vị ngọt; hàm lượng đạm cao ( ≥ 10%) lớn hơn gấp rưỡi gạo thường.

Nhờ chất lượng gạo thơm ngon đặc biệt nên giá gạo ST20 luôn bán được giá cao ở cả thị trường trong nước (20.000 - 25.000 đ/kg) và xuất khẩu (có thể đạt giá 800 USD/tấn). Với giá bán này, chuỗi giá trị gạo ST20 đạt hiệu quả cao hàng đầu hiện nay.

Chuỗi trị gạo ST20 đạt hiệu quả cao và các thành phần chính trong chuỗi đều được hưởng lợi cao còn do việc liên kết trong SX lúa ST20 được thực hiện tốt. Theo đó, các Cty liên kết với các hợp tác xã, tổ hợp tác xây dựng vùng nguyên liệu bằng cách đầu tư giống ST20 tốt, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật phù hợp với SX lúa thơm và hợp đồng bao tiêu toàn bộ sản phẩm làm ra.

Trung tâm Khuyến nông tỉnh, Phòng NN-PTNT các huyện, thị tập huấn, hướng dẫn nông dân canh tác theo đúng quy trình SX lúa thơm ST20. Chính việc SX lúa bài bản như trên đã tạo ra sản phẩm ST20 “chính hiệu” có chất lượng bảo đảm nên bán được giá cao.

Liên kết SX lúa thơm ST20 đem lại lợi ích kép cho cả người trồng lúa lẫn doanh nghiệp: Người SX bớt được các khâu trung gian ở cả đầu vào (đại lý vật tư nông nghiệp) lẫn đầu ra (thương lái mua lúa) nên giảm được chi phí trung gian, lợi nhuận không bị chia xớt; doanh nghiệp có được nguyên liệu đồng đều, bảo đảm chất lượng ổn định.

Ông Nguyễn Văn Của ở Tổ hợp tác SX lúa Mỹ Lợi A, thị trấn Huỳnh Hữu Nghĩa cho biết, nông dân trong tổ hợp đồng với Cty TNHH ADC sản xuất lúa ST20 trong các vụ mùa nắng đạt năng suất trung bình 6,8 tấn/ha, giá bán 6.500 – 6.600 đ/kg (cao hơn lúa thơm khác khoảng 1.000 đ/kg), lợi nhuận bình quân đạt gần 30 triệu đồng/ha, gấp rưỡi so với trồng các giống lúa khác.

Trong khi đó nông dân Nguyễn Phú Quốc ở phường 2, thị xã Ngã Năm cho rằng giống ST20 có thời gian sinh trưởng 110 - 115 ngày đối với lúa sạ thẳng nên thích hợp ở vùng trồng 2 vụ lúa/năm; thấp và cứng cây, dễ làm, năng suất không thua so với các giống phổ biến tại địa phương, được bao tiêu với giá cao nên ai cũng phấn khởi và yên tâm SX.

Trong vai trò hỗ trợ chuỗi giá trị lúa gạo, ông Nguyễn Minh Trí, Trưởng trạm Khuyến nông thị xã Ngã Năm lưu ý nông dân SX lúa ST20 nên sạ thưa, thời vụ thích hợp là vụ đông xuân chính vụ (tránh thời tiết lạnh rơi vào giai đoạn hoa lúa đang hình thành hạt phấn); bón bổ sung phân trung vi lượng để tăng chất lượng gạo; thu hoạch đúng độ chín để hạn chế rơi rụng.

Được biết, nhiều doanh nghiệp đã và đang liên kết với các HTX, THT để SX lúa ST20 cả ở vùng chuyên lúa và tôm - lúa tại Sóc Trăng và Cà Mau với diện tích hàng ngàn hecta, được chính quyền hoan nghênh và nông dân đồng tình hưởng ứng.

Chuỗi giá trị lúa gạo các giống phổ biến:

Kênh 1: Đại lý VTNN – nông dân – thương lái – NM xay xát – Cty – bán sỉ/lẻ - tiêu dùng nội địa

Kênh 2: Đại lý VTNN – nông dân – thương lái – NM xay xát – Cty – xuất khẩu.

Chuỗi lúa gạo giống ST20:

Kênh 3: Cty – nông dân – Cty – bán sỉ/lẻ - tiêu thụ nội địa.

Kênh 4: Cty – nông dân – Cty – xuất khẩu.

Xem thêm
Hơn 300 đại lý tham gia Hội nghị khách hàng Japfa Việt Nam

Ngày 28/3, Hội nghị khách hàng khu vực miền Bắc của Công ty TNHH Japfa Comfeed Việt Nam (Japfa Việt Nam) được tổ chức tại Vĩnh Phúc với chủ đề 'Đồng kiến tạo giá trị'.

Giải pháp phòng bệnh dại của thành phố lớn nhất nước

TP.HCM Tập trung tiêm phòng vacxin đại trà cho chó, mèo và tiêm phòng bổ sung thường xuyên theo lứa tuổi, đến nay, TP.HCM là vùng an toàn dịch bệnh động vật đối với bệnh dại.

Giá ớt giảm mạnh, nông dân không buồn thu hoạch

QUẢNG NGÃI Dù mới bước vào đầu vụ nhưng giá ớt giảm mạnh. Bên cạnh đó, một số diện tích sụt giảm năng suất khiến nông dân đứng trước nguy cơ thua lỗ, không buồn thu hoạch.

Tháo gỡ 2 điểm nghẽn chính

Ngành mía đường có những điểm nghẽn cần phải giải quyết để phát triển ổn định, bền vững, đó là chia sẻ của TS Cao Anh Đương, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Mía đường (SRI).

Bình luận mới nhất