| Hotline: 0983.970.780

Liên kết xử lý chất thải chăn nuôi

Thứ Hai 26/10/2015 , 07:10 (GMT+7)

Cty CP Chăn nuôi Mitraco đóng trên địa bàn xã Thạch Vĩnh, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh) hiện có 2.000 con lợn nái và trên 64 nghìn con lợn thịt.

* DN tiết kiệm hàng tỷ đồng/năm

Ông Lê Văn Nhị, GĐ Cty cho biết, để giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường do chất thải chăn nuôi gây ra, ngoài việc “phân tán” đàn ra các điểm nhỏ lẻ, Cty rất chú trọng việc liên kết với người chăn nuôi để chủ động trong công tác xử lý môi trường. Không những môi trường được xử lý triệt để, hình thức liên kết này còn giúp Cty giảm được chi phí gần 1,4 tỷ đồng/năm.

Trại chính của Cty CP Chăn nuôi Mitraco hiện có trên 1,4 nghìn lợn nái, trên 20 nghìn con lợn thịt. Để đảm bảo mùi hôi thối không phát tán ra môi trường, toàn bộ chất thải được đẩy vào bể biogas có thể tích 15 nghìn m3 thông qua hệ thống ống dẫn kín. Đáy bể được lót bạt đảm bảo không bị rò rỉ chất thải chưa qua xử lý ra ngoài môi trường.

Việc đặt ra điều kiện để tham gia nuôi gia công cho Cty hết sức nghiêm ngặt, nhất là vấn đề xử lý môi trường nên trang trại chính và các trại nuôi gia công (vệ tinh) của Cty CP Chăn nuôi Mitraco đang ngày càng ăn nên làm ra.

Tại đây, sau khi được phân hủy, nước thải sẽ chảy xuống 4 hồ lắng, đạt tiêu chuẩn BOD trước khi thải ra hồ nuôi cá hoặc ngoài môi trường. Toàn bộ số khí gas được sử dụng chạy máy phát điện. Tại trại chính, Cty đã đầu tư một máy phát điện trị giá 1,2 tỷ đồng, công suất 128 kW/h.

Lượng khí ga đủ để chạy máy phát điện 10h/ngày. Sử dụng nguồn điện này để thắp sáng, sưởi ấm cho lợn, vận hành các thiết bị vào giờ cao điểm, tính ra, tiết kiệm được cho công ty trên 115 triệu đồng/tháng, tức là gần 1,4 tỷ đồng/năm, tức là khoảng 1/3 chi phí tiền điện.

Hiện Cty CP Chăn nuôi Mitraco có 5 trại vệ tinh trên địa bàn Hà Tĩnh. Để trở thành trại vệ tinh của Cty, ngoài việc đảm bảo hệ thống chuồng trại đủ nuôi từ 500 - 1.000 con/lứa, các trại đều phải đáp ứng điều kiện bắt buộc đó là có bể biogas, ao hồ lắng lọc để xử lý môi trường. Ngoài ra, Cty còn liên kết bao tiêu sản phẩm cho hàng trăm hộ chăn nuôi có số lượng đàn từ 20 - 50 con.

“Hiện, các trang trại vệ tinh đều có bể khí biogas nhưng chưa thể chạy máy phát điện vì chất lượng các loại máy phát điện nhỏ trên thị trường quá kém. Vì vậy, có một lượng khí gas rất lớn đang bị bỏ phí. Nếu có một mô hình sang chiết gas công nghiệp thì rất có lợi cho người chăn nuôi, môi trường được đảm bảo.

Hình thức liên kết này đảm bảo chủ trang trại luôn nhận được lợi nhuận trong các lứa nuôi, bất chấp giá cả thị trường biến động thế nào. Nhưng điều quan trọng là giúp Cty giảm được áp lực tại trại chính về vấn đề môi trường. Chúng tôi đã tính toán, chia nhỏ lẻ ra sẽ giúp cải thiện tốt hơn vấn đề ô nhiễm môi trường, đảm bảo việc chăn nuôi bền vững”, ông Nhị cho biết.

Xem thêm
Mang Yang là nơi rất tốt để phát triển đàn bò sữa

Khí hậu mát mẻ quanh năm, không khí trong lành, nguồn nước sạch…, là những điều kiện tự nhiên rất thuận lợi cho phát triển bò sữa ở Mang Yang, Gia Lai.

Huấn luyện kỹ năng phòng, chống bệnh dại

CẦN THƠ Ngày 16/4, Chi cục Chăn nuôi và Thú y TP. Cần Thơ phối hợp với Sở Y tế, Trường Nông nghiệp (Đại học Cần Thơ) tập huấn phòng, chống bệnh dại trên động vật.

Tưới tiết kiệm: Khó khăn trước mắt, lợi ích dài lâu

Đầu tư cho hệ thống tưới tiết kiệm có thể tốn kém trước mắt cho nhà nông, song sẽ mang lại nhiều lợi ích dài lâu.